Dòng chảy

Tuần phim đặc biệt kỉ niệm 80 năm “Đề cương về Văn hóa Việt Nam”

Thứ Ba, 25/04/2023 09:50

Tối 24/4, Điện ảnh Quân đội nhân dân tổ chức khai mạc Tuần phim kỉ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943 - 2023) và 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023).

Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn tặng hoa cho các đạo diễn có phim được công chiếu

Tuần phim hướng tới tôn vinh những tác phẩm phản ánh vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Các tác phẩm trong được lựa chọn tái hiện hình tượng con người Việt Nam trong các cuộc chiến tranh giành độc lập, thống nhất và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó khẳng định ý nghĩa, giá trị và sức sống lâu bền của “Đề cương về Văn hóa Việt Nam”, vai trò của sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, của tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất non sông và công cuộc đổi mới xây dựng đất nước hiện nay.

Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương sự chủ động, nỗ lực của các cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, nghệ sĩ Điện ảnh Quân đội nhân dân trong việc tổ chức Tuần phim. Thiếu tướng bày tỏ: “Tôi mong rằng, trong thời gian tới, Điện ảnh Quân đội nhân dân tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị sản xuất phim trong cả nước có thêm nhiều tác phẩm điện ảnh có chất lượng nghệ thuật cao, phản ánh, lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc, bản sắc dân tộc, con người Việt Nam, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kì mới. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, tri ân những công lao, cống hiến to lớn của quân và dân ta, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu vì độc lập thống nhất Tổ quốc”.

Công chiếu trong Tuần phim là những tác phẩm điện ảnh có giá trị về nội dung và nghệ thuật, mang những thông điệp sâu sắc, giàu tính nhân văn nhắn gửi đến các thế hệ người Việt Nam hôm nay để mỗi chúng ta cùng có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, tiếp tục nhân lên, làm giàu thêm những giá trị trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Các tác phẩm được trình chiếu trong Tuần phim gồm: phim tài liệu Hóa giải, đạo diễn Vũ Anh Nhất; phim truyện Khúc mưa, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng; phim tài liệu Ngày cuối của chiến tranh, đạo diễn NSND Nguyễn Thước; phim truyện Sinh mệnh, đạo diễn Đào Duy Phúc; phim tài liệu Sống và kể lại, đạo diễn NSND Nguyễn Hoàng Lâm; phim truyện Cha cõng con, đạo diễn Lương Đình Dũng; phim tài liệu Còn lại với thời gian, đạo diễn NSND Lê Hồng Chương; phim truyện Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, đạo diễn Victor Vũ.

Chia sẻ về những bộ phim được chọn chiếu trong Tuần phim, Thượng tá Nguyễn Thu Dung, Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân cho biết: Mỗi bộ phim được lựa chọn trình chiếu là một câu chuyện, một màu sắc sinh động, hấp dẫn đã tái hiện hình tượng người lính ở nhiều góc độ trong chiến đấu, sự hi sinh quên mình, những cảm xúc sâu lắng về người lính Cụ Hồ; cũng như cuộc kháng chiến trường kì gian khổ của chúng ta để giành độc lập, hòa bình thống nhất cho đất nước hôm nay. Các tác phẩm điện ảnh, phim truyện và phim tài liệu trình chiếu trong Tuần phim có chủ đề về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam và con đường thống nhất đất nước đầy gian khổ và hào hùng của dân tộc.

Phim tài liệu Hóa giải và phim truyện Khúc mưa là hai phim chiếu mở màn cho Tuần phim trong tối khai mạc. Hóa giải kể về cuộc gặp gỡ giữa những cựu phi công Hoa Kì và Việt Nam từng tham gia không chiến trên bầu trời miền Bắc những năm chúng ta chống chiến tranh phá hoại của Mĩ. Họ gặp gỡ không chỉ để nhắc lại và làm rõ những sự việc từng xảy ra trong chiến tranh. Họ gặp nhau để những cựu binh Hoa Kì được bộc bạch nỗi day dứt về bao tội ác chiến tranh mà không quân Mĩ gieo rắc ở Việt Nam; để những người lính Cụ Hồ thay mặt nhân dân Việt Nam bày tỏ tinh thần bao dung, tha thứ; để hóa giải nỗi đau quá khứ và hướng tới khát vọng xây dựng tương lai hòa bình cho các dân tộc trên thế giới. Bộ phim phản ánh sự khốc liệt của chiến tranh, nêu cao khát vọng hoà bình, ca ngợi lòng nhân ái của con người Việt Nam, khép lại hận thù để hướng tới những giá trị nhân văn.

Ở góc nhìn khác của phim truyện, Khúc mưa kể câu chuyện thời hậu chiến khó khăn, nhiều ngang trái éo le, hệ lụy của chiến tranh để lại. Hệ lụy ấy không chỉ gây mất mát, khổ đau cho thế hệ trực tiếp cầm súng mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến cả thế hệ sau. Khúc mưa đã đồng cảm, sẻ chia, xoa dịu với những số phận như thế.

Từ ý nghĩa của các tác phẩm điện ảnh trong tuần phim, đội ngũ những người làm điện ảnh nói chung và Điện ảnh Quân đội nhân dân nói riêng mong muốn góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, phát huy những giá trị văn hóa, sức mạnh, sáng tạo trong con người Việt Nam, góp phần tạo nguồn lực nội sinh và động lực để xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tuần phim mở cửa tự do từ ngày 24 đến 27/4/2023, tại Rạp chiếu phim Điện ảnh Quân đội nhân dân, số 17 Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Lịch chiếu phim:

Ngày 24/04/2023

+ 19h30: Khai mạc Tuần phim.

+ 20h00: Phim tài liệu Hóa giải Thời lượng: 30 phút - Đạo diễn Vũ Anh Nhất, Điện ảnh QĐND sản xuất;

+ 20h30: Phim truyện Khúc mưa - Thời lượng: 105 phút - Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng - Điện ảnh QĐND sản xuất;

Ngày 25/04/2023

+ 19h30: Phim tài liệu Ngày cuối của chiến tranh - Thời lượng: 25 phút - Đạo diễn NSND Nguyễn Thước - Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất;

+ 20h00: Phim truyện Sinh mệnh - Thời lượng: 80 phút - Đạo diễn Đào Duy Phúc - Hãng phim Truyện I sản xuất;

Ngày 26/04/2023

+ 19h30: Phim tài liệu Sống và kể lại - Thời lượng: 50 phút - Đạo diễn NSND Nguyễn Hoàng Lâm - Trung tâm Phim Tài liệu và phóng sự Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất;

+ 20h20: Phim truyện Cha cõng con - Thời lượng: 90 phút - Đạo diễn Lương Đình Dũng – Tứ Vân Media sản xuất;

Ngày 27/04/2023

+ 19h30: Bế mạc Tuần phim.

+ 19h45: Phim tài liệu Còn lại với thời gian - Thời lượng: 26 phút - Đạo diễn NSND Lê Hồng Chương - Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất;

+ 20h30: Phim truyện Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - Thời lượng: 96 phút - Đạo diễn Victor Vũ - Cục Điện Ảnh, Công Ty TNHH MTV Phương Nam Phim, Trung Tâm Tổ Chức Biểu Diễn & Điện Ảnh TP HCM (Saigon Concert), Công Ty Cổ Phần Truyền Thông và Giải Trí Galaxy sản xuất.

THANH AN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)