Dòng chảy

Phát động cuộc thi “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần 5

Thứ Sáu, 02/12/2022 00:44

Sáng ngày 1/12/2022, tại hội trường Bộ Công an, số 44, Yết Kiêu, Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức phát động cuộc thi văn học chủ đề “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ 5.

Cuộc thi diễn ra từ năm 2022 đến năm 2025, là hoạt động hướng tới kỉ niệm 80 năm ngày truyền thống Lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025). Dự lễ phát động có Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo cuộc thi; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; đại diện các cơ quan của Bộ Công an cùng gần 150 nhà văn, các tác giả có cộng tác, viết về lực lượng Công an nhân dân.

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ mong muốn, các nhà văn, các tác giả trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân nhiệt tình hưởng ứng cuộc thi cũng như các tác phẩm tham dự cuộc thi “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ 5 sẽ phản ánh sinh động về cuộc chiến đấu âm thầm, lặng lẽ, gian khổ nhưng cũng rất vinh quang của cán bộ chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân trong 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ tại Lễ phát động cuộc thi. Ảnh: NXBCAND

Đại diện Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều phát biểu nói lên những cảm nhận về các cuộc thi của Bộ Công an. Ông ví mỗi cuộc thi của Bộ Công an như một cánh cửa để các nhà văn, nhà thơ, các tác giả cũng như bạn đọc được bước vào cảm nhận một chút về công việc, về những nhiệm vụ đặc biệt của các cán bộ chiến sĩ công an. Một cuộc thi văn học sẽ không mang đến những bản báo cáo thành tích mà sẽ làm hiển lộ những vẻ đẹp bên trong của người chiến sĩ công an đang cống hiến, hi sinh trên rất nhiều lĩnh vực, tất cả vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống như tên gọi của cuộc thi. Với cuộc thi "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" lần 5, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam hi vọng các nhà văn trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân sẽ mang đến những trang viết xuất sắc, ấn tượng về lực lượng Công an nhân dân tới bạn đọc cả nước.

Từ năm 1999 đến nay, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức 4 cuộc thi văn học đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”. Theo truyền thống từ các cuộc thi trước, cuộc thi sẽ bao gồm các thể loại tiểu thuyết, truyện và kí với hệ thống giải thưởng gồm 2 nhánh: cho tiểu thuyết; cho truyện và kí. Các cuộc thi đã thu hút hàng trăm tác giả trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân tham gia với nhiều tác phẩm có giá trị. Tác phẩm trong các cuộc thi đã mang lại những hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an trên các mặt trận, những cống hiến, hi sinh của lực lượng Công an nhân dân vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống. Thông qua các tác phẩm văn học, bạn đọc đã hiểu được cuộc sống, chiến đấu, sự hi sinh thầm lặng, gương chiến đấu dũng cảm, mưu trí của cán bộ, chiến sĩ công anh nhân dân cũng như những chiến công của quần chúng nhân dân trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Đông đảo các nhà văn, các tác giả trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân dự Lễ phát động cuộc thi. Ảnh: NXBCAND

Thực tế cho thấy đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” có sự hấp dẫn riêng, được nhiều nhà văn và các tác giả quan tâm khai thác và cũng được nhiều người đọc yêu thích. Nhiều tác phẩm không chỉ để lại dấu ấn đậm nét đối với dòng văn học viết về lực lượng Công an nhân dân mà còn mang đầy đủ các giá trị của một tác phẩm văn học thực thụ. Bên cạnh đó, một số tác phẩm đoạt giải các cuộc thi đã trở thành chất liệu giúp các nhà biên kịch, nhà làm phim sáng tạo những tác phẩm điện ảnh, truyền hình thu hút đông đảo người xem. Nhiều bộ phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học đoạt giải cao tại các cuộc thi viết về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” qua 4 lần tổ chức như: Một thế giới không có đàn bà (dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Bùi Anh Tấn), Sát thủ online (dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy), Hương ga (dựa theo tiểu thuyết Phiên bản của nhà văn Nguyễn Đình Tú), Chạy án (dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Như Phong), Những cánh hoa bay (dựa trên tiểu thuyết “Hoa bay” của nhà văn Chu Thanh Hương, Bão ngầm (dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đào Trung Hiếu), Trại hoa đỏ (dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Di Li),...

Ban tổ chức cho biết, để phục vụ cho các tác giả tham dự cuộc thi sáng tác văn học về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ 5, Bộ Công an sẽ nghiên cứu và tạo điều kiện để các nhà văn, các tác giả có thể thuận tiện tiếp cận hồ sơ vụ án đã giải mật, những nhân vật trực tiếp tham gia các chuyên án, những mảnh đời, những câu chuyện nghề… để làm chất liệu cho các sáng tác. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng chú trọng mở rộng đề tài về các vấn đề an ninh phi truyền thống: mối đe dọa về khủng bố, về dân tộc, tôn giáo cực đoan, suy thoái môi trường, thiên tai, địch họa, mối đe dọa về dịch bệnh, thất nghiệp, đói nghèo…

Phát động cuộc thi lần thứ V (giai đoạn 2022 - 2025), Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam hi vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm, yêu mến, đồng hành của nhà văn và bạn đọc trong cả nước với đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

THÔNG TIN CUỘC THI TIỂU THUYẾT, TRUYỆN VÀ KÍ VỀ ĐỀ TÀI "VÌ AN NINH TỔ QUỐC VÀ BÌNH YÊN CUỘC SỐNG" LẦN THỨ 5

1. Về tác phẩm

- Tác phẩm dự thi thuộc thể loại tiểu thuyết, truyện kí và kí; là tác phẩm chưa xuất bản hoặc chưa in trọn vẹn trên các báo, tạp chí.

- Bản thảo dự thi được đánh máy rõ ràng, một mặt trên khổ giấy A4 hoặc được gửi đến Ban Tổ chức dưới dạng file mềm.

- Dung lượng tối thiểu từ 50.000 từ (80 trang A4).

- Mỗi tác giả có thể gửi một hoặc nhiều tác phẩm dự thi và có thể gửi một hoặc nhiều lần.

- Bản thảo gửi Ban Tổ chức sẽ không được trả lại.

2. Về thời gian và địa chỉ nhận tác phẩm

- Về thời gian: Ban Tổ chức bắt đầu nhận bản thảo dự thi sau lễ phát động (1/12/2022) và kết thúc nhận tác phẩm vào ngày 15/4/2025 (theo dấu bưu điện hoặc thời gian gửi email). Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi dự kiến được tổ chức vào tháng 8/2025.

- Địa chỉ nhận tác phẩm: Nhà Xuất bản Công an nhân dân, số 100 Yết Kiêu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội (Email: xuatbancongan@gmail.com)

3. Cơ cấu giải thưởng

Đối với thể loại Tiểu thuyết:

- 03 giải A, mỗi giải trị giá 50.000.000 đồng.

- 04 giải B, mỗi giải trị giá 30.000.000 đồng.

- 05 giải C, mỗi giải trị giá 20.000.000 đồng.

- 07 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng.

Đối với thể loại Truyện và Kí:

- 02 giải A, mỗi giải trị giá 40.000.000 đồng.

- 03 giải B, mỗi giải trị giá 20.000.000 đồng.

- 05 giải C, mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng.

- 05 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 7.000.000 đồng.

                                                                                                        BAN TỔ CHỨC CUỘC THI

P.V

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)