Nguyễn Huy Thiệp đã ngừng viết từ lâu những những truyện ngắn một thời “đình đám” của ông vẫn làm người ta say mê và giới nghiên cứu phê bình vẫn còn hứng thú về ông. Viết hẳn một cuốn sách về một tác giả văn học đương đại vốn là điều không mấy phổ biến trong giới nghiên cứu nhưng Nguyễn Huy Thiệp có lẽ là một ngoại lệ rất hấp dẫn. Và có lẽ vì thế Nguyễn Văn Thuấn đã có một chuyên luận khá độc đáo và mới mẻ về Nguyễn Huy Thiệp: Du hành giữa các văn bản Nguyễn Huy Thiệp xã hội Việt Nam sau 1975.
Vì sao cuốn sách này lại độc đáo và mới mẻ? Vì thông thường một cuốn sách phê bình người ta sẽ mặc định đặt tên sách chương, mục rất hàn lâm và công thức, ít khi có tính đột phá hoặc một chút bay bổng. Thế nhưng Nguyễn Văn Thuấn đã không theo lối mòn đó, anh đặt tên sách với những chương mục rất khiêu khích như: “Vinh quang đàn ông điếm nhục đàn bà”, “Chỉ có một anh thôi, còn lại là chúng nó”, “Hoan hô nhà hiền triết và con chó xồm”... đây là cách đặt tên “nhại” theo những tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp nhằm tạo ra những chiều kích mới. Tác phẩm Nguyễn Huy Thiệp được nhìn trong bối cảnh những biến chuyển mạnh mẽ của xã hội Việt Nam sau khi chiến tranh kết thúc, đơn giản chỉ cần một truyện ngắn nổi tiếng của ông như “Tướng về hưu” ta cũng thấy được rất nhiều những thay đổi lớn lao của đời sống xã hội.
Nguyễn Văn Thuấn viết về Nguyễn Huy Thiệp khá bay bổng và gần gũi không giống như những mạch nghiên cứu thông thường, đây là phong cách mà tôi nghĩ sẽ đến với độc giả một cách thuận lợi hơn. Một nhà văn tiếp tục được mổ xẻ và phân tích khi đã có một độ lùi thời gian nhất định chứng tỏ sức hấp dẫn của tác phẩm vẫn còn và giá trị của văn chương chưa bị mất đi. Nguyễn Huy Thiệp từ xa nhìn lại vẫn còn những lấp lánh, dấu vết, hình ảnh của một thời biến động không dễ bị lãng quên!
Nhà văn UÔNG TRIỀU
Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)
Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)
Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)
Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)
Triển lãm “Vườn Mộng Ảo” của hoạ sĩ Mai Đại Lưu sẽ trưng bày từ 13 đến 19/4 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Với những gam màu đẹp, ấm áp được xử lí rất tinh tế khéo léo, Khổng Đỗ Duy đưa người xem trở về một không gian chưa hẳn quá xa nhưng cũng đã mai một dần
Lần đầu tiên du khách được tham quan bên trong di tích Bốt Hàng Đậu và đi tàu hỏa qua các điểm tổ chức lễ hội.
“HUU KHOA ART STUDIO” mở cửa đón khách chiều 11/11/2023 tại tư gia của hoạ sĩ Nguyễn Hữu Khoa ở Tây Hồ, Hà Nội.
Các bộ phim tham gia Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII tổ chức ngày 21-25/11, tại TP Đà Lạt, Lâm Đồng.
Trại sáng tác diễn ra trong vòng 1 tháng, từ 13/11 đến 13/12/2023.
Chương trình diễn ra từ ngày 20 – 24/11 tại Nhà hát VOH Music One, 3 Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.
Khởi động mùa thứ năm, Liên hoan với nhiều hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 13/11 tại TP Hồ Chí Minh.
Triển lãm như một sự kiện đặc biệt tưởng nhớ 90 năm sinh của cố họa sĩ - chiến sĩ “bình dị và hồn hậu”...
Triển lãm đang diễn ra tại Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.