Cửa sổ văn nghệ

Những mảnh ghép kí ức

Thứ Tư, 27/01/2021 15:51

"Những mảnh vỡ hoài niệm" là tên triển lãm của Phan Tuấn Ngọc sẽ khai mạc lúc 18 giờ ngày 3/2/2021 tại Mơ Art Space, số 136, Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Phan Tuấn Ngọc sáng tác chủ yếu với ba chất liệu chính là sắp đặt, sơn dầu, và màu tổng hợp trên giấy dó. Mang tên “Những mảnh vỡ hoài niệm”, triển lãm là những mảnh ghép kí ức của cá nhân nghệ sĩ, được truyền tải qua màu sắc “không bão hoà”, theo chủ nghĩa tối giản, vui tươi và trong trẻo.

Nhưng những “khoảng trống không bão hòa” mà được lấp đầy bởi những hình ảnh mang lại cảm giác u sầu hay vui tươi, từ đường phố, ngõ hẻm, phòng ngủ hay sân trước nhà đến những kí ức tuổi thơ hồn nhiên đến nguệch ngoạc.

"Mơ" (sơn dầu trên toan) của Phan Tuấn Ngọc.

Phan Tuấn Ngọc đã “khai quật” những tiềm thức bị chôn vùi, khiến chúng hiện lên lúc mờ ảo, khi rõ nét, theo dòng mực hiện hữu trên mỗi khuôn hình. Anh đã xâu chuỗi những kí ức thành những khung hình nối nhau tạo nên bầu không khí nhiều cảm xúc trên những tác phẩm từ màu sắc sặc sỡ đến kĩ thuật chảy loang tối giản.

"Video" (màu tổng hợp trên giấy dó) của Phan Tuấn Ngọc.

Phan Tuấn Ngọc sinh năm 1983, tốt nghiệp ngành Hoá - Sinh, Đại học Mở Hà Nội nhưng đã chọn theo đuổi nghệ thuật vì niềm đam mê với màu sắc và các chất liệu. Từ năm 2009 đến nay, anh đã có nhiều sáng tác tham gia vào các triển lãm trong nước như Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam (2020), Triển lãm CLB Nghệ sĩ trẻ Việt Nam (2017-2019), Triển lãm Biennale TPHCM (2017, 2019), Triển lãm khu vực II Việt Nam (2013-2020), Triển lãm Nhóm Cá Nhân tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (2019), và triển lãm VOSAP Art from Heart Contest (2020). Hiện anh làm việc và sinh sống tại Ninh Bình.

THU LAN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)