Nguyễn Huy Thiệp đã ngừng viết từ lâu những những truyện ngắn một thời “đình đám” của ông vẫn làm người ta say mê và giới nghiên cứu phê bình vẫn còn hứng thú về ông. Viết hẳn một cuốn sách về một tác giả văn học đương đại vốn là điều không mấy phổ biến trong giới nghiên cứu nhưng Nguyễn Huy Thiệp có lẽ là một ngoại lệ rất hấp dẫn. Và có lẽ vì thế Nguyễn Văn Thuấn đã có một chuyên luận khá độc đáo và mới mẻ về Nguyễn Huy Thiệp: Du hành giữa các văn bản Nguyễn Huy Thiệp xã hội Việt Nam sau 1975.
Vì sao cuốn sách này lại độc đáo và mới mẻ? Vì thông thường một cuốn sách phê bình người ta sẽ mặc định đặt tên sách chương, mục rất hàn lâm và công thức, ít khi có tính đột phá hoặc một chút bay bổng. Thế nhưng Nguyễn Văn Thuấn đã không theo lối mòn đó, anh đặt tên sách với những chương mục rất khiêu khích như: “Vinh quang đàn ông điếm nhục đàn bà”, “Chỉ có một anh thôi, còn lại là chúng nó”, “Hoan hô nhà hiền triết và con chó xồm”... đây là cách đặt tên “nhại” theo những tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp nhằm tạo ra những chiều kích mới. Tác phẩm Nguyễn Huy Thiệp được nhìn trong bối cảnh những biến chuyển mạnh mẽ của xã hội Việt Nam sau khi chiến tranh kết thúc, đơn giản chỉ cần một truyện ngắn nổi tiếng của ông như “Tướng về hưu” ta cũng thấy được rất nhiều những thay đổi lớn lao của đời sống xã hội.
Nguyễn Văn Thuấn viết về Nguyễn Huy Thiệp khá bay bổng và gần gũi không giống như những mạch nghiên cứu thông thường, đây là phong cách mà tôi nghĩ sẽ đến với độc giả một cách thuận lợi hơn. Một nhà văn tiếp tục được mổ xẻ và phân tích khi đã có một độ lùi thời gian nhất định chứng tỏ sức hấp dẫn của tác phẩm vẫn còn và giá trị của văn chương chưa bị mất đi. Nguyễn Huy Thiệp từ xa nhìn lại vẫn còn những lấp lánh, dấu vết, hình ảnh của một thời biến động không dễ bị lãng quên!
Nhà văn UÔNG TRIỀU
Là tác phẩm nổi tiếng bậc nhất của André Breton, suốt nhiều thập kỉ, danh tính của nàng Nadja - người cũng được chọn là tựa đề sách - vô cùng bí ẩn.
Tại Củ Chi có một suất chiếu đặc biệt của bộ phim “Địa đạo- Mặt trời trong bóng tối” được gọi là suất chiếu tri ân.
Trong truyện ngắn này, có một nhân vật học viên trong cương vị chủ tịch phường đang theo học lớp tại chức mà nhân vật “tôi” làm thầy giáo đứng lớp... (VĂN GIÁ)
Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT)
Lần thứ hai, Công ty Đường Văn và Tập đoàn Thi Nhân Các đã phối hợp với một số đơn vị, địa phương tổ chức thành công trại sáng tác văn học.
Với thông điệp “Di sản văn hóa không chỉ là quá khứ, mà là hành trình sống cùng thời đại”, cuộc thi hướng đến mục tiêu thúc đẩy việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản...
Totto-chan bên cửa sổ: Những chuyện tiếp theo của tác giả Kuroyanagi Tetsuko vừa ra mắt, đánh dấu sự trở lại của một trong những nhân vật văn học thiếu nhi được yêu thích nhất thế giới.
Đây là dịp để nhìn lại chặng đường 50 năm của dòng phim chiến tranh Việt Nam, đánh giá vai trò, định hướng phát triển trong bối cảnh điện ảnh không chỉ là nghệ thuật
Ở góc nhìn khác, cuốn sách cho thấy cách Phật giáo đã khơi nguồn và định hình nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống
Tổ chức chương trình này, NXB Phụ nữ Việt Nam hi vọng mỗi em học sinh ở đây sẽ đều là “Thủ lĩnh của sự thay đổi” để thay đổi chính mình trong học tập, rèn luyện và giúp xây dựng quê hương mình ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Đôi mắt của Mona mời gọi ta dừng lại, lắng nhìn, và cảm nhận. Nó nhắc ta rằng nghệ thuật dưới mọi hình thức luôn có khả năng chữa lành, gắn kết, và lưu giữ vẻ đẹp ngay cả trong bóng tối.
Với hình thức thể hiện dung dị, ngôn ngữ gần gũi và giàu cảm xúc, cuốn sách không chỉ dành cho những người trong nghề
Buổi tọa đàm diễn ra trực tiếp tại Bảo tàng Hà Nội và trực tuyến qua nền tảng zoom cùng Bảo tàng Hàng không và Không gian quốc gia Smithsonian ngày 13/6 tại Hà Nội.
Bông sen vàng có nhan đề giản dị nhưng sâu sắc, không chỉ là biểu tượng cho sự thanh khiết, cao cả của một con người