Ở Việt Nam, bộ đội Cụ Hồ từ dân mà ra, vì dân mà phục vụ

Thứ Tư, 24/02/2021 13:00

. Nguyên Thanh

 

Luận điệu “phi chính trị hóa quân đội” của những “dân chủ” không còn mới nữa vì chẳng lừa bịp được ai. Nhưng gần đây, trên vài trang mạng (cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài, chủ yếu là tiếng Anh), nhân diễn biến chính trị ở Myanmar (quân đội đảo chính), một số “tiếng nói” lại lên tiếng “cảnh giác” và cho rằng quân đội ở Việt Nam cũng chỉ nên độc lập với Nhà nước, tức “phi chính trị” thì mới là “dân chủ”. Bài viết này xin phản biện lại.

Xin bắt đầu từ một việc vụ thể. Ngày 12/10/2020.

“Việc thì gấp, vì nhiệm vụ, vì nhân dân chúng ta phải làm”. Đấy là câu nói của Thiếu tướng Phó Tư lệnh Quân khu 4trong đêm ngày 12/10/2020 khi đồng chí dẫn đầu đoàn công tác đến hiện trường tìm phương án ứng cứuvụ sạt lở núi vùi lấp nhiều công nhân ở nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên-Huế).Nó đến với chúng ta nhờ cái thẻ nhớ trong chiếc máy quay của một phóng viên truyền hình quân khu 4 được tìm thấy cùng với thi hài các liệt sỹ!

Như một lẽ tự nhiên, như là công việc thường ngày, gắn bó với dân, phục vụ dân vô điều kiện là mệnh lệnh trái tim người lính. Chỉ có thời gian 2 tiếng đồng hồ chuẩn bị, rồi đi bộ đường rừng dưới cơn mưa như trút, phía trước bị sạt lở, lũ dâng, họ buộc phải dừng lại căn nhà của lực lượng kiểm lâm. Họ chịu đói, chịu rét cùng bàn kế hoạch tốt nhất...Nhưng vụ sạt lở đất kinh hoàng đã không cho họ tiếp tục làm nhiệm vụ!

Nỗi đau chưa nguôi khi đất nước mất 11 quân nhân ưu tú thì tại Hướng Hóa (Quảng Trị) tiếp tục có 22 cán bộ chiến sỹ Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 hy sinh...

Đất nước nghiêng mình trước anh linh những anh hùng!

Sinh sống và lập nghiệp trên mảnh đất ven biển, vùng nhiệt đới gió mùa lại nơi cửa ngõ giao lưu châu Á nên người Việt Nam phải đối phó với nhiều kẻ thù, là gió bão, mưa nắng tai ác, là thú dữ, là kẻ xâm lược. Họ phải yêu thương đoàn kết thành một khối vững chắc để tồn tại và phát triển. Dân số ít lại nhiều giặc giã nên người Việt Nam có chính sách “ngụ binh ư nông” rất đặc trưng của một nước văn minh nông nghiệp là gửi binh lính vào trong dân. Hòa bình là nông dân nhưng khi đất nước có giặc ngoại xâm thì họ ra tiền tuyến. Thế nên những triều đại phong kiến tiến bộ đều có một quân đội yêu nước, trung thành, chiến đấu giỏi. Thế giới ghi nhận tài năng quân sự kiệt xuất của Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn không chỉ tài giỏi khả năng điều binh khiển tướng mà còn rất giỏi trong việc huấn luyện quân sỹ và nghệ thuật kêu gọi, thu phục người tài từ nông dân. Tướng tài quân giỏi nên đã đánh bại đội quân xâm lược mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ. Đến thế kỷ XV giặc Minh tàn ác xâm lược gây ra những tội ác tày trời: “Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn/ Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ”. Hàng vạn trai tráng nông dân đã tụ nghĩa dưới cờ Lê Lợi, Nguyễn Trãi để giải phóng đất nước. Đất nước mình luôn giữ và khẳng định được chủ quyền là nhờ vào những người lính xả thân, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ nhân dân, đất nước.

