Cửa sổ văn nghệ

Chiếu phim kỷ niệm 108 năm ngày sinh nhà báo Wilfred Burchett

Thứ Sáu, 06/09/2019 15:40

 Ngày 16/9, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển tài năng Điện ảnh trẻ tổ chức buổi chiếu phim nhân kỉ niệm 108 năm ngày sinh nhà báo Wilfred Burchett – một trong những nhà báo chiến trường hàng đầu thế giới và người bạn lớn của dân tộc Việt Nam.

Nhà báo Wilfred Burchett trong một lần phỏng vấn chủ tịch Hồ Chí Minh - Nguồn: The Australian

Buổi chiếu sẽ giới thiệu tới khán giả hai bộ phim về cuộc đời, sự nghiệp cũng như cuộc hành trình của nhà báo Wilfred Burchett tại Việt Nam những năm kháng chiến. Sau buổi chiếu là chương trình giao lưu với ông George Burchett, con trai của nhà báo.

Bộ phim đã nhận được một số giải thưởng như:

– Phim hay nhất, Liên hoan phim Sydney, 1981

– Liên hoan phim quốc tế Edinburgh, 1981

– Giải thưởng Golden Gate, Liên hoan phim San Francisco, 1981

– Liên hoan phim Berlin, 1981

Bộ phim Public Enemy Number One (tạm dịch: Kẻ thù chung số 1), sản xuất năm 1981 bởi đạo diễn: David Bradbury. Đây là bộ phim tài liệu tuyệt đẹp khắc họa chân dung cuộc đời và sự nghiệp của nhà báo vĩ đại Wilfred Burchett, người phóng viên chiến trường đã chọn góc nhìn từ “phía bên kia”.

Chính những quan điểm chính trị khác biệt ấy đã khiến ông bị nhiều người coi như kẻ phản bội và thậm chí bị cấm trở về quê hương tại Úc. Burchett là nhà báo phương Tây đầu tiên đưa tin về sự tàn phá sau những ảnh hưởng của trận ném bom kinh hoàng tại Hiroshima. Trong thời gian chiến tranh tại Việt Nam, ông sống cùng chiến sỹ cách mạng Việt Nam và là một người bạn có mối quan hệ thân thiết với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Public Enemy Number One khắc họa chân dung của người đàn ông từng là phóng viên chiến trường ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Bộ phim khai thác sâu vào những cáo buộc tạo ra từ chính niềm tin của mình rằng phương Tây đã hoàn toàn sai lầm khi chiếm đánh Hàn Quốc hay Việt Nam. Mặc dù Burchett luôn khẳng định về trách nhiệm báo cáo chân thực với tư cách một người phóng viên, những người phê phán Ông đều coi Ông như kẻ phản bội và tìm cách để trục xuất Ông khỏi quê hương.

Bộ phim Journalist Wilfred Burchett Visits the Liberated Zone of South Vietnam (tạm dịch: Nhà báo Wilfred Burchett thăm khu giải phóng miền Nam Việt Nam), sản xuất năm 1964 bởi Hãng Giải phóng của Mặt trận giải phóng dân tộc miền Nam Việt Nam.

Cuối năm 1963, Wilfred Burchett bắt tay vào “cuộc hành trình báo chí vĩ đại nhất kể từ sự kiện Hiroshima” – như chính Ông mô tả trong cuốn hồi ký của mình. Ông đã dành gần 6 tháng (từ tháng 10 năm 1963 tới tháng 3 năm 1964) đi qua các khu vực của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Hành trình của Ông xuất phát từ Tây Nguyên, băng qua một hành trình dài từ đi bộ, đạp xe tới cưỡi ngựa và đi thuyền tới Củ Chi và ra ngoại thành Sài Gòn rồi xuôi xuống dọc đồng bằng sông Mekong.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)