Nguyễn Huy Thiệp đã ngừng viết từ lâu những những truyện ngắn một thời “đình đám” của ông vẫn làm người ta say mê và giới nghiên cứu phê bình vẫn còn hứng thú về ông. Viết hẳn một cuốn sách về một tác giả văn học đương đại vốn là điều không mấy phổ biến trong giới nghiên cứu nhưng Nguyễn Huy Thiệp có lẽ là một ngoại lệ rất hấp dẫn. Và có lẽ vì thế Nguyễn Văn Thuấn đã có một chuyên luận khá độc đáo và mới mẻ về Nguyễn Huy Thiệp: Du hành giữa các văn bản Nguyễn Huy Thiệp xã hội Việt Nam sau 1975.
Vì sao cuốn sách này lại độc đáo và mới mẻ? Vì thông thường một cuốn sách phê bình người ta sẽ mặc định đặt tên sách chương, mục rất hàn lâm và công thức, ít khi có tính đột phá hoặc một chút bay bổng. Thế nhưng Nguyễn Văn Thuấn đã không theo lối mòn đó, anh đặt tên sách với những chương mục rất khiêu khích như: “Vinh quang đàn ông điếm nhục đàn bà”, “Chỉ có một anh thôi, còn lại là chúng nó”, “Hoan hô nhà hiền triết và con chó xồm”... đây là cách đặt tên “nhại” theo những tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp nhằm tạo ra những chiều kích mới. Tác phẩm Nguyễn Huy Thiệp được nhìn trong bối cảnh những biến chuyển mạnh mẽ của xã hội Việt Nam sau khi chiến tranh kết thúc, đơn giản chỉ cần một truyện ngắn nổi tiếng của ông như “Tướng về hưu” ta cũng thấy được rất nhiều những thay đổi lớn lao của đời sống xã hội.
Nguyễn Văn Thuấn viết về Nguyễn Huy Thiệp khá bay bổng và gần gũi không giống như những mạch nghiên cứu thông thường, đây là phong cách mà tôi nghĩ sẽ đến với độc giả một cách thuận lợi hơn. Một nhà văn tiếp tục được mổ xẻ và phân tích khi đã có một độ lùi thời gian nhất định chứng tỏ sức hấp dẫn của tác phẩm vẫn còn và giá trị của văn chương chưa bị mất đi. Nguyễn Huy Thiệp từ xa nhìn lại vẫn còn những lấp lánh, dấu vết, hình ảnh của một thời biến động không dễ bị lãng quên!
Nhà văn UÔNG TRIỀU
Lớn hơn chút nữa những câu chuyện ma của mẹ không còn đủ cho tôi. Tôi sà vào cắt ngang các cuộc nói chuyện của mẹ với mấy bà hàng xóm để hóng đòi nghe chuyện ma... (ĐINH PHƯƠNG)
Tôi là một người lính từng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước và chống quân Trung Quốc xâm lược ở dọc tuyến biên giới phía Bắc... (LƯƠNG LIỄM)
Nhắc đến nhà thơ Vũ Cao, người ta thường "đóng đinh" ông với bài thơ Núi Đôi. Nhưng cũng có khi người ta say sưa với Núi Đôi mà quên đi cái ông tác giả Vũ Cao nào đó?
Trong cuộc đời viết văn, có tác giả gặp được “nguyên mẫu lí tưởng” đầm đìa số phận ở đời thực, chỉ cần kể tả lại cũng thành nhân vật truyện ngắn, tiểu thuyết hay... (SƯƠNG NGUYỆT MINH)
Triển lãm kéo dài đến ngày 30/05/2022, tại Không gian văn hoá nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Chương trình sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 05 – 15/05.
Vẫn là Mai Đại Lưu, vẫn là nỗi niềm của anh. Những biểu lộ của anh Trong rừng sâu vẫn là một hành động vô tư đến mức gần như lơ đãng...
Triển lãm đang diễn ra tại Không gian nghệ thuật HAKIO – Let’s Art, số 38, Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm khai mạc ngày 22/04/2022 tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Đây là lần đầu tiên giải thưởng này trao cho các nhà văn Việt Nam có tác phẩm chuyển ngữ sang tiếng Hungary.
Dự án diễn ra từ 16 – 17/04 và 23 – 24/04/2022 tại Nhà hát Tuổi Trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Năm nay, hai nhà văn Việt Nam được giải thưởng văn học sông Mekong lần thứ 12 là nhà văn Hoàng Thế Sinh với tiểu thuyết Cánh đồng Chum mùa hoa ban và nhà văn Nguyễn Văn Hồng với tiểu thuyết Pailin thời máu lửa.
Là một trong những đầu sách viết về chủ đề đại dịch Covid-19, tập thơ Đêm Trắng (NXB Hội Nhà văn) của nhà thơ Vũ Trọng Thái đã góp thêm một tiếng nói về cuộc chiến chống dịch của nhân dân Việt Nam.
Ngày 17/02/2022, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã nhận được thư đề nghị ông đề cử tác giả Việt Nam để xét giải Nobel văn chương năm 2022 từ Ủy Ban Nobel (thuộc Viện Thụy Điển).