Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Khiêu vũ với đào”

Thứ Năm, 29/08/2019 16:38

Triển lãm diễn ra từ ngày 30/8 đến 17/9 tại Craig Thomas Gallery, 27i đường Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Một tác phẩm trong triển lãm - Ảnh: BTC cung cấp

Đây là triển lãm tranh cá nhân của hoạ sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương, người tự nhận mình là một “họa sĩ hội hoạ hành động”.

Theo nhà phê bình nghệ thuật nổi tiếng Harold Rosenberg, bản chất cốt lõi của “hội hoạ hành động” rằng “tác phẩm nghệ thuật không chỉ là một bức tranh mà còn là một sự kiện.” Rosenberg cũng chỉ ra rằng người hoạ sĩ không chỉ là một người vẽ tranh mà còn là một người biểu diễn; tấm canvas sẽ ghi lại những chuyển động và tài năng nghệ thuật chứ không chỉ đóng vai trò như một công cụ để người nghệ sĩ tái tạo lại một hình ảnh thực tế hoặc trong tưởng tượng của mình. Liêu Nguyễn Hướng Dương khi miêu tả quá trình cảm xúc của mình, cũng gần giống với những lời của Rosenberg, anh còn so sánh nó với cảm giác trong trạng thái xuất thần.

Liêu Nguyễn Hướng Dương từng nói, “Tôi “hành động” kết hợp với nhiều màu sắc theo một chủ đề đã được định sẵn trong đầu và cứ thế vẽ bằng hành động liên tục cho đến khi hoàn thành tác phẩm. Với cách vẽ này tôi phải quyết đoán và sắp xếp bố cục liên tục theo những hạt màu được rải ra trên mặt tranh”.

Khi chọn tên cho triển lãm và catalog đi kèm là “Khiêu Vũ với Đào”, tác giả lấy cảm hứng từ mô típ mà có lẽ anh đã trở nên nổi tiếng nhất. Nói về niềm đam mê đặc biệt của mình, anh trả lời, “tôi không thấy chán khi vẽ nhiều tranh hoa đào là vì bản thân tôi rất thích hoa, và hoa đào là một loài hoa rất đẹp nở vào đầu mùa xuân… Nó là một loài hoa tràn đầy sức sống và tôi muốn lưu giữ những khoảnh khắc đó. Hoa đào cũng rất phù hợp với cách vẽ hành động của tôi nữa, chưa bao giờ tôi cảm thấy thoả mãn hoàn toàn khi vẽ hoa đào nên tôi thích vẽ mãi về nó”.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)