Sarah J Maas liệu có phải là JK Rowling tiếp theo?

Chủ Nhật, 03/03/2024 10:13

Tác giả chuyên viết thể loại lãng mạn Sarah J Maas được cộng đồng BookTok yêu thích trong thời gian qua đã bán được 38 triệu bản tính cho đến nay, khiến giá cổ phiếu của NXB Bloomsbury có sự tăng vọt. Đây có thể xem là thành công lớn của giới xuất bản từ những thành tích của JK Rowling hơn 2 thập kỉ trước.

Nhà văn triệu bản Sarah J.Maas.

Vào cuối tháng Giêng của năm 2024, ngay trước nửa đêm, tại hiệu sách Barnes & Noble ở New York, một người phụ nữ với mái tóc cầu kì, mặc bộ trang phục chỉ toàn màu đen và đi đôi bốt cao cổ đến tận đầu gối đã bước qua đám đông với sự hò hét dành riêng cho mình. Trên bục phát biểu, cô đã nói rằng: “Tôi lớn lên với sự trông chờ vào các bộ sách được phát hành vào lúc nửa đêm 1. Tôi từng là một “mọt sách” chính hiệu và những người này ở giai đoạn ấy thường bị bắt nạt. Thế nhưng giờ đây tôi thấy rất vui khi các độc giả có thể tự do tận hưởng sở thích của mình”. Đó là Sarah J Maas, tác giả của những bộ truyện giả tưởng vô cùng nổi tiếng. Sinh ra ở Manhattan, cô đã trở thành hiện tượng xuất bản vào cuối năm ngoái.

Sự đón nhận đông đảo từ phía độc giả dành cho vị tác giả này đã chuyển thành nguồn tài chính cho Bloomsbury. Tuần trước, đại diện của NXB thông báo lợi nhuận đã vượt quá mức mong đợi gần 9%, phần lớn là nhờ Maas và lượng độc giả toàn cầu của cô. Trong đó House of Flame and Shadow (Vương quốc của Lửa và Những cái bóng), cuốn sách gần nhất được phát hành vào lúc nửa đêm trên toàn thế giới, là phần thứ 3 trong series Crescent City (Thành phố lưỡi liềm, đã bán được hơn 44.761 bản ở Anh trong tuần đầu tiên.

Cũng như những tác giả khác, Maas là tác giả của những cuốn sách thuộc thể loại lãng mạn được cồng đồng BookTok yêu thích, với gần 40 triệu cuốn sách đã được bán ra, trong khi các bài đăng trên mạng xã hội TikTok về tác phẩm của cô đã được xem hơn 14 tỉ lần. Cùng với những tác giả khác như Rebecca Yarros… cô là đại diện cho làn sóng mới của các tác phẩm giả tưởng – lãng mạn được nhiều độc giả quan tâm, yêu thích.

Kể từ khi một cậu bé phù thủy có vết sẹo trên trán xuất hiện, thì cho đến nay, NXB Bloomsbury mới có được thành công vang dội như vậy. Liệu Maas có thể là JK Rowling thứ hai? Giám đốc điều hành Nigel Newton đã cố xoa dịu những kì vọng này, nhưng cũng không giấu được sự phấn khích của bản thân mình. Nói với tờ The Times, Nigel cho biết: “JK Rowling đã tạo ra một tiêu chuẩn vô cùng đặc biệt, vì vậy phải trả lời câu hỏi này một cách thận trọng. Tất cả những gì tôi có thể nói là những dấu hiệu ban đầu hiện đang rất tốt”.

Các tác phẩm làm nên danh tiếng cho cô.

Tác giả 37 tuổi này hóa ra không phải là người thành công chỉ sau một đêm. House of Flame and Shadow là cuốn sách thứ 16 của cô, và là bộ sách thứ 3 cô cho ra mắt. Được đào tạo tại trường Cao đẳng Hamilton ưu tú, Maas xuất thân từ một gia đình có phần dư dả hơn là Rowling. Cô bắt đầu viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên ở tuổi 16, rồi đăng tải nó lên một trang web dành cho người viết không chuyên, và chính ở đó cô đã có nhóm độc giả trung thành đầu tiên. Vào năm 2010, Bloomsbury nhìn thấy tiềm năng của vị tác giả, bắt đầu xuất bản tác phẩm của cô.

