Dòng chảy

Tuyên dương lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quân: Đã tốt phải tốt hơn nữa

Thứ Năm, 08/12/2022 20:08

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 5 năm qua, các cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động Công đoàn Quân đội đã nỗ lực, phấn đấu và tích cực tham gia Phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2017-2022. Ngày 8/12, đại diện của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn quân đã tề tựu tại Hà Nội tham dự Lễ Tuyên dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo lần thứ V giai đoạn 2017-2022.

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tại Lễ tuyên dương

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã dự và chỉ đạo Lễ Tuyên dương tập thể, cá nhân diển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo lần thứ V. Cùng dự có các đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Tham dự còn có các đồng chí Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; đại biểu là lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.

Trong những năm qua, Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong Công đoàn Quân đội luôn được cấp ủy Đảng, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo. 5 năm qua đã có 31.048 công trình sản phẩm, đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kĩ thuật được áp dụng vào thực tiễn, tăng 11% so với giai đoạn 2012-2017, làm lợi hơn 3.385 tỉ đồng, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập, công tác, lao động và sản xuất của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn quân.

Cũng trong giai đoạn này, toàn quân có 4.256 cá nhân được công nhận thợ giỏi cấp cơ sở; 2.025 cá nhân được công nhận thợ giỏi cấp đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, 204 cá nhân được công nhận danh hiệu thợ giỏi, 73 cá nhân được công nhận danh hiệu “Bàn tay vàng” trong Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí và Hội thi thợ giỏi ngành may cấp toàn quân.

Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng trong quá trình lao động, sản xuất, công tác nghiên cứu, đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động nhận được 35 giải thưởng VIFOTEC; 1 giải thưởng Sao khuê; 175 đề tài, sáng kiến cải tiến kĩ thuật được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học - Công nghệ khen thưởng; được cấp 56 bằng sáng chế tại Việt Nam, 9 bằng sáng chế tại Mĩ…

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương và Thượng tướng Phạm Hoài Nam trao Bằng khen cho các công đoàn cơ sở tiêu biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Lương Cường cho rằng, muốn xây dựng đội ngũ đoàn viên công đoàn, người lao động có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức trong sáng; có tinh thần khắc phục khó khăn trong công tác; tích cực, chủ động tìm tòi, nghiên cứu, có nhiều sáng kiến, cải tiến kĩ thuật có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc của từng cơ quan, đơn vị và người lao động; thì cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng các tổ chức công đoàn vững mạnh xuất sắc; trong đó, cần đặc biệt chăm lo xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh, tâm huyết, có trình độ, năng lực và uy tín, thực sự là cầu nối quan trọng giữa chỉ huy đơn vị, doanh nghiệp với đoàn viên công đoàn, người lao động.

Đại tướng Lương Cường cũng nhấn mạnh, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được vinh danh hôm nay tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn dừng lại, mà phải “đã tốt thì phải tốt hơn” như mong muốn và yêu cầu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Quân ủy Trung ương và toàn quân; tiếp tục đề cao trách nhiệm, ra sức học tập, phấn đấu giữ vững và phát huy hơn nữa thành tích, kết quả đã đạt được; đồng thời, tích cực truyền thụ kinh nghiệm cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động trong cơ quan, đơn vị, để trong thời gian tới toàn quân có nhiều hơn nữa “những bông hoa đẹp” trong vườn hoa thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Đại tướng Lương Cường, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương tham quan khu vực trưng bày công trình, sản phẩm tiêu biểu của các công đoàn cơ sở trong toàn quân

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những yêu nước nhất”

Tại buổi lễ, đại diện các cá nhân, tập thể điển hình trong phong trào Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo lần thứ V đã nêu ra những kinh nghiệm trong quá trình thúc đẩy sáng tạo, thi đua tại các đơn vị; cũng như những khó khăn, tinh thần sẵn sàng khắc phục của người lao động trong quá trình sản xuất, tìm tòi sáng tạo, đổi mới để đạt hiệu quả, tăng năng suất trong công việc. Bên cạnh đó là những ý kiến đề xuất, góp ý để phong trào ngày càng có hiệu quả lan tỏa, tạo sự hào hứng thi đua trong toàn quân.

Cũng trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương tập thể, cá nhân diển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo lần thứ V, Bộ Quốc phòng đã tặng Bằng khen cho 20 tập thể; Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng Bằng khen cho 58 tập thể, 193 đoàn viên công đoàn điển hình tiêu biểu thuộc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của Quân đội.

THU OANH
Ảnh: Đinh Hải

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)