Ống kính nhà văn

Cây cầu di sản

Thứ Năm, 22/07/2021 23:36

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối liền 2 quận Long Biên và Hoàn Kiếm. Cây cầu 120 năm tuổi này là chứng nhân lịch sử với nhiều thương tích trong các trận mưa bom bão đạn của kẻ thù xâm lược. Không những thế cây cầu sắt Long Biên còn phải oằn mình gánh vác sức nặng giao thương, là đầu tàu phát triển kinh tế khu vực cửa ngõ Thủ đô những năm sau giải phóng. Cây cầu nhuốm màu thời gian ngoài giá trị lịch sử còn mang giá trị kinh tế và là nét văn hóa đặc trưng, là điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình đến với Hà Nội của du khách.

Trải qua hơn một thế kỉ thăng trầm mang trên mình nhiều sứ mệnh lớn lao cây cầu đã xuống cấp, mặc dù đã trải qua nhiều đợt tu sửa lớn và định kì nhưng việc khôi phục nguyên trạng cây cầu lịch sử này nhằm mục đích bảo tồn vẫn là câu chuyện chưa có hồi kết. Trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều cây cầu mới song hành để đưa kinh tế Thủ đô phát triển, xong cây cầu sắt Long Biên sẽ mãi tồn tại như nét văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

 

Cây cầu chứng nhân lịch sử tồn tại qua 3 thế kỉ với nhiều nét thăng trầm, cầu vẫn thế, với những lớp thời gian, chỉ cảnh vật hai bên bờ sông là đổi khác.
Do phải hứng chịu rất nhiều bom đạn chiến tranh, và oằn mình gánh vác sức nặng giao thương nên cây cầu đã nhiều chỗ xuống cấp...
... mặc dù đã trải qua nhiều đợt tu sửa lớn và bảo dưỡng định kì nhưng nhiều vị trí trên cầu không tránh khỏi những tác nhân của thời gian.
Trong những năm qua, Bộ GTVT và thành phố Hà Nội đã triển khai các dự án khôi phục, gia cố sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục các hư hỏng của cầu Long Biên.
Các biện pháp để đảm bảo an toàn như lắp biển cảnh báo nguy hiểm tại 10 sàn tránh xe để người tham gia giao thông trên cầu không tụ tập, chụp ảnh, phủ bản thép che khe co giãn, thay thế mặt đường... đã được thực hiện.
Thay thế kịp thời các thanh lan can hư hỏng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông qua cầu
Những tấm gỗ nguyên khối mới được dùng để làm tà vẹt đường ray tàu hỏa, thay cho những tấm cũ đã mục nát.

Việc tu bổ sửa chữa được diễn ra thường xuyên liên tục, tuy vậy cây cầu vẫn còn nhiều hạng mục phải sửa chữa.

 

Mặc dù là cây cầu cũ nhưng cầu Long Biên vẫn đang giữ vài trò giao thông huyết mạch cho người dân di chuyển bằng xe mô tô, xe gắn máy do vị trí thuận tiện kết nối 2 quận của thành phố.
Tương lai gần sẽ có nhiều cây cầu mới song hành với cây cầu sắt Long Biên để đưa kinh tế Thủ đô phát triển. Tuy vậy việc bảo tồn cây cầu là cần thiết, vì đó cũng là bảo tồn giá trị văn hóa ngàn năm văn hiến của Thủ đô bởi cầu Long Biên là một di sản quý đồng hành cũng lịch sử suốt hơn một thế kỉ của Hà Nội.
Tổ chức trang: Thành Duy
Thực hiện: Hoàng Thành
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)