Dòng chảy

Khai mạc Trại viết nghiên cứu phê bình về văn học Đề tài chiến tranh cách mạng và người lính

Chủ Nhật, 09/06/2024 08:01

Trại viết khai mạc ngày 8/6/2024 tại Nha Trang, Khánh Hòa do Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp cùng Nhà sáng tác Nha Trang, thuộc Trung tâm Hỗ trợ sáng tác Văn học Nghệ thuật - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức.

Đến dự lễ khai mạc có đại tá Bùi Duy Thống, Phó Chính ủy Học viện Hải quân; Thượng tá Phùng Văn Khai, Phó Tổng Biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội; Trung tá Đinh Quang Phúc, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Lữ đoàn 293, Công chủng Công binh; Đại tá Lê Huy Hòa, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Quân đội nhân dân; Tiến sĩ Trần Viết Thiện, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khánh Hòa; Tiến sĩ Phan Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Huế; Họa sĩ Trần Hà, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa cùng 15 thành viên trại viết.

Thượng tá Phùng Văn Khai, Phó Tổng Biên tập tạp chí Văn nghệ Quân đội

Phát biểu trong lễ khai mạc, thượng tá Phùng Văn Khai, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội bày tỏ sự vui mừng khi các nhà nghiên cứu, phê bình trên cả nước đã hội ngộ tại trại viết hôm nay và nhấn mạnh, trại viết nghiên cứu phê bình lần này là một trong những hoạt động trọng điểm của Tạp chí Văn nghệ Quân đội chào mừng kỉ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 80 năm ngày truyền thống Tổng cục Chính trị. Đồng chí hi vọng thông qua trại viết này, các nhà nghiên cứu phê bình tập trung giải phẫu những vấn đề đang để ngỏ của văn học đề tài chiến tranh cách mạng và người lính, nhận diện và kiến giải những động hướng chuyển dịch của văn học đề tài này; dự báo và kiến nghị những đường đi khả dĩ của văn học viết về một mảng đề tài vừa xưa cũ vừa mới mẻ để tạp chí có cơ sở tham mưu cho các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng về văn học nghệ thuật và nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng bài vở của chuyên mục Bình luận văn nghệ.

Trong các phát biểu tiếp sau, đại tá Bùi Duy Thống, Phó Chính ủy Học viện Hải quân, bày tỏ khẳng định Học viện Hải quân luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho trại viết đi thực tế tại các đơn vị để lấy tư liệu viết bài. Họa sĩ Trần Hà, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa, Tiến sĩ Trần Viết Thiện, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Khánh Hòa đều bày tỏ vui mừng khi trại viết được tổ chức trên mảnh đất Nha Trang, hi vọng trại viết sẽ có một mùa vàng bội thu những tác phẩm chất lượng.

Các đại biểu tham gia trại viết

Tiến sĩ Phan Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Huế xúc động kể về mối lương duyên của mình với Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Anh bộc bạch một năm mình nhận được rất nhiều lời mời tham gia các trại viết trong cả nước, nhưng vì công việc nên cũng không thể tham gia hết được. Nhưng riêng với trại viết do Văn nghệ Quân đội tổ chức thì dù bận đến mấy anh cũng “dứt ra” mà đi. Anh coi đây là nơi gặp gỡ, giao lưu và học hỏi từ những người bạn văn uy tín trong và ngoài quân đội. Tham dự trại viết lần này, anh hi vọng sẽ có những nghiên cứu mới về đề tài người lính và chiến tranh cách mạng.

Các trại viên Đinh Thanh Huyền, Đặng Bích Hồng, đã bày tỏ niềm xúc động khi lần đầu tham dự trại viết. Các nhà nghiên cứu nữ mong muốn sẽ có những nghiên cứu thú vị về “hậu phương” của người lính trong lần tham gia trại viết này.

Ban tổ chức chụp ảnh cùng các thành viên tham gia trại sáng tác

Trong mười ngày tại trại sáng tác, dự kiến các trại viên sẽ được đi thực tế một số địa điểm, đơn vị quân đội tại Nha Trang, Khánh Hòa để từ đó những công trình nghiên cứu, phê bình chất lượng sẽ mang tính thực tế cao, sát với chủ đề và gần gũi với độc giả.

TÂM ANH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)