Ống kính nhà văn

Tự hào Phụ nữ Quân đội

Thứ Bảy, 16/10/2021 20:48
150 tác phẩm với ngôn ngữ hình ảnh sáng tạo, tính biểu đạt cao, thông điệp rõ ràng về các hoạt động của Phụ nữ Quân đội đã được lựa chọn và trưng bày tại triển lãm "Tự hào Phụ nữ Quân đội". Các tác phẩm là những khoảnh khắc đời thường chân thực sinh động được các tay máy chuyên và không chuyên lưu giữ và chuyển tải cho người xem như một lời giới thiệu về vị trí, vai trò cũng như những đóng góp của phụ nữ Quân đội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tạp chí Văn nghệ Quân đội gửi tới độc giả những hình ảnh đẹp, xúc động về các hoạt động của phụ nữ Quân đội của các tay máy gửi về tham gia cuộc vận động sáng tác và triển lãm ảnh "Tự hào Phụ nữ Quân đội".
Sau 4 tháng triển khai (từ tháng 4 đến tháng 8/2021), Ban Tổ chức Cuộc vận động đã nhận được 1.000 tác phẩm nhiếp ảnh (gồm 900 ảnh đơn và 100 ảnh bộ), của 250 tác giả và 49 nhóm tác giả tham gia (trong đó có 20 tác giả ngoài Quân đội; 230 tác giả và 49 nhóm tác giả thuộc 54 đơn vị trong Quân đội).
150 tác phẩm trong đó có 89 tác phẩm ảnh đơn, 61 tác phẩm ảnh bộ có ngôn ngữ hình ảnh sáng tạo, tính biểu đạt cao, thông điệp rõ ràng, kĩ thuật tạo hình và nội dung tốt đã được lựa chọn để trưng bày triển lãm và trao thưởng.

Tác phẩm Gửi trọn niềm tin vào nơi tâm dịch của Trung úy Nguyễn Tuấn Huy đoạt giải cao nhất cho thể loại ảnh đơn.

Giải A thể loại ảnh bộ thuộc về Hội Phụ nữ Cục Gìn giữ hòa bình và Binh chủng Đặc công.
Trong cuộc sống khó có thể lưu giữ lại một sự việc đang chuyển động, nhưng nhiếp ảnh có thể giúp ta giữ lại những cảm xúc tràn đầy của sự sống.
Các tác phẩm gửi về ghi lại chân thực những khoảnh khắc đời thường, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống, sinh hoạt, công tác và học tập của người nữ quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
Qua mỗi khuôn hình, nét ảnh, vẻ đẹp và những đóng góp của phụ nữ Quân đội được chuyển tải một cách gần gũi, giản dị, chân thực nhưng cũng đầy chất nghệ thuật.
Đó có thể là hình ảnh của nữ cán bộ, giảng viên trên giảng đường, tâm huyết truyền thụ kiến thức cho học viên; nữ y, bác sĩ ngày đêm chăm lo, cứu chữa người bệnh; những nhà khoa học nữ say mê nghiên cứu, với những sáng kiến, đề tài có giá trị thực tiễn cao, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh những nữ quân nhân đang miệt mài lao động trực tiếp tại các nhà máy, xí nghiệp quân giới, quân nhu dũng cảm đối mặt với môi trường độc hại, hiểm nguy.
Thầm lặng và bình dị trong những lĩnh vực chuyên môn hàng ngày, nhưng trên thao trường, nữ quân nhân dường như "lột xác" với phong thái dũng cảm, mạnh mẽ, can trường, như chính danh từ "bông hồng thép" mà họ được ban tặng.
Những giọt mồ hôi của sự vất vả, gian khổ càng làm nổi bật vẻ đẹp khỏe khoắn, ý chí vững vàng và niềm tin chiến thắng của các nữ quân nhân trong huấn luyện, diễn tập.Người xem cũng sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh của các nữ quân nhân với niềm vui chiến thắng, sau những nỗ lực kiên trì, bền bỉ luyện tập, quyết tâm thi đấu và giành được thành tích cao tại các hội thi, hội thao trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, sự tự tin, bản lĩnh của những nữ quân nhân vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó, tham gia có hiệu quả các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, đóng góp cho sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ và trẻ em tại Nam Xu đăng, Cộng hòa Trung Phi; góp phần khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ Việt Nam trên trường quốc tế.
Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, những nữ quân nhân còn thực hiện tốt vai trò người xây đắp tổ ấm, giữ lửa hạnh phúc gia đình, vun đắp và phát huy các giá trị tốt đẹp truyền thống.
Phòng chống dịch là đề tài nóng hổi trong thời gian vừa qua được tác giả khai thác tối đa với nhiều hình ảnh nữ chiến sĩ quân y khắc phục khó khăn, dũng cảm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Nghệ thuật nhiếp ảnh đã góp phần lưu giữ và chuyển tải những hình ảnh đẹp của các nữ quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam đến với độc giả trong và ngoài Quân đội.
Triển lãm ảnh “Tự hào Phụ nữ Quân đội” ngoài việc tuyên truyền, giới thiệu vai trò, đóng góp của phụ nữ Quân đội trong sự nghiệp xây dựng Quân đội, đây còn là một trong những nguồn lưu trữ tư liệu chân thực và tin cậy về công tác phụ nữ trong Quân đội. Triển lãm ảnh tạo thêm một điểm nhấn sinh động trong chuỗi các hoạt động trọng tâm kỉ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 11 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ Quân đội lần thứ VII và Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, kỉ niệm 75 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến, 77 năm Ngày Thành lập Quân đội NDVN và 32 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân.
Triển lãm mở cửa đến hết ngày 24/10/2021 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Giang Phương
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)