Dòng chảy

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tôn vinh chiến công thầm lặng của Ngành Cơ yếu

Thứ Sáu, 30/08/2024 07:40

Chiều ngày 29/8/2024 tại hội trường Nhà khách Chính phủ số 37 Hùng Vương, Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu chương nghệ thuật đầu tiên của Ngành Cơ yếu Việt Nam. Với nhan đề "Vinh quang thầm lặng 2024" chương trình là hoạt động Chào mừng Kỉ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024); 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), Kỉ niệm 79 năm Ngày truyền thống Ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 - 12/9/2024).

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng (Thứ 2 bên trái), Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Trưởng ban tổ chức, Cố vấn nghệ thuật NSND Lê Chức, Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng và đồng chí Nguyễn Như Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí An toàn thông tin chia sẻ thông tin với các nhà báo. .

Chương trình hứa hẹn sẽ mang đến cho công chúng nhiều điều thú vị, giúp cho mọi người thấu hiểu về công việc thầm lặng của những người lính Ngành Cơ yếu Việt Nam. Theo như bật mí của đại diện Ban Tổ chức: Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” ngoài những tiết mục âm nhạc đặc sắc, chương trình còn xuất hiện những hình ảnh, câu chuyện, nhân chứng lịch sử từ những ngày đầu mới thành lập Ngành như đồng chí Nguyễn Văn Khôi, người trực tiếp phục vụ mã dịch điện mật của Bộ Chính trị, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đồng chí Nguyễn Bùi Cương - tác giả chuẩn mật mã MKV được đề xuất ban hành thành chuẩn mật mã đầu tiên của Việt Nam, đưa Việt Nam vào nhóm ít các quốc gia trên thế giới có chuẩn mật mã riêng... Những gương mặt trẻ có thành tích xuất sắc trong công tác bảo mật thời kì hội nhập quốc tế bùng nổ thông tin mạng cũng xuất hiện như gạch nối liên tục trong việc phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị Cơ yếu Việt Nam. Sự kết nối tinh tế giữa quá khứ - hiện tại - tương lai trong chương trình sẽ tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh về hành trình thầm lặng mà rất đỗi vinh quang của những người lính mật mã chuyên làm công tác bảo vệ bí mật nội dung thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Quân đội.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Trưởng Ban Tổ chức chương trình cho biết: Toàn bộ nội dung, kịch bản của chương trình đều có ý nghĩa cả về nghệ thuật và tính nhân văn. Vì đặc thù của nhiệm vụ cơ mật trọng yếu cho nên ngay cả những chiến công của Ngành Cơ yếu dường như cũng được “mã hóa” và hiếm được vinh danh.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Trưởng ban tổ chức thông tin cho các cơ quan báo chí tại buổi gặp mặt.

Chương trình “Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ tôn vinh những cống hiến hi sinh lặng thầm mà vẻ vang của Ngành Cơ yếu Việt Nam trong chặng đường 79 năm hình thành và phát triển; đồng thời là cơ hội để truyền cảm hứng và tiếp lửa cho các thế hệ tiếp theo tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới. Bằng những góc nhìn mới lạ, khác biệt những người tham gia chương trình sẽ hiểu thêm về một lực lượng quan trọng, đã và đang góp phần không nhỏ trên hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo thông tin Ban Tổ chức cung cấp Ngành Cơ yếu Việt Nam có gần 1.000 liệt sĩ hi sinh, trong đó có nhiều tấm gương đã hi sinh anh dũng để bảo đảm an toàn tuyệt đối tài liệu, kĩ thuật mật mã không để rơi vào tay địch. Sự hi sinh của cán bộ, nhân viên ngành cơ yếu không chỉ trong chiến tranh mà còn cả trong thời bình. 

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, Trưởng ban tổ chức tặng hoa tri ân cho những người làm công tác tổ chức

Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng chia sẻ: Công tác chuẩn bị cho chương trình đòi hỏi sự tâm huyết của rất nhiều nghệ sĩ, từ nội dung kịch bản đến âm thanh, ánh sáng, vũ đạo… đều phải công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Do đó, chương trình “Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ đem đến cho khán giả một đêm diễn đặc sắc, ấn tượng, ý nghĩa, khắc họa đầy đủ những cống hiến và thấm đẫm lòng tự hào của cán bộ, chiến sĩ Cơ yếu Việt Nam.

Đại tá Trần Phú Mừng, Trưởng phòng Thông tấn - Báo chí, Cục Tuyên huấn tặng hoa tri ân cho các ca sĩ tham gia trong chương trình.

Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” được chia làm 3 chương: Chương 1 - Sứ mệnh lịch sử; Chương 2 - Những chiến công thầm lặng; Chương 3 - Hành trình vinh quang. Trong đó hoạt cảnh thơ múa Vinh quang thầm lặng 2024 được Đạo diễn - NSND Lê Chức thể hiện lời bình tái hiện tầm vóc ý nghĩa của hành trình 79 năm Ngành Cơ yếu Việt Nam. Phóng sự Những bức điện mật lịch sử với phần thể hiện lời bình của nghệ sĩ Nguyễn Hữu Chiến Thắng tái hiện vai trò quan trọng của công tác mật mã trong thắng lợi của các chiến dịch quân sự lớn như Điện Biên Phủ, Chiến dịch Hồ Chí Minh, Chiến dịch Biên giới phía Bắc... Tiết mục Mật mã Pha Long (sáng tác Trương Quý Hải) với phần trình diễn của ca sĩ Ngọc Ký sẽ mang đến một câu chuyện đầy cảm động về sự hi sinh cao cả của những người lính cơ yếu trên tuyến biên giới.
Âm nhạc được đạo diễn lựa chọn kĩ càng với các chất giọng thể hiện giàu nội lực và được khán giả yêu mến như: Tùng Dương, Minh Quân, Vũ Thắng Lợi, Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Ngọc Anh...
Ban Tổ chức chương trình tin tưởng rằng, chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ là một sự kiện văn hóa ý nghĩa, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của Ngành Cơ yếu Việt Nam, Quân đội Nhân dân Việt Nam và phong trào Quốc phòng toàn dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

20h10 ngày 06/9/2024, Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ chính thức khai diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương.

VŨ THÀNH DUY

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)