Dòng chảy

Những tấm lòng trong bão lũ

Thứ Sáu, 13/09/2024 15:11

Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, những ngày này, cả nước đều đang chung tay, góp sức cùng nhân dân miền Bắc vượt qua bão, lũ. Những hành động nhân ái mang ý nghĩa lớn của các cá nhân, tổ chức đang lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội.

Cỡn bão số 3 Yagi đã để lại những hậu quả nặng nề, không chỉ ở các tỉnh vùng núi phía Bắc như Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái… mà còn lan rộng đến Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Ninh, vùng ven và ngoại thành thủ đô Hà Nội... Nhiều nơi nước lũ ngập sâu, gây chia cắt, cô lập. Nhiều nơi khác chịu thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Thế nhưng, trong những tháng ngày gian khó, tinh thần đoàn kết đã tỏa sáng rực rỡ, biến những trái tim đồng bào thành một khối thống nhất, chung tay góp sức vượt qua khó khăn.

Từ những người dân bình thường, đến các cơ quan, tổ chức, xí nghiệp... và những tấm lòng hảo tâm, tất cả đều hướng về vùng lũ, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ nhau trong lúc hoạn nạn. Những hình ảnh đẹp đẽ về những người dân bất chấp hiểm nguy, lội nước, lật đất, giúp đỡ đồng bào bị nạn, những đoàn cứu trợ kịp thời đến với vùng lũ đã làm ấm lòng biết bao người.

Sự chung tay của cả nước đã được thể hiện rõ nét trong những hành động thiết thực. Từ việc quyên góp lương thực, thực phẩm, vật dụng cần thiết đến việc tham gia trực tiếp vào công tác cứu trợ, dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa… tất cả đều thể hiện sự đoàn kết, không ngại khó, không ngại khổ của người dân Việt Nam.

Không chỉ người dân, các nghệ sĩ, những người về hưu, những em học sinh cũng chung tay góp sức, tiên phong trong việc ủng hộ đồng bào phía Bắc, lan tỏa thông điệp yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc hoạn nạn.

Hành động cao đẹp của GS.TS Lê Ngọc Thạch - giảng viên thỉnh giảng Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) - với việc cầm cuốn sổ tiết kiệm 1 tỉ đồng đến tòa soạn Báo Tuổi Trẻ gửi tấm lòng yêu thương cho đồng bào miền Bắc đang chịu thiệt hại bởi bão lũ là một minh chứng rõ ràng cho tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn của người dân Việt Nam.

TS Lê Ngọc Thạch. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Em Mai Đức Gia Bảo, học sinh lớp 5C, Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh đập heo đất san sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ.

Chỉ nhìn những hình ảnh đồng bào vùng thiên tai phía Bắc chịu khổ sở do bão lũ gây ra làm em vô cùng xót thương. Với số tiền đóng góp ít ỏi, tuy không nhiều nhưng là tấm lòng của em gửi tới các bạn cùng trang lứa của em đang ở vùng bão lũ ở các tỉnh miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề; với mong muốn các bạn ở những vùng thiên tai có thể nhận được chút quà nhỏ góp phần nhỏ sưởi ấm lòng các bạn và đồng bào trong các vùng bị bão lũ đi qua.

Em Mai Đức Gia Bảo, học sinh lớp 5C, Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh.

Bảo là học sinh lớp 5, nhưng em đã nhận thức sâu sắc về những mất mát, khó khăn mà các bạn học sinh miền Bắc đang gánh chịu do thiên tai bão lũ gây ra. Vì vậy, em đã không ngần ngại xin phép cha mẹ dành đồ dùng học tập, quần áo ấm, đồng phục và con lợn đất mà em tiết kiệm 02 năm nay để san sẻ cho các bạn có hoàn cảnh kém may mắn hơn. Em tin rằng, món quà nhỏ bé của em sẽ sớm đến với các bạn, góp phần động viên các bạn học sinh ở các tỉnh miền Bắc do bão,lũ đi qua sẽ cổ gắng vượt qua khó khăn, tự tin cắp sách đến trường.

Em Mai Đức Gia Bảo. Ảnh: TL

Số tiền 9.416.000 đ được Mai Đức Gia Bảo cùng mẹ chuyển thành công tới Uỷ ban MTTQ Việt Nam - Ban vận động cứu trợ Trung ương. Đây là số tiền Mai Đức Gia Bảo đã gom góp được trong thời gian qua, mong muốn sớm được chuyển đến các bạn có hoàn cảnh khó khăn ở vùng núi phía Bắc.

Chia sẻ sau nghĩa cử này, Mai Đức Gia Bảo cho biết: Số tiền này là số tiền em tiết kiệm được trong hai cái tết vừa qua, và những phần thưởng của cha, mẹ, ông bà thưởng vì thành tích học tập.Em đã xin ba mẹ, đồng ý cho con cùng chung tay giúp đỡ các bạn ở vùng bão, lũ ở miền Bắc trong lúc khó khăn này.

Bảo mong các bạn sớm vượt qua khó khăn để tiếp tục ổn định cuộc sống, và được cắp sách đến trường trở lại sau khi bão lũ đi qua. Tấm lòng của Bảo thật đáng biểu dương và trân trọng việc làm ý nghĩa này, nhằm lan tỏa thông điệp yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn.

PHƯƠNG KHANH

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)