Cửa sổ văn nghệ

Đạo diễn William Friedkin nhận giải Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice

Thứ Bảy, 04/05/2013 07:55

VNQĐ online: Đạo diễn 77 tuổi William Friedkin sẽ có vinh dự nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice năm nay.

Đạo diễn người Mỹ từng thành công với các bộ phim như: The French Connection, The Exorcist và gần đây nhất là bộ phim Killer Joe được trình chiếu tại Liên hoan phim năm 2011. Ông cho biết: “Venice, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Liên hoan phim, đó là ngôi nhà tinh thần của tôi”. Giải thưởng danh giá Sư tử vàng là giải thưởng ông “chưa bao giờ hy vọng” nhưng “rất tự hào khi được nhận giải thưởng với tất cả lòng biết ơn”.

Chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim Venice, ông Alberto Barbera cho biết, đạo diễn William Friedkin được trao giải thưởng Thành tựu trọn đời vì những “ảnh hưởng mang tính cách mạng” của ông.

Ông Alberto Barbera cho rằng, đạo diễn Killer Joe đã có những đóng góp nổi bật để đổi mới sâu sắc nền điện ảnh Mỹ.

Đạo diễn Alberto Barbera cho biết thêm: “ Đạo diễn William Friedkin đã phá vỡ những quy tắc khô khan, khắc nghiệt và không thể đoán trước đươc của phim tài liệu trong một số tác phẩm trên truyền hình. Sau đó, cách mạng hóa các thể loại phim phổ biến như phim tội phạm và phim kinh dị”.

Đạo diễn William Friedkin bắt đầu sự nghiệp của mình tại phòng thư tín của đài truyền hình Chicago, và sớm giành được sự chú ý với phim tài liệu như The People vs Paul Crump. Nhưng ông chỉ thực sự được biết tới qua bộ phim tội phạm ly kỳ The French Connection và The Exorcist.

Một số các bộ phim nổi bật của đạo diễn William Friedkin là: Sorcerer, Cruising, To Live and Die in L.A., The Guardian, Jade, Bug và Killer Joe.

Năm 1972, ông từng giảnh 5 giải Oscar với bộ phim The French Connection ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất.

Cùng với việc nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim, đạo diễn Friedkin sẽ trình chiếu phiên bản mới của tác phẩm Sorcerer.

Liên hoan phim Venice sẽ diễn ra từ ngày 28 tháng Tám tới ngày 7 tháng Chín.

Liên hoan phim Venice: là liên hoan phim lâu đời nhất thế giới. Liên hoan phim Venice do bá tước Giuseppe Volpi di Misurata thành lập năm 1932 dưới tên "Esposizione Internazionale d'Arte Cinematografica" (Cuộc triển lãm quốc tế Nghệ thuật Điện ảnh), được tổ chức hàng năm vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 trên đảo Lido, Venezia, Ý. Các phim trình chiếu tại Palazzo
del Cinema lịch sử ở Lungomare Marconi. Đây là một trong các Liên hoan phim có uy tín nhất thế giới và là một phần của Hội hè Venezia hai năm một lần (Venice Biennale), một hội hè lớn về Nghệ thuật đương đại. Giải thưởng chính của Liên hoan phim Venice là Giải Sư tử vàng (Leone d'Oro), trao cho phim hay nhất tham dự Liên hoan, và Cúp Volpi (Coppa Volpi) trao cho nam, nữ diễn viên xuất sắc nhất. Năm 2002, đưa vào một giải gọi là Giải thánh Marco (San Marco Award) dành cho phim Controcorrente (ngược trào lưu, ngược dòng) hay nhất.

NGỌC ANH (Theo BBC)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)