Dòng chảy
RA MẮT SÁCH KỂ CHUYỆN "THEO DẤU CHÂN NGƯỜI":

Nhà văn Trình Quang Phú: Tôi còn sống, sẽ tiếp tục làm việc, viết và cống hiến

Thứ Ba, 27/08/2024 09:02

Ngày 26/8, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức lễ ra mắt sách Theo dấu chân Người của GS-TS-Nhà văn Trình Quang Phú. Cuốn sách không chỉ là một tác phẩm lịch sử, mà còn là một hành trình cảm xúc đi qua những năm tháng của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người ở nước ngoài từ năm 1911 đến năm 1941.

Toàn cảnh buổi ra mắt

Với mong muốn khám phá, lưu giữ lịch sử và tìm ra những chi tiết chưa được biết đến về cuộc đời vĩ đại của Bác Hồ, GS-TS Trình Quang Phú đã dành nhiều năm tìm kiếm, sưu tầm và nghiên cứu tư liệu giá trị từ khắp nơi trên thế giới để dành riêng cho cuốn sách dày gần 600 trang này. Buổi ra mắt sách diễn ra trong không gian trang trọng, gần gũi và tràn ngập mùa thu Hà Nội tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 65 Nguyễn Du.

Trình Quang Phú chia sẻ rằng mục tiêu của ông không chỉ là ghi lại những thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn là tạo ra một tác phẩm nghệ thuật giàu cảm xúc. Ông tôn trọng sự thật và tư liệu nhưng cũng muốn “đứa con” của mình trở nên gần gũi với độc giả. Do đó, ông lựa chọn thể loại truyện kí để lồng ghép những đoạn hội thoại, những chi tiết nhân văn, giúp cho tác phẩm trở thành một bức tranh sống động. Đối với bạn đọc, cuốn sách không chỉ đơn thuần là tài liệu lịch sử, mà còn là một tác phẩm văn học.

Để hoàn thành cuốn sách, nhà văn 84 tuổi đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm và thu thập các tư liệu quý giá, trong đó có cả các tư liệu mật thám. Ông cùng vợ của mình, bà Huỳnh Kim Hương đã đến các thư viện, bảo tàng, gặp gỡ những người từng tiếp xúc với Bác Hồ ở nước ngoài tại Pháp, Nga, Trung Quốc. Qua đó, ông đã thu thập được vô số câu chuyện, hình ảnh và tư liệu có giá trị.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ: “Nhà văn bằng nghệ thuật, ngôn ngữ của mình làm cho nhân vật trở lại thời đại chúng ta. Văn chương mở ra biên độ rộng lớn hơn, sâu sắc hơn, con người hơn và trong từng hơi thở cuộc sống. Cuốn truyện kí là những tư liệu có thật trong cuộc đời trong sự nghiệp, trong tâm hồn, cốt cách, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhà văn đã bước đến và mở ra tâm hồn tràn ngập ánh sáng với nghệ thuật kể chuyện tài tình, chân thật, giản dị với tình yêu mãnh liệt để vượt qua mọi rào cản. Bởi khi một nhà văn cầm bút viết về một nhân vật lịch sử như Chủ tịch Hồ Chí Minh làm cho chúng ta như được sống trong thời gian đó, được sống cạnh vĩ nhân đó”.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá cho rằng những trang viết như chính con người của nhà văn Trình Quang Phú – “tính cách của người nói là làm như thấm vào từng câu chữ của nhà văn đáng kính. Trình Quang Phú cũng là người yêu nước và luôn theo từng bước chân của Bác. Cảm ơn Theo dấu chân Người đã mang đến một bữa tiệc đáng nhớ để lại trong lòng của mỗi người”.

Tổng Biên tập Tạp chí Phương Đông Nguyễn Văn Hưởng thì cảm nhận mộc mạc: Những tư liệu trong tác phẩm hết sức xác thực của người có nghề mới khai thác được những thông tin như vậy. Trình Quang Phú là người thực tế, trải nghiệm, xâm nhập vào thế giới thông tin rộng lớn và cũng rất thận trọng, tỉ mỉ, khách quan để khi đọc tác phẩm, ta có thể cảm nhận khối tư liệu khổng lồ. Anh Phú cũng là người cầu thị, lắng nghe mọi góp ý và tôn trọng lịch sử.

Nhà văn nhận nhiều tình cảm trân quý từ bạn bè, đồng nghiệp

Nhà văn Văn Chinh lại cho rằng, việc viết về một vĩ nhân không phải ai cũng làm được, việc trở đi trở lại nếu không biết cách sẽ khiến cho nhân vật có thật trở thành huyền thoại, không có giá trị tuyên truyền như con người thật của Hồ Chủ tịch. Nhà văn cũng đánh giá cao sự tỉ mỉ và tận dụng tối đa tư liệu ngoài sách vở của tác giả để hoàn thành cuốn sách này.

“Tôi hứa với Nhà xuất bản là nếu tôi còn sống, tôi sẽ tiếp tục làm việc, viết và cống hiến. Tôi cũng nhận lời với đồng chí Phạm Văn Đồng và Võ Nguyên Giáp về việc ghi lại những tư liệu về Hồ Chí Minh bởi nếu không viết, không tìm kiếm lại thì lịch sử sẽ bị mai một. Trong quá trình quay trở lại các nước Người đã đi qua, tôi rất cảm động về tình cảm của họ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dù bất cứ thể chế nào, họ cũng tôn vinh và trân trọng Bác Hồ” - GS-TS Trình Quang Phú chia sẻ - “Tôi rất vui và không ngờ rằng mình đón nhận quá nhiều tình cảm từ anh em, bạn bè, đồng nghiệp đã đến và trao đổi cùng tôi trong buổi ra mắt sách này”.

THU OANH

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)