- Giống như bao học sinh trên cả nước, các em học sinh thôn Xuân Lũng, Bình Trung, Cao Lộc, Lạng Sơn đang tất bật chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới. Ngoài sự hứng khởi trong ngày hội đến trường, các em luôn canh cánh nỗi âu lo đuối nước trên cung đường đến trường nhất là trong mùa mưa lũ.
Con đường tre dài hơn 100m trên sông Kỳ Cùng, thôn Xuân Lũng, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn là con đường nguy hiểm luôn rình rập các em học sinh mỗi buổi đến trường.
Được kết từ 17 bè tre trên sông nối thôn Xuân Lũng (xã Bình Trung, Cao Lộc) với thôn Nà Lốc (xã Khánh Khê, Văn Quan).
Đây là con đường duy nhất để các em đến trường hàng ngày.
Cũng là con đường độc đạo để người dân trong thôn kết nối với thế giới bên ngoài.
Tính mạng của các em học sinh và người dân phụ thuộc vào những chiếc dây néo gỉ sắt.
Việc đi học của các em thường bị gián đoạn do thời tiết.
Những ngày nước dâng cao, đi qua cầu không an toàn thì người lớn phải đưa các em qua sông bằng mảng nứa.
Hai bờ sông cách nhau 140m, mực nước sâu từ 6m đến 20m tùy từng mùa.
Theo thống kê của xã Bình Trung, 10 năm qua có 7 trường hợp đuối nước trên đoạn sông này, 6 trường hợp may mắn được cứu sống, hàng ngày thường xuyên có người sảy chân ngã khi qua sông.
Mỗi gia đình thường sắm hai chiếc mảng dự phòng những lúc thời tiết bất thường.
Trước kia thôn Xuân Lũng cũng có một điểm trường, nhưng hàng năm số lượng học sinh ít, nên các em phải học ghép với điểm học khác bên kia sông.
Các em phải vượt sông để học trái tuyến ở huyện Văn Quan.
Con đường tạm có chiều ngang chưa đến một mét nên dù chỉ hai người đi ngược chiều cũng gặp khó khăn. Những lúc trong thôn có việc phải đi lại nhiều thì vô cùng bất tiện.
Mỗi ngày em Vi Thị Kết ở thôn Xuân Lũng phải qua đoạn đường ít nhất 2 lần, hôm nào học 2 chiều thì 4 lần. Em đã nhiều lần ngã xuống sông, nên nỗi ám ảnh đuối nước của em rất lớn. Chiếc áo phao là vật dụng không thể thiếu mỗi lần em đi qua đây.
Ước mơ của người dân trong đầu năm học mới là có được phương tiện đảm bảo, an toàn, tiện lợi hơn cho các em đến trường. Mặc dù Tổng cục đường bộ đã chấp thuận bổ sung danh mục cầu dân sinh qua đoạn sông này nhưng người dân chưa rõ khi nào cây cầu nối đôi bờ mới được khởi công. Trong lúc đó, để vượt sông cũng vẫn chỉ có thể bằng chiếc cầu dập dềnh trên mặt nước hoặc bằng mảng nứa.
Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Phạm Ngọc Thành