Dòng chảy

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 1042 (đầu tháng 8/2024)

Chủ Nhật, 04/08/2024 07:03

 Cách đây tròn 60 năm, ngày 02 và 05 tháng 8 năm 1964, Hải quân nhân dân Việt Nam sau 9 năm xây dựng trong hòa bình, lần đầu tiên ra quân chiến đấu đã dũng cảm, kiên cường đánh đuổi tàu khu trục Ma-đốc (Maddox) của đế quốc Mỹ ra khỏi vùng biển nước ta; cùng với quân dân miền Bắc chiến đấu anh dũng, bắn rơi 8 máy bay hiện đại của Mĩ, bắn bị thương nhiều chiếc khác, bắt sống giặc lái Mĩ đầu tiên trên vùng biển, vùng trời miền Bắc, làm nên chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, góp phần làm nên chiến thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc trong chống chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân của đế quốc Mĩ.

Sự kiện đánh đuổi tàu khu trục Ma-đốc, tiêu diệt máy bay hiện đại của đế quốc Mĩ xâm lược có ý nghĩa, giá trị to lớn trong lịch sử xây dựng, chiến đấu của quân đội ta và quá trình xây dựng, chiến đấu, chiến thắng, trưởng thành của Hải quân nhân dân Việt Nam.

Để làm rõ hơn ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện trên, Văn nghệ quân đội có cuộc đối thoại với đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân. Bài trò chuyện mang tên 60 năm đã qua, nhưng khí thế hào hùng của chiến thắng trận đầu vẫn còn vang vọng sẽ mở đầu Tạp chí số 1042.

Phần Văn xuôi ấn tượng với các truyện ngắn, bài viết hấp dẫn.

Truyện ngắn Chú Bảy Giảng của Hồ Tĩnh Tâm như một truyện kí viết về chân dung một cựu chiến binh đặc biệt. Những năm tháng vào sinh ra tử, đối mặt với những cái chết mười mươi ông vẫn kiên cường vượt qua và một lòng với cách mạng. Hòa bình, dù đối mặt với những khó khăn, nhưng ông vẫn mang trong mình tinh thần, khí tiết của người lính để ứng xử, đối đãi với mọi người.

Truyện ngắn Nắng chiều của Duyên Phùng khắc họa thân phận người phụ nữ miền núi nghèo với những éo le, hao hụt, nhiều khi tưởng như đó là sự cùng quẫn của số phận... Nhưng trên tất cả vẫn là vẻ đẹp của tình người, của tình yêu đã mang đến những lấp lánh, ấm áp để bù đắp, xoa dịu trong cuộc đời.

Truyện ngắn Anh Kha của Trần Thủy là những tình cảm đẹp đẽ nhưng cũng đầy đau buồn, xót xa về những năm tháng vào đời của một người con gái đẹp. Bên cạnh những rung động, dịu dàng lại là những mất mát, tổn thương. Kết truyện bất ngờ và để lại nhiều nuối tiếc cho bạn đọc.

Phần tiếp theo còn có bút kí Niềm tự hào chưa cạn tỏ của Phan Trung Nghĩa; kí ức lính Trung đội trưởng bay của tôi của Nguyễn Công Huy.

Bài viết Hồi ức của một trung tướng viết về Trung tướng Phùng Khắc Đăng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã toát lên được chân dung cùng tình cảm ấm áp của một vị thủ trưởng. Bài viết dành cho mục kỉ niệm 80 năm ngày truyền thống Tổng cục Chính trị - Quân đội nhân dân Việt Nam.

"Truyện ngắn hay tác giả tự chọn" giới thiệu tác phẩm Ngụ ngôn tháng tư của Trần Thị Tú Ngọc.

Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Nguyễn Kiến Thọ, Trương Thiếu Huyền, Lê Trọng Nghĩa, Bùi Thị Diệu, Nguyễn Tiến Thanh, Nguyễn Bảo Chân, Nguyễn Đức Lợi, Đỗ Thành Đồng, Diệu Thoa, Trần Võ Thành Văn, Phan Duy, Bạch Văn Tín.

Những không gian văn hóa, lịch sử sẽ được mở ra trong thơ từ mọi góc nhìn, mọi chiều kích. Những vẻ đẹp, những ẩn khuất của đời sống ở các khía cạnh của tình yêu, gia đình, xã hội với những vui, buồn, quá vãng, giấc mơ, xao động… cũng là nguồn chất liệu bất tận cho thơ. Qua thi phẩm của mình, người viết đã cho thấy khát vọng được chạm sâu vào những thăm thẳm của mọi đề tài nhằm sáng tạo nên một đời sống khác. Những trang thơ vì vậy mà trở nên đa dạng và đầy hứng khởi.