Ở thời đại Hồ Chí Minh những người lính cụ Hồ từ dân mà ra, vì dân mà chiến đấu, kế thừa lịch sử vẻ vang của dân tộc đã viết nên những trang vàng chói lọi trong công cuộc giải phóng và bảo vệ đất nước. Ở thời chiến hôm qua và thời bình hôm nay anh bộ đội của dân vẫn luôn là tấm khiên và thanh kiếm bảo vệ đất nước. Bước vào thời kỳ 4.0, kế thừa và phát huy lý tưởng “Trung với Đảng. Hiếu với dân. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành. Khó khăn nào cũng vượt qua. Kẻ thù nào cũng đánh thắng”, ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ giang sơn, bộ đội là cánh tay phải của Đảng, của dân trong công cuộc đổi mới phát triển đất nước.

Vì dân, bộ đội trừ “địch họa”. Vì dân, bộ đội thắng “thiên tai”. Là lực lượng chủ lực trong việc tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, bộ đội lại tiên phong trong xử lý ô nhiễm môi trường. Nơi nào, dù xa xôi nhất có lũ cuốn, có mưa nguồn, có núi lở, có rừng cháy... nơi đó bộ đội có mặt sớm nhất để bảo vệ tính mạng, tài sản cho dân. Nơi đồng bằng mưa bão ngập đồng, bộ đội dầm mình gặt lúa giúp dân. Nơi hạn mặn xâm hại, bộ đội san sẻ cùng dân từng lít nước ngọt. Bộ đội kéo điện sáng. Bộ đội làm bác sỹ chữa bệnh. Bộ đội làm thầy giáo dạy trẻ cái chữ cụ Hồ. Bộ đội tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật...Ở đâu có bộ đội ở đó bà con yên tâm. Bộ đội đã đem lại cuộc đời mới cho người dân nơi hẻo lánh nhất! Bộ đội còn có những doanh nghiệp lớn tham gia xây dựng các công trình kinh tế trọng điểm, có doanh nghiệp vươn ra ngoài thế giới góp phần làm ra của cải mang thu nhập về cho đất nước!

Mỗi quốc gia biển đều phải có sự bảo vệ chắc chắn từ các lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát. Vấn đề chủ quyền biển đảo đang ngày thêm phức tạp, nóng bỏng, khó lường cần một sự cảnh giác cao độ. Mẹ Tổ quốc Việt Nam yên tâm có những đứa con yêu ngày đêm giữ trời ta xanh sắc thắm hòa bình, giữ biển ta mãi ngân tiếng hát. Bộ đội giỏi ngoại ngữ, nắm chắc Luật hàng hải...Bộ đội giúp ngư dân ra khơi, tuyên truyền đồng bào không xâm phạm lãnh hải nước bạn. Bộ đội trợ giúp pháp lý quốc tế...

Tham gia đội quân giữ gìn hòa bình của Liên Hợp quốc là những bác sĩ quân y, sỹ quan hậu cần, sỹ quan chỉ huy tham mưu... Họ thay mặt đất nước mình tận tụy giúp đỡ, bảo vệ những người dân nghèo khổ nơi châu Phi xa xôi đang cần sự chia sẻ của tình người...

Dù là thời bình bộ đội vẫn còn đổ máu vì phải rà phá bom mìn thời chiến tranh còn nằm sâu trong đất. Đấu tranh chống tội phạm ma túy, chống kẻ xấu,...vẫn còn có đồng chí hy sinh...Những đội quy tập hài cốt liệt sỹ hy sinh trên đất bạn - nơi rừng thiêng nước độc, thường xuyên phải đối phó bệnh tật, thú độc cắn. Có người nhiễm bệnh mạn tính... Vì họ là bộ đội Cụ Hồ, bộ đội của dân, vì dân mà hy sinh, chiến đấu. Quân với dân như máu với thịt trong cơ thể Tổ quốc. Quân đội ta là con đẻ của dân, từ dân mà ra, vì dân mà chiến đấu. Có khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, có thế trận lòng dân, kiến tạo một hình thái “chiến tranh nhân dân” có sự kết tinh cao độ, tập trung trí tuệ, bản lĩnh, niềm tin, sự chủ động của toàn dân, thì dù có chiến tranh hiện đại nào xảy ra nhưng được dân quý, dân tin, dân ủng hộ, dân tiếp sức thì quân đội ta vẫn sẽ là đội quân vô địch.

