Dòng chảy

Các lực lượng tham gia cứu hộ sập cầu Phong Châu

Thứ Hai, 09/09/2024 15:50

10 giờ 10 phút ngày 9/9/2024, cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng, nối hai huyện Tam Nông và Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ đã bị sập 1 trụ, 2 nhịp khiến một số phương tiện và người đang tham gia giao thông rơi xuống sông gặp nạn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có 10 xe ô tô, 5 xe máy rơi xuống sông, 13 người mất tích. Sau đó 4 người đã được cứu thoát.

Anh Phan Trường Sơn, 50 tuổi, ở Khu 10, xã Hương Nộn, Tam Nông hiện đang cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Tam Nông vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại giây phút thoát chết, dù cả người và xe máy rơi xuống sông Hồng. Anh đang đi thì thấy phía sau lưng rung lắc mạnh, anh nghĩ do xe nào đó trong tải lớn đi khiến cầu bị rung như thường thấy, nhưng chưa kịp ngoái lại xem thì cầu đã sập, cả người và xe đã bị dìm xuống nước sông. Cảm tưởng bị dìm xuống tận đáy sông, anh Sơn cuối cùng cũng ngoi lên được mặt nước. “Ngoi được lên được mặt nước tôi gần như hết hơi, bơi một được một đoạn tôi may mắn vớ được một cây chuối trôi sông, tôi bám vào đó kêu cứu, sau đó được một người đi thuyền đến cứu”, nạn nhân kể nhát gừng trong tình trạng chưa bình tĩnh trở lại.

Trung tướng Phạm Đức Duyên, Chính ủy Quân khu 2, cho biết theo hình ảnh trích xuất camera ban đầu, có 3 xe tải, 2 xe ôtô, một số xe máy và một xe đạp điện của học sinh rơi xuống sông. Quân đội đang bố trí nhiều xuồng đi dọc bờ sông, bờ đê tìm kiếm nạn nhân. Đến nay, 4 người đã được cứu. "Số người chết và mất tích hiện nay chưa thống kê được do trích xuất camera không xác định rõ trong mỗi ôtô có bao nhiêu người", Trung tướng Phạm Đức Duyên nói.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đã chủ trì cuộc họp khẩn tại Phú Thọ về công tác cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu. Phó Thủ tướng giao cho Công an tỉnh Phú Thọ và Quân khu 2 chủ trì công tác cứu hộ, cứu nạn. Các đơn vị cho biết để đảm bảo giao thông, trước mắt có hai phương án là sử dụng phà, hoặc là cầu phao. Tuyến đường sông này ít phương tiện thủy qua lại nên có thể làm cầu phao cố định.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp khẩn tại Phú Thọ bàn phương án khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết để đảm bảo an toàn tìm kiếm cứu hộ, lực lượng chỉ có thể triển khai khi điều kiện thời tiết cho phép. Lữ đoàn Công binh 543 của Quân khu 2 phối hợp Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ và Công an tỉnh triển khai xuồng cứu hộ, cứu nạn nhưng do nước chảy quá mạnh và xiết nên các phương án trục vớt gặp nhiều khó khăn.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các cơ quan nhanh chóng rà soát, thống kê số lượng phương tiện, nạn nhân của vụ sập cầu. Khi nước cao sóng to thì các lực lượng tổ chức tìm kiếm ven bờ, lúc điều kiện cho phép thì mở rộng phạm vi tìm kiếm. Phú Thọ cần cứu chữa, động viên người bị nạn và thân nhân; di dời dân khi lũ lụt dâng cao; đề xuất cấp gạo, phương tiện (xuồng, máy phát điện)... để trình Chính phủ xem xét quyết định.

Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Quân khu 2 nghiên cứu phương án làm cầu phao sớm nhất, tốt nhất để bảo đảm lưu thông và chủ trì công tác tìm kiếm cứu hộ. Bộ Giao thông Vận tải đánh giá nguyên nhân sập cầu; nghiên cứu xây dựng cầu mới bảo đảm vững chắc, lâu bền.

Ông yêu cầu hai bên đầu cầu Phong Châu phải được ngăn người đi vào bằng rào cứng, đặt biển báo và có lực lượng ứng trực, hướng dẫn tài xế đi vào đường tránh.

13 giờ ngày 9/9, UBND tỉnh Phú Thọ cho biết mực nước sông Hồng tại Ấm Thượng đạt 27,25 m, trên báo động ba 1,25 m. Ngay sau đó nước tiếp tục dân cao 0,5 mét và dự báo sẽ còn tiếp tục dâng nữa. Có thông tin do Trung Quốc xả một số đập thuỷ điện tại Vân Nam, cùng với lượng mưa lớn tại các tỉnh thượng nguồn sông Hồng đã khiến nước sông dâng cao. Diễn biến mưa lũ còn khó lường, các lực lượng ứng trực và bà con nhân dân cần hết sức cảnh giác.

Cầu Phong Châu sau khi bị sập 1 trụ, 2 nhịp.
Trong khi nước sông Hồng vẫn ngày một dâng cao, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.
Anh Phan Trường Sơn, một nạn nhân sập cầu thoát chết kể lại sự việc (Ảnh chụp màn hình clip).
Lãnh đạo Quân khu 2 có mặt tại hiện trường chỉ đạo các đơn vị tham gia cứu hộ.
Lực lượng của Lữ đoàn công binh 543, Quân khu 2 tham gia công tác cứu hộ cứu nạn.
Các phương tiện được triển khai nhằm khắc phục sự cố.
Cầu Phong Châu sau khi bị sập.

P.V

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)