Dòng chảy

25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật được trao thưởng

Thứ Sáu, 20/09/2024 14:29

Tối 19/9, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Lễ trao Tặng thưởng của Hội đồng cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao xuất bản năm 2023. Các đơn vị có thành tích đóng góp trong tuyên truyền về công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2023 cũng được nhận Tặng thưởng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương trao tặng thưởng mức B cho các tác giả. Ảnh: NM

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tới dự và trao giải. Buổi lễ còn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số ban, bộ ngành Trung ương, các đơn vị tập thể có thành tích tuyên truyền về công tác lý luận, phê bình văn học nghệ thuật cùng các tác giả có tác phẩm được trao Tặng thưởng.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho biết: Hàng năm, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương thông báo nội dung, yêu cầu, quy chế xét và trao Tặng thưởng đến Liên hiệp các hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam; các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành trung ương và hội văn học, nghệ thuật các tỉnh, thành phố; các trường đại học, viện nghiên cứu; các nhà lý luận, phê bình văn học nghệ thuật; các nhà xuất bản, các cơ quan báo chí có nhiều chương trình, chuyên mục văn học nghệ thuật. Các đơn vị, cá nhân tổ chức sơ loại hoặc tham gia xét Tặng thưởng, đảm bảo tính đúng đắn về tác giả, tác phẩm, tác quyền theo pháp luật và các quy định liên quan.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phát biểu tại buổi lễ.  Ảnh: NM

Các tác phẩm tham gia xét tặng thưởng được các chuyên gia, nhà khoa học thuộc Hội đồng các cấp thẩm định, đề xuất lên Ban Chỉ đạo Tặng thưởng mức trao thưởng. Ban Chỉ đạo thẩm định, so sánh, đánh giá toàn diện giữa các tác phẩm ở các loại hình văn học, nghệ thuật và đề xuất để Hội đồng quyết định mức trao thưởng.

Được Ban Bí thư Trung ương Đảng giao nhiệm vụ, từ năm 2012 đến nay, Hội đồng đã tổ chức 10 đợt xét chọn và trao Tặng thưởng cho các tác phẩm, công trình lý luận, phê bình chất lượng cao; khen thưởng các cơ quan xuất bản, báo chí có thành tích nổi bật trong công tác tuyên truyền, quảng bá, sáng tạo văn học, nghệ thuật - “lĩnh vực rất quan trọng và đặc biệt tinh tế của văn hóa” như Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định.

“Để chọn lọc, thẩm định và quyết định trao Tặng thưởng cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, Hội đồng đặc biệt coi trọng tính học thuật, tính mới, cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu của các tác giả khi đi vào các vấn đề, hiện tượng, khuynh hướng hay trường hợp văn nghệ cụ thể” - đồng chí Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh.

Qua 10 lần tổ chức, hoạt động xét Tặng thưởng đã trở thành một sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm của giới văn hóa, văn nghệ cả nước, bao gồm các lực lượng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; đông đảo những người sáng tạo văn học, nghệ thuật; các cơ quan tuyên truyền, quảng bá; đông đảo công chúng yêu mến, quý trọng văn hóa, văn nghệ.

Kỳ tặng thưởng lần thứ 10 trao Tặng thưởng cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật được xuất bản trong năm 2023, tập trung nghiên cứu những vấn đề cấp thiết, có giá trị khoa học, nghệ thuật, nhân văn cao; có những điểm mới, cách tiếp cận phù hợp; thiết thực thúc đẩy hoạt động sáng tạo, quảng bá, tiếp nhận giá trị tác phẩm văn học, nghệ thuật; được giới chuyên môn và dư luận đánh giá tích cực; kế thừa và vận dụng sáng tạo đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần xây dựng nền văn hóa, văn nghệ Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Hội đồng Lý luận văn học, nghệ thuật Trung ương cũng trao thưởng cho một số tập thể có cống hiến về lĩnh vực Lý luận phê bình trong năm. Ảnh: NM

Đợt xét Tặng thưởng lần thứ 10 có 118 tác phẩm (gồm 34 cuốn sách và 84 bài viết) được các cơ quan, đơn vị gửi đề nghị Hội đồng xét tặng thưởng. Căn cứ kết quả xem xét, bình chọn của các Tiểu ban Sơ tuyển và Hội đồng chung khảo, Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương quyết định trao Tặng thưởng cho 25 tác phẩm.

Ban Tổ chức đã trao Tặng thưởng mức B cho 4 tác phẩm: “Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập” của TS Ngô Phương Lan; tác phẩm “Neo chữ” của nhà lý luận phê bình Nguyễn Hoài Nam; tác phẩm “Nghệ thuật trang trí đình làng tại Bình Dương” của TS Nguyễn Thị Ngọc Điệp; tác phẩm “Nguyễn Bính – Hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp” của nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại. Ban Tổ chức cũng trao Tặng thưởng mức C cho 12 tác phẩm (10 tác phẩm loại hình sách và 2 tác phẩm loại hình cụm bài) và mức Khuyến khích: 9 tác phẩm (5 sách, 2 cụm bài, 2 bài viết).

Lí giải việc năm nay không có tác phẩm đạt Tặng thưởng mức A, PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết: “Hội đồng đặc biệt coi trọng tính học thuật, tính mới, cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu của các tác giả khi đi vào các vấn đề, hiện tượng, khuynh hướng hay trường hợp văn nghệ cụ thể, Tặng thưởng được coi là danh giá, nghiêm túc, khách quan, chặt chẽ, thiết thực khi đáp ứng các yêu cầu cao, thậm chí khắt khe. Vì lẽ đó, mùa trao Tặng thưởng năm nay không trao mức A”.

Trong tổng số 25 tác phẩm được tặng thưởng, có 23 tác phẩm của cá nhân và 2 tác phẩm của nhóm tác giả. Ngoài ra, Hội đồng trao Tặng thưởng cho 18 cơ quan, đơn vị (nhà xuất bản, cơ quan báo chí) có thành tích nổi bật trong hoạt động tuyên truyền cho công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trong năm 2023.

NGUYỄN MINH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)