Dòng chảy

Trong thẳm sâu của lụa

Thứ Năm, 09/06/2022 07:19

 Luôn gắn với vẻ đẹp Á Đông, tranh lụa gợi nhắc sự tinh tế, khéo léo, kiên trì và mang đến cảm giác trong trẻo, êm dịu, ảo diệu cho người xem. Tranh lụa Việt Nam đã tạo được nhiều dấu ấn và gắn với những tên tuổi như Mai Trung Thứ, Nguyễn Phan Chánh, Lê Thị Lựu, Vũ Giáng Hương… Tranh lụa Việt Nam đương đại mang nhiều nét mới trong cách vẽ cũng như cảm xúc của cá nhân họa sĩ. Vẫn là lụa mềm mại, thuần khiết nhưng cũng đầy mạnh mẽ, quyết liệt, ma mị.

Các họa sĩ và khách mời tham dự khai mạc triển lãm "Lụa 2022".

Triển lãm Lụa 2022 với sự tham gia của 5 họa sĩ: Bùi Tiến Tuấn, Vũ Đình Tuấn, Nguyễn Đức Toàn, Lưu Chí Hiếu, Nguyễn Thị Hoàng Minh. Họ đã mang đến một đời sống khác của tranh lụa. Không chỉ là màu sắc, đường nét, hình khối mà ở đó còn là những câu chuyện được khơi gợi từ thẳm sâu trong lụa. Cũng ở đây lụa đã chứng tỏ một vẻ đẹp và một góc nhìn rất khác.

Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn khai thác vẻ đẹp của thiên tính nữ qua những tác phẩm thể hiện được mọi góc cạnh, mọi khả năng. Phụ nữ trong tranh anh vẫn là những cô gái thành thị sành điệu, họ không ngại bộc lộ mình, thể hiện mình với mọi cá tính, mọi hình dong. Tranh nude của anh như một sự phản chiếu sâu sắc vào đời sống nội tâm của con người, điều này rất khó để một họa sĩ vẽ nude mà thể hiện được.

Tác phẩm "Chạm" của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn.

Họa sĩ Vũ Đình Tuấn đắm chìm trong những vỉa tầng văn hóa phương Đông với bộ tranh Vườn phương Đông. Lụa trong tay anh như đang nhiệm màu cho những tưởng tượng về một phương Đông huyền bí, ẩn mật; lụa đang thấm nhuần lưu giữ những biểu tượng văn hóa đã trở thành hồn vía phương Đông đồng thời lụa cũng biểu đạt cảm xúc tận cùng của họa sĩ trước lụa. Chúng ta gặp lại những khuôn mặt của đời sống với những cảm xúc khác nhau, tâm tình khác nhau. Và dù khác nhau về muôn mặt nhưng những khuôn mặt ấy đều chứa đựng một đời sống tinh thần phong phú, gắn với những biểu tượng, kí hiệu đậm chất phương Đông. Ở tranh lụa Vũ Đình Tuấn vừa có nét gì thực rõ ràng, mạch lạc tưởng như có thể nắm bắt được, nhưng chỉ sau một chớp mắt thôi mọi thứ lại như nhòa đi mơ hồ để thay vào đó là những hình dung khác ập đến.

Tác phẩm "Vườn phương Đông 01" của họa sĩ Vũ Đình Tuấn.

Tranh của họa sĩ Nguyễn Đức Toàn là sự kéo dài tưởng như miên viễn của những khoảnh khắc tưởng như chớp nhoáng. Càng kiệm màu, nhã nhặn thì lại càng tôn lên ý tưởng, đường nét. Những bức tranh cùng một chủ đề nhưng được biểu đạt ở những góc nhìn khác nhau, tình huống khác nhau, câu chuyện khác nhau, không gian khác nhau… sẽ đem đến những mĩ cảm rất khác nhau. Mỗi tác phẩm đều đem đến một khoảng lặng riêng, cuốn người xem vào trạng thái tĩnh lặng - tĩnh lặng để lắng nghe, để cảm nhận, để thấu suốt.

Tác phẩm "Không ngủ 05" của họa sĩ Nguyễn Đức Toàn.

Tranh của Lưu Chí Hiếu cuốn hút bởi những giấc mơ, kí ức, ảo ảnh đan xen, ẩn hiện. Những ước vọng thấp thoáng, những mộng mơ thấp thoáng, và song hành với những điều đó là một hiện thực không thể rũ bỏ hay chối từ. Vậy thì con người sẽ chọn điều gì trong muôn hình vạn trạng của đời sống? Những bức tranh tưởng như đang biểu đạt lựa chọn nhưng thực ra lại đang đưa đến cho chúng ta sự chất vấn.

Tác phẩm "Thế giới ảo 02" của họa sĩ Lưu Chí Hiếu.

Tranh của Nguyễn Thị Hoàng Minh nhẹ nhàng, tinh khiết, kín đáo. Đó là những câu chuyện, những nỗi niềm nửa như bỏ ngỏ nửa như cất giấu. Hãy nghe chị nói về tâm thức sáng tạo của chính mình: “Con người chúng ta có thể phóng tên lửa đến tận mặt trăng nhưng lại mù mờ về chính trái tim mình. Minh - như một cuộc đối thoại giữa những bản ngã cá nhân trong cùng một cái tôi thực tại. Những trăn trở, tâm tư, tình cảm của chính mình đôi khi phải giấu kín dưới những lớp áo, những chiếc mặt nạ mà chỉ trưng ra những điều tốt đẹp. Hãy để tôi kể cho nghe về con người - chiếc áo họ mặc, môi trường mà họ sống, những thứ mà họ phải làm hàng ngày, nó chỉ là những thứ bên ngoài. Nhưng bên trong là những góc khuất, những thương tổn và những thầm thì… Cũng giống như tôi - nó là một bí mật.”

Tác phẩm "Đoạn tương tư" của họa sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh.

Triển lãm Lụa 2022 kéo dài từ ngày 7/6 - 7/8/2022 tại không gian nghệ thuật Ánh Dương Art Space - Tòa nhà Câu lạc bộ Golf Long Biên, khu Trung Đoàn 918, P. Phúc Đồng, Q. Long Biên, Hà Nội.

HOÀI PHƯƠNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)