Về cơ bản, Throne of Glass - bộ truyện đầu tiên gồm có 8 cuốn, như một hành trình mang tính phái sinh về Cô bé Lọ Lem. Bộ sách đặt ra vấn đề mọi chuyện sẽ khác đến như thế nào nếu nhân vật này không phải người hầu nghèo khổ mà là một người sát thủ. Sau đó là bộ thứ 2 - A Court of Thorns and Roses, một câu chuyện lãng mạn giả tưởng được lấy cảm hứng từ Người đẹp và Quái vật. Trong đó nữ anh hùng Feyre yêu thích bắn cung, bị đày đến vùng đất thần tiên và phải sống với một người đàn ông đeo mặt nạ đáng sợ nhưng rất nóng bỏng. Maas hiện thực hiện một bộ phim truyền hình chuyển thể lớn cho Hulu dựa trên chính bộ sách này.

Có thể nói rằng cả Maas cũng như Rowling đã tạo ra những thế giới đầy rẫy hệ thống có nhiều đẳng cấp tương đối phức tạp, nơi mà đất đai bị thống trị bởi địa vị và quyền lực, trong khi người có đặc quyền không bị lay chuyển bởi những người nghèo cũng như không có được tiếng nói nào. Và đáng chú ý là cả hai người đều tìm thấy được cảm hứng khi đang ngồi trên phương tiện giao thông công cộng. Rowling đang ngồi trên một chuyến tàu nhìn ra cửa sổ khi ý tưởng về Harry Potter “bất ngờ ập đến”, còn Maas thì đang ở trên máy bay và rồi mọi thứ bỗng chốc hiện lên.

Và giống Rowling, người khiến Harry trở thành đứa trẻ mồ côi sau cái chết đau đớn của mẹ mình, Maas cũng đưa nhiều trải nghiệm đau đớn của chính bản thân vào trong tác phẩm, từ sức khỏe cá nhân cho đến cuộc sống gia đình có phần đặc biệt. Tuy vậy Maas thường bị cho là chỉ viết sách theo cảm hứng, trong khi Rowling luôn lên kế hoạch một cách chi tiết. Nhưng khi cả Maas và Rowling đều được yêu mến nhờ các nhân vật cũng như là cách kể chuyện và xây dựng thế giới, thì cả hai người đều ít được đánh giá cao về tính nghệ thuật trong các tác phẩm.

Trên sân khấu của nhà bán lẻ Barnes & Noble hồi tháng 1 này, Maas đã tuyên bố với đông đảo người hâm mộ rằng: “Tôi sẽ không bao giờ quên sự ủng hộ và sức mạnh mà các bạn đã trao cho tôi”. Sau đó đã có những người xăm lên da mình nhân vật, câu nói hoặc là những thứ đặc biệt trong các bộ sách. Ấn bản tô màu cho mỗi tập sách cũng được ra mắt... Từ những điều đó, liệu rồi sẽ có những phim chuyển thể hay công viên giải trí giống như Rowling đã từng làm được? Liệu các từ ngữ được sáng tạo mới trong các bộ truyện của Maas rồi sẽ đi vào từ điển của thế hệ mới, giống như “Hogwarts” hay là “muggles”? Có lẽ có nhiều khả năng nó sẽ xảy ra, xét trên hiện tại là sự yêu thích dành cho tác phẩm không ngừng tăng lên.

NGÔ THUẬN PHÁT dịch từ bài viết trên The Independent

------------------

1. Đây thường là buổi ra mắt các tác phẩm đặc biệt, có danh tiếng lớn. Người hâm mộ sẽ chờ từng khoảnh khắc khi ngày sang để mua được những ấn bản đầu tiên.

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)