“VNQĐ giới thiệu” là chân dung tác giả Hồ Minh Thông.

Phần Bình luận văn nghệ với sự tham gia của các tác giả: Nguyễn Đức Hà, Bùi Việt Thắng, Đức Anh, Lộc Phương Thủy, Trần Thị Thục, Nguyễn Khắc Nguyệt.

Một trong những cách thức chống phá văn hóa, tư tưởng của các thế lực thù địch nhằm vào các quốc gia đó là tài trợ, hỗ trợ xuất bản “chui” những cuốn sách có thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, đặc biệt là sách thuộc thể loại văn học, nghệ thuật. Bài viết Về các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động trong xuất bản sách văn học, nghệ thuật sẽ đưa ra những bàn luận sâu sắc xoay quanh vấn đề này.

Là tác giả của khoảng 50 đầu sách (dịch thơ, truyện, sách biên soạn, sách lí luận…) trong mấy chục năm qua, Thúy Toàn thực sự đã khẳng định chỗ đứng vững chắc của mình trên văn đàn. Nổi tiếng với vai trò của một dịch giả, nhưng ít người biết Thúy Toàn khởi đầu văn nghiệp bằng… sáng tác. Bài viết Thúy Toàn - dịch giả nghệ sĩ khắc họa rõ hơn chân dung của ông.

Bên cạnh đó, chúng ta sẽ được tiếp cận với những bài nghiên cứu, bình luận sâu sắc, thú vị về các vấn đề khác nhau của văn học nghệ thuật.

Tạp chí VNQĐ số 1042 dày 120 trang dự kiến sẽ phát hành ngày 5/8/2024. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

VNQĐ

60 năm đã qua, nhưng khí thế hào hùng của chiến thắng trận đầu vẫn còn vang vọng

Hồ Tĩnh Tâm

Chú Bảy Giảng

Phan Trung Nghĩa

Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Trần Thị Tú Ngọc

Ngụ ngôn tháng tư

Nguyễn Hữu Quý

Hồi ức của một trung tướng

Nguyễn Công Huy

Trung đội trưởng bay của tôi

Duyên Phùng

Nắng chiều

Trần Thủy

Anh Kha

 

Thơ

Nguyễn Kiến Thọ

Hoài vọng; Giữa thành phố nhỏ; Đồng Văn

Trương Thiếu Huyền

Ớt trung đoàn; Họng sáo phía trăng lên

Lê Trọng Nghĩa

Một bông hoa vừa nằm với đất; Lững thững ngày đi

Bùi Thị Diệu

Bài hát buồn gầy; Tình yêu đầy một gánh

Nguyễn Tiến Thanh

Đường về; Chúng ta không trở thành một phần quá khứ của nhau

Nguyễn Bảo Chân

Lời yêu; Đạp xe một mình ở Hà Nội

Nguyễn Đức Lợi

Một thoáng Lao Xả Phình; Tuổi mười bảy

Đỗ Thành Đồng

Bức tranh; Đêm riêng

Diệu Thoa

Tấm dù của cha; Gửi Cao Bằng

Trần Võ Thành Văn

Những tiếng gõ

Phan Duy

Cầu tàu 914

Bạch Văn Tín

Cánh võng lời ru

VNQĐ giới thiệu thơ Hồ Minh Thông

Gọi; Lâu lắm rồi; Mưa biển

 

Bình luận văn nghệ

Nguyễn Đức Hà

Về các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc,

phản động trong xuất bản sách văn học, nghệ thuật

Bùi Việt Thắng

Người ta sinh ra không phải đã là lính

Đức Anh

Văn xuôi hư cấu của thế hệ mới

Lộc Phương Thủy

Thúy Toàn - dịch giả nghệ sĩ

Trần Thị Thục

Trào lưu nữ quyền trong văn học Hàn Quốc đương đại

- nhìn từ sáng tác của một số cây bút nữ

Nguyễn Khắc Nguyệt

Nguyên mẫu các nhân vật

trong Vũ điệu Tango trên bãi biển Cửa Việt

 

Minh họa, ảnh

Bìa 1: Xuân vùng cao

Tranh của họa sĩ Hoàng Nguyên Thạch

Minh họa: Phạm Minh Hải, Hải Kiên, Doãn Hoàng Kiên,

Ngô Xuân Khôi, Vũ Đình Tuấn

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)