Ống kính nhà văn

Cây cầu di sản

Thứ Năm, 22/07/2021 23:36

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối liền 2 quận Long Biên và Hoàn Kiếm. Cây cầu 120 năm tuổi này là chứng nhân lịch sử với nhiều thương tích trong các trận mưa bom bão đạn của kẻ thù xâm lược. Không những thế cây cầu sắt Long Biên còn phải oằn mình gánh vác sức nặng giao thương, là đầu tàu phát triển kinh tế khu vực cửa ngõ Thủ đô những năm sau giải phóng. Cây cầu nhuốm màu thời gian ngoài giá trị lịch sử còn mang giá trị kinh tế và là nét văn hóa đặc trưng, là điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình đến với Hà Nội của du khách.

Trải qua hơn một thế kỉ thăng trầm mang trên mình nhiều sứ mệnh lớn lao cây cầu đã xuống cấp, mặc dù đã trải qua nhiều đợt tu sửa lớn và định kì nhưng việc khôi phục nguyên trạng cây cầu lịch sử này nhằm mục đích bảo tồn vẫn là câu chuyện chưa có hồi kết. Trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều cây cầu mới song hành để đưa kinh tế Thủ đô phát triển, xong cây cầu sắt Long Biên sẽ mãi tồn tại như nét văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

 

Cây cầu chứng nhân lịch sử tồn tại qua 3 thế kỉ với nhiều nét thăng trầm, cầu vẫn thế, với những lớp thời gian, chỉ cảnh vật hai bên bờ sông là đổi khác.
Do phải hứng chịu rất nhiều bom đạn chiến tranh, và oằn mình gánh vác sức nặng giao thương nên cây cầu đã nhiều chỗ xuống cấp...
... mặc dù đã trải qua nhiều đợt tu sửa lớn và bảo dưỡng định kì nhưng nhiều vị trí trên cầu không tránh khỏi những tác nhân của thời gian.
Trong những năm qua, Bộ GTVT và thành phố Hà Nội đã triển khai các dự án khôi phục, gia cố sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục các hư hỏng của cầu Long Biên.
Các biện pháp để đảm bảo an toàn như lắp biển cảnh báo nguy hiểm tại 10 sàn tránh xe để người tham gia giao thông trên cầu không tụ tập, chụp ảnh, phủ bản thép che khe co giãn, thay thế mặt đường... đã được thực hiện.
Thay thế kịp thời các thanh lan can hư hỏng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông qua cầu
Những tấm gỗ nguyên khối mới được dùng để làm tà vẹt đường ray tàu hỏa, thay cho những tấm cũ đã mục nát.

Việc tu bổ sửa chữa được diễn ra thường xuyên liên tục, tuy vậy cây cầu vẫn còn nhiều hạng mục phải sửa chữa.

 

Mặc dù là cây cầu cũ nhưng cầu Long Biên vẫn đang giữ vài trò giao thông huyết mạch cho người dân di chuyển bằng xe mô tô, xe gắn máy do vị trí thuận tiện kết nối 2 quận của thành phố.
Tương lai gần sẽ có nhiều cây cầu mới song hành với cây cầu sắt Long Biên để đưa kinh tế Thủ đô phát triển. Tuy vậy việc bảo tồn cây cầu là cần thiết, vì đó cũng là bảo tồn giá trị văn hóa ngàn năm văn hiến của Thủ đô bởi cầu Long Biên là một di sản quý đồng hành cũng lịch sử suốt hơn một thế kỉ của Hà Nội.
Tổ chức trang: Thành Duy
Thực hiện: Hoàng Thành
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)