“Vì nhân dân phục vụ. Vì nhân dân hy sinh”! Đấy không còn là khẩu hiệu. Đấy là mệnh lệnh của trái tim người lính. “Chống dịch như chống giặc”, quân đội là người lính tiên phong. Hàng ngàn công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về với Mẹ Tổ quốc được “cách ly” trong các doanh trại quân đội. Nhiều người chia sẻ nói về đến đất nước như là về với nhà mình. An toàn, yên tâm, ấm áp. Được bác sỹ quân y khám bệnh, động viên, thăm hỏi. Được bộ đội tận tình phục vụ ăn nghỉ, sinh hoạt...Họ như cha mẹ, anh em ruột thịt! Bộ đội nhường chỗ ở. Bộ đội làm bác sỹ, y tá, hộ lý. Từ phương xa trở về ăn bữa cơm quê nhà thật ngon. Vì cơm đó do bộ đội nấu, trong bữa cơm ấy có ân nghĩa, ân tình của đạo lý “Thương người như thể thương thân”...Trong phòng thí nghiệm, những chiến sỹ quân y quên ngày đêm, quên cả bản thân để tìm tòi, sáng chế bộ xét nghiệm được quốc tế công nhận, góp phần ngăn chặn hiệu quả “giặc vi-rut” trong nước và xuất khẩu tặng giúp bạn bè. Ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc bộ đội biên phòng phải căng mình trong không gian trải dài hơn ba nghìn cây số đường biên (chưa kể biên giới biển) giúp dân, bảo vệ dân chống dịch, ngăn “dịch” tràn vào nước mình...

Cơn lũ lịch sử ập về miền Trung ruột thịt, nghĩa tình. Người xưa có câu: “Thủy hỏa đạo tặc” xếp lũ lụt (thủy) là mối nguy lớn nhất trong những mối nguy! Thiên tai đã gây ra những hậu quả khủng khiếp. Những người lính lại tiên phong ra trận chống giặc “đại hồng thủy”. Họ đưa dân đến chỗ an toàn. Họ san sẻ từng gói mì tôm cho dân. Họ gùi gạo đi hàng chục km đường núi nguy hiểm tiếp tế cho dân. Trong lúc nguy nan nhất, bão chồng bão, lũ chồng lũ, núi lở, rừng ngập, họ vẫn đi tìm người dân mắc nạn trong đêm mưa...Thiên nhiên mưa lũ muốn làm giá lạnh lòng dân. Có bộ đội bà con ấm lại niềm tin tình người, niềm tin quân dân cá nước, niềm tin quân dân một ý chí!

Lũ rút, chưa có nhà bộ đội nhường doanh trại cho dân ở tạm. Chưa có cái ăn, bộ đội nhường dân lương thực, thực phẩm. Còn họ, những người lính đến từng nhà cặm cụi tìm lại nâng niu từng cuốn vở học trò bị ngâm phù sa, thau rửa từng cái bàn ghế, dặm lại từng viên ngói vỡ...

Mọi trái tim Việt lại đau đáu hướng về miền Trung. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Không để bất cứ mảnh thịt da nào trên cơ thể Tổ quốc chịu tổn thương, mọi con dân Việt đang sẵn sàng tiếp máu, tiếp sức...Những người lính lại sẵn sàng lên đường!

Bất kỳ với quốc gia nào thì quân đội cũng là công cụ của Chính phủ, tức cũng là một lực lượng chính trị, do vậy quan niệm quân đội “phi chính trị” là siêu hình. Với Việt Nam, quân đội từ dân mà ra, là con dân nên vì dân mà phục vụ. Đó là nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

N.T

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)