Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm ‘Kỷ vật đi B-Quảng Trị - Ngày trở về’

Thứ Ba, 24/07/2018 15:57
Triển lãm nhằm công bố, giới thiệu tài liệu, hiện vật về cuộc kháng chiến chống Mỹ, về hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B, về mảnh đất và con người Quảng Trị anh dũng, kiên cường.
 
anh 1 B
Lễ bàn giao hồ sơ, kỷ vật trực tiếp cho cán bộ đi B

Chiều 23/7, tại Thành cổ Quảng Trị, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ trao kỷ vật đi B và khai mạc Triển lãm “Kỷ vật đi B-Quảng Trị-Ngày trở về”.

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2018), đồng thời công bố, giới thiệu hình ảnh, tài liệu, kỷ vật của những cán bộ đi B.

Triển lãm có hơn 200 hiện vật trưng bày được lựa chọn từ khối tài liệu do chính cán bộ đi B gửi tại Ủy ban Thống nhất Chính phủ từ 50 năm trước, hiện đang được lưu giữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước.

Cũng tại sự kiện này, tỉnh Quảng Trị đã bàn giao hồ sơ, kỷ vật trực tiếp cho 23 cán bộ đi B, những hồ sơ còn lại sẽ được Sở Nội vụ bàn giao cho các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức trao trả cho cán bộ hoặc thân nhân cán bộ đi B trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hơn 200 tư liệu, kỷ vật đi B sẽ được lựa chọn, giới thiệu tại triển lãm phục vụ khách tham quan đến hết tháng 7 này. 

 
anh 2 B
Khách tham quan triển lãm kỷ vật của cán bộ đi B

Từ cuối năm 1959, hàng trăm đoàn cán bộ tình nguyện đã bí mật vượt Trường Sơn vào Nam (gọi là đi B). Lúc đi họ để lại tư trang, hành lí, kỷ vật, thư từ tại Ủy ban Thống nhất Chính phủ. Hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B nhằm lưu lại thông tin cá nhân, quá trình phấn đấu của các cán bộ đi B. Ngoài ra đây còn là nguồn tài liệu độc đáo, minh chứng về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.

Nguồn: Cổng TTĐT Chính phủ
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)