Cửa sổ văn nghệ

"Tái sinh" những giá trị truyền thống qua cuộc thi dành riêng cho các nhà thiết kế

Thứ Tư, 22/07/2020 13:19

Với chủ đề “Tái Sinh”, Cuộc thi “Designed by Vietnam” dành riêng cho các nhà thiết kế nhận bài dự thi tới hết ngày 28/08/2020.

Cuộc thi được thực hiện trong khuôn khổ hoạt động của chương trình Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2020 do Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Ashui.com, ConsMedia và nhiều đối tác tổ chức.

 

Ban tổ chức giới thiệu về cuộc thi. Ảnh: QĐND.

Ban tổ chức “Designed by Vietnam”mong muốn tạo dựng nên những giá trị văn hóa mang hàm nghĩa mới, sâu sắc hơn, gắn bó với những thứ sâu xa và cụ thể cấu thành nên hai chữ “Việt Nam” ở cả vật chất và tinh thần. Đó có thể từ mùi hương của đất, từ hơi thở của không khí, từ câu ca dao tục ngữ, từ truyện cổ và lời ví, từ chiếc nón quai thao hay cánh cửa bức bàn, là các góc cạnh đặc sắc và đa dạng của cuộc sống từ vùng cao tới làng quê ra thành thị.

Cuộc thi đón nhận những khai thác, tìm tòi mới mẻ của những yếu tố, đặc điểm của văn hóa – lịch sử – ngành nghề cổ hay vật liệu địa phương, các câu chuyện thời xưa và nay, nhịp sống đô thị hiện đại hay cảm xúc từ thiên nhiên, rồi thổi hồn vào chúng để thành các sản phẩm sáng tạo mới, đó đều là “Designed by Vietnam”.

Ngay từ chủ đề của cuộc thi, Ban tổ chức cũng muốn thay đổi tư duy sử dụng vật liệu ở mức độ tiết kiệm, bền vững và tối ưu. Tái sinh có thể làm mới lại, làm tốt đẹp hơn những giá trị đã cũ và thúc đẩy quá trình phát triển bền vững trong mọi ngành nghề. Tái sinhcũng là giúp các loại vật liệu một lần nữa được tỏa sáng nhờ vào trí tưởng tượng của con người, đặc biệt, đặt trong bối cảnh thế giới đang cùng nhau đối mặt với đại dịch Covid 19, tận dụng các loại vật liệu có sẵn còn giúp hiện thực hóa ước mơ về một tương lai tốt đẹp và phát triển bền vững.

Yêu cầu từ cuộc thi: Đối tượng tham dự cuộc thi là tất cả những cá nhân đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam gồm các nhà thiết kế, nghệ nhân thủ công mỹ nghệ và doanh nhân sáng tạo thuộc các lĩnh vực liên quan. Các tác phẩm dự thi phải là bản gốc, do chính tác giả thực hiện và chưa từng tham gia các cuộc thi về sáng tạo và thiết kế. Cuộc thi khuyến khích các tác phẩm thể hiện những nét đặc trưng, giá trị văn hóa của Việt Nam và sử dụng chất liệu truyền thống, bản địa; khuyến khích các mẫu thiết kế ứng dụng hoặc phát triển từ các nghề thủ công truyền thống (bao gồm cả kĩ thuật, chất liệu và thẩm mỹ).

Vòng chung kết cùng hoạt động triển lãm và lễ trao giải sẽ diễn ra trong chương trình Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2020 từ ngày 05 – 11/10/2020 tại ba thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Hội An.

Ngoài đánh giá chuyên môn từ Hội đồng giám khảo của chương trình, Ban Tổ chức sẽ đăng tải 20 tác phẩm được lựa chọn vào vòng chung kết để bình chọn trực tuyến trên website www.vietnamdesignweek.com.

Tác phẩm gửi về : Mr. Hữu Khôi, chuyên viên hợp tác quốc tế của VICAS tại designedbyvietnam@gmail.com; 090 961 5196 hoặc Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS), 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)