Cửa sổ văn nghệ

Thiền Họa

Thứ Ba, 29/09/2020 16:21

Hơn 30 tác phẩm mang chủ đề Thiền Họa của họa sĩ Đinh Quốc Vũ đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Thiền 19.

Triển lãm cá nhân lần này, Đinh Quốc Vũ hi vọng đem đến cho người xem sự chia sẻ về tiến trình sáng tạo, suy ngẫm của mình về con người và cuộc sống. Họa sĩ muốn kiếm tìm bản ngã của mình trong sự hòa hợp giữa vũ trụ tự nhiên và con người. Mỗi tác phẩm Thiền Họa là sự tròn đầy của thực tại và là một thực thể biểu hiện sống động của chính tâm hồn anh.

Loạt tranh là một thể nghiệm mới của anh về đề tài có nhiều thách thức này. Với việc sử dụng chất liệu sơn dầu anh đã đưa tâm trí của con người tới một lĩnh vực mênh mông mà không có lối vào dù không có rào chắn nào cả nhưng với cách biểu đạt của hội họa độc đáo.

Không sa vào hình ảnh Thiền, biểu tượng Thiền hay ngôn luận lý giải Thiền, anh đi sâu vào tâm thức của chính mình và để nó tự vận hành trên mặt tranh có rất ít thủ thuật hội họa, ít đến mức nghèo, như một làn sương tự nhuốm màu quang cảnh nơi có vương vấn, dần dần hình ảnh tụ lại đâu đó mà không định hình hẳn, vừa tan vừa tụ. Trong tương lai sau này Đinh Quốc Vũ sẽ còn theo đuổi đề tài này hoặc chuyển sang một ý họa khác, nhưng trên hết, chất Thiền vẫn mãi còn đọng lại.

Thiền Họa không chỉ là Thiền, không chỉ là Họa mà là Thiền Họa.

Thiền 14.
Thiền 36.
Thiền 34. 

THANH TÙNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)