Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm "trông thật khác, nhìn thực giống"

Thứ Năm, 13/08/2020 09:49

Từ ngày 14/08 – 03/10, Triển lãm trông thật khác, nhìn thực giống diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

Đây là triển lãm cá nhân của Ngô Đình Bảo Châu, với các tác phẩm tham vọng nhất từ trước tới nay của Bảo Châu, và đánh dấu chặng đường kéo dài 5 năm suy tư và nghiên cứu về sự sao chép–lặp lại biểu tượng và hình ảnh, nơi giao điểm giữa cái chung và cái riêng, và cách chúng ảnh hưởng tới ký ức tập thể.

Tác phẩm Sĩ số 40 (2020), in khắc gỗ, in độc bản, in đóng dấu, in khuôn, sơn acrylic, kim tuyến, lá vàng trên giấy bìa. Ảnh: BTC cung cấp.

trông thật khác, nhìn thực giống tìm hiểu cách không gian công cộng len lỏi vào chốn riêng tư: cách mà uy thế của tượng đài, cùng lý tưởng mà chúng đại diện, thấm nhuần vào căn nhà và nương náu trên thói quen thường nhật. Trong không gian nhà vừa thân thuộc vừa xa lạ của Ngô Đình Bảo Châu là bóng hình của tượng đài và dấu tích của khẩu hiệu: những thứ thuộc về công cộng lẩn trốn vào nơi trú ngụ. Bộ tác phẩm được trưng bày tại triển lãm dày đặc chi tiết, phản ánh sự bất định khi nhớ lại quá khứ.

Trong tác phẩm Sĩ số 40, chiếc bóng của cậu học sinh đang chào cờ được in khắc gỗ lặp lại nhiều lần trên các miếng giấy dán tường; nghi thức chào cờ trang nghiêm, mà đối với cậu học sinh cũng thường nhật như việc làm bài về nhà. Cũng như vậy, trong Ngôi sao sa, tác phẩm nhựa resin dường như gợi lại hình ảnh phố phường tràn ngập đèn ông sao vào dịp Trung Thu. Hình tượng ngôi sao quen thuộc cũng được lặp lại trong trong các tác phẩm khác, tuy đã bị làm mờ đi, vẫn tiềm tàng sức biểu đạt mãnh liệt.

Ngô Đình Bảo Châu (sinh năm 1986, Đồng Tháp) đã làm việc với nhiều chất liệu từ chiếu, thép, bê tông, tới trúc chỉ, một vật liệu giấy mới lạ được làm từ bột nhuyễn của tre, bắp, hoặc bèo. Thực hành của cô xoay quanh các nghiên cứu về cuộc sống đương đại Việt Nam; cô tái định vị nhiều vật phẩm và hình ảnh với mục đích khai thác tính đối ngẫu và những căng thẳng trong xã hội.

Từ lúc bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật, Ngô Đình Bảo Châu Trong bộ tác phẩm mới nhất, Ngô Đình Bảo Châu sử dụng biểu tượng như một phần của ký ức tập thể, và đặt chúng vào không gian nhà vô thực. Qua các tác phẩm sắp đặt đa phương tiện, nghệ sĩ truyền tải sức mạnh của phép lặp, và khám phá những tương quan giữa cái công cộng và cái riêng tư.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước, bao gồm Tơ sáng, Sàn Art Productions x Phương My, TP.HCM; Cục Im Lặng, SECC, TP.HCM; Biển nhớ, The Mistake Room, Los Angeles, CA, Hoa Kỳ;…

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)

Người tình của "Con gái Thủy thần"

Người tình của "Con gái Thủy thần"

"Con gái Thủy thần", truyện ngắn hiện thực lãng mạn huyền ảo của Nguyễn Huy Thiệp. Con gái thủy thần là Gianna Đoàn Thị Phượng, con của giao long, của Phật, của Chúa. Đứa con huyền thoại. Người tình kỳ diệu của nhà văn.