Sách về nhà số 4

Về một dòng sông trên bờ vực lâm nguy

Thứ Năm, 06/08/2020 06:29
 

Trong “Những ngày cuối của dòng Mekong hùng vĩ”, Brian Eyler dẫn chúng ta bước vào một chuyến khảo sát Mekong từ thượng đến hạ nguồn, tìm hiểu về những người phụ thuộc vào tài nguyên nơi đây. Thông qua câu chuyện sinh kế của các cộng đồng cư dân chịu tác động bởi chính sách khai thác và tái định hình môi trường dòng sông này, ông đưa ra các giải pháp hợp lí, và cũng cảnh báo nếu những kịch bản tốt lành không xảy ra…

Cuốn sách này như một bộ hồ sơ thực địa độc lập, đầy ấn tượng, công phu và bất ngờ. Nó cho thấy toàn cảnh và chi tiết về một dòng sông trên bờ vực lâm nguy. Nhà nghiên cứu Judith Shapiro - tác giả cuốn China’s Environmental Challenges cho rằng, cuốn sách này là “lời ai điếu bi tráng cho một hệ sinh thái phức tạp mà sinh kế của hàng triệu con người phụ thuộc vào nó”.

Ngay từ khi vừa ấn hành, “Những ngày cuối của dòng Mekong hùng vĩ” của Brian Eyler đã lập tức gây sự chú ý đặc biệt đối với giới chuyên gia môi trường và giới làm chính sách không chỉ tại châu Á và Việt Nam.

Cựu Đại sứ Mĩ tại Việt Nam Ted Osius cảm nhận về cuốn sách: “Brian Eyler kể những câu chuyện trữ tình và ám ảnh, chỉ ra lí do phải cứu lấy dòng Mekong hùng vĩ và cách thực hiện điều đó”.

Brian Eyler là Giám đốc chương trình Đông Nam Á của trung tâm Simson tại Washington, DC. Ông từng có thời gian quản lí các trung tâm du học ở Bắc Kinh và Côn Minh, Trung Quốc cho IES Abroad và dẫn đầu nhiều chuyến tham quan học tập trên khắp khu vực sông Mekong.

Sách do Phanbook liên kết với Nhà xuất bản Phụ nữ ấn hành.

VNQĐ Online

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)