Dòng chảy

Triển lãm “Tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Campuchia”

Thứ Sáu, 24/06/2022 06:34

Ngày 22/6, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Thư viện Quân đội tổ chức khai mạc triển lãm “Tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Campuchia”. Sự kiện nhân Kỉ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967-24/6/2022).

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Tham dự lễ khai mạc triển lãm có Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thượng tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng, Anh hùng LLVTND Khuất Duy Tiến, nguyên Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 1; Đại tá Trịnh Vinh Pha, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia cùng ngài Chay Navuth, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam; đại biểu Đại sứ quán Vương quốc Campuchia và tùy viên quân sự Vương quốc Campuchia tại Việt Nam.

Ngày 24/6/1967, Việt Nam và Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu trang sử mới trong quan hệ hai nước. Vượt qua nhiều thăng trầm của lịch sử và những biến cố của thời đại, mối quan hệ này ngày càng trở nên khăng khít, bền chặt, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp bằng công sức và xương máu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Campuchia, đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.

Phát biểu tại triển lãm, Ngài Chay Navuth, Đại sứ đặc quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi rất vui khi Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức triển lãm này. Thông qua các hiện vật, trưng bày đã thể hiện sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam đối với Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng. Các hoạt động của bảo tàng như thế này sẽ giúp quảng bá tình cảm hữu nghị giữa hai nước. Nhân dịp này, tôi cũng mong muốn các thế hệ sau biết được sự hi sinh to lớn của các thế hệ đi trước để có thể có được nền hòa bình cho đất nước”.

Triển lãm gồm hơn 200 hình ảnh, hiện vật, tài liệu, sách, giới thiệu những hình ảnh tiêu biểu phản ánh khái quát sự quan tâm sâu sắc, đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội nhân dân Việt Nam qua các thời kì với đất nước Campuchia. Cùng với đó triển lãm cũng thể hiện tình đoàn kết, gắn bó keo sơn và hợp tác cùng phát triển của hai dân tộc.

Các hình ảnh, hiện vật, tài liệu được giới thiệu tại triển lãm là những tư liệu quý được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trong đó có những hiện vật mới sưu tầm lần đầu được giới thiệu. Tiêu biểu như, Huân chương Sao Vàng của Lực lượng chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia giai đoạn 1979-1989.

Trung tướng, Anh hùng LLVTND Khuất Duy Tiến, nguyên Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 1, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 320, Quân đoàn 3, trực tiếp tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam cùng quân, dân Campuchia chia sẻ kỉ niệm sâu sắc của ông: Khi chúng tôi bắt được một cậu bé 13 tuổi, quân của Pôn Pốt, cậu bé đã kể lại một cách rất chi tiết cách giết người dã man bằng lá cây thốt nốt mà cậu đã làm. Chúng tôi bảo, cháu làm vậy với người ta, người khác làm với bố mẹ cháu như thế thì sao. Thằng bé bảo nó sẽ trả thù lại. Chúng tôi lại bảo đó chính là đồng đội của cháu đấy thì cậu bé không nói gì nữa. Sau này được cảm hóa, cậu bé lại là người cầm súng chống lại quân Pôn Pốt. 

Triển lãm nhằm giới thiệu tới công chúng, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân giá trị, ý nghĩa lịch sử, tầm vóc to lớn về chiến thắng của hai dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ nền hòa bình, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; tinh thần đoàn kết trong chiến đấu, hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Campuchia. Qua đó, góp phần gìn giữ, củng cố và thắt chặt tình đoàn kết, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng vững chắc.

Triển lãm kéo dài đến ngày 4/7/2022 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Trưng bày các ấn phẩm của Thư viện Quân đội

THU OANH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)