Ống kính nhà văn

Đặc công Việt Nam: Luyện rèn để ngày càng “đặc biệt tinh nhuệ”

Thứ Năm, 27/02/2020 16:21

Binh chủng Đặc công là binh chủng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của Lục quân Quân đội nhân dân Việt Nam, do Bộ Tổng Tham mưu trực tiếp quản lí, chỉ đạo. Để góp phần xây dựng lực lượng đặc biệt tinh nhuệ trước yêu cầu mới, binh chủng đã hướng trọng tâm vào nâng cao chất lượng huấn luyện theo phương châm: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế, sát đối tượng tác chiến.

Các chiến sĩ của Binh chủng Đặc công thường xuyên rèn luyện kĩ thuật, chiến thuật và diễn tập hiệp đồng chiến đấu, xử lí các tình huống, nâng cao khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của các đơn vị. Nhiều phong trào, mô hình thi đua trong huấn luyện đã mang lại hiệu quả thiết thực, như: "Huấn luyện giỏi, kỉ luật nghiêm, SSCĐ cao"; "Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập"... Kết quả huấn luyện hằng năm đều đạt hơn 90% khá, giỏi, nhiều đơn vị liên tục đạt "Đơn vị huấn luyện giỏi".

Tạp chí VNQĐ trân trọng giới thiệu một số hình ảnh phản ánh nhịp điệu và không khí thi đua của cán bộ, chiến sĩ đặc công trên lĩnh vực huấn luyện, SSCĐ thời gian qua. 

Nhắc đến lực lượng đặc công là người ta nhắc tới một lực lượng đặc biệt nhất, tinh nhuệ nhất.
Và để hình thành được hai từ "đặc biệt" ấy các chiến sĩ đã không ngừng rèn luyện phấn đấu mồ hôi không ngừng chảy trên thao trường kể cả ngày, đêm, bất chấp các loại thời tiết.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mỗi chiến sĩ đặc công thuộc các đơn vị của Binh chủng Đặc công đều phải rèn luyện võ thuật thuần thục.
Sử dụng hiệu quả mọi loại vũ khí trang bị để nhanh chóng khắc chế đối phương cũng là yếu tố then chốt mà các chiến sĩ đặc công rèn luyện thường ngày.
Với lực lượng đặc biệt này thì bản lĩnh, phẩm chất chính trị là phẩm chất tiên quyết.
Thể lực, sức bền là phẩm chất không thể thiếu.
Ngụy trang luồn sâu, đánh hiểm là đặc sản của lính đặc công.
Những phẩm chất đặc biệt có được do khổ luyện mà thành.
Tập luyện tại các địa hình, điều kiện gian khó là công việc hằng ngày của mỗi người lính.
Những nữ đặc công của Binh chủng Đặc công Việt Nam dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã quen với nắng lửa thao trường, thuần thục những kĩ năng chiến đấu khiến cho bất cứ quân thù nào gặp phải cũng khiếp sợ. 
Họ chính là những bông hồng thép nơi thao trường.
Chiến sĩ trình diễn Khẩu lôi công (dùng răng kéo xe ô tô tải 2,5 tấn).
Chiến sĩ trình diễn Song nhãn đả ngân thương (dùng mũi thương chống vào hai mắt công phá gạch sau gáy). 
Huấn luyện đổ bộ đường không. 
Đêm cũng như ngày, không quản ngại gian khó.
Mọi nơi, mọi lúc, mọi địa hình vật cản không thể làm khó được những người lính đặc biệt này.  "Đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời, mưu trí tạo bạo, đánh hiểm thắng lớn" là truyền thống vẫn luôn được những người chiến sĩ đặc công phát huy ngày hôm nay.
Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Hùng Phương
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)