Dòng chảy  Chính trị - xã hội

Triển lãm Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến khu Việt Bắc

Thứ Tư, 03/10/2018 13:14
logochuan - Ngày 3/10/2018 tại Bảo tàng Quân sự Việt Nam đã diễn ra triển lãm "Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến khu Việt Bắc". 200 hình ảnh, hiện vật khái quát về cuộc đời, sự nghiệp vị Đại tướng tài ba lỗi lạc đã được đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đón nhận nồng nhiệt.
 
IMG 6899
Các đại biểu tham dự cắt băng khai mạc tại triển lãm.
 
200 hình ảnh, hiện vật được trưng bày với 3 chủ đề: Chiến khu Việt Bắc - Cái nôi của Cách mạng Việt Nam; Đại tướng từ Chiến khu Việt Bắc đến ngày Toàn thắng; Đại tướng của nhân dân. Những hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu gắn với cuộc đời hoạt động của Đại tướng như: Chiếc áo bông; Khẩu súng ngắn; Cuốn sách phát động du kích chiến tranh; Sắc lệnh số 110/SL ngày 20/1/1948 của Chủ tịch Hồ Chí Minh phong quân hàm cho Đại tướng; Bộ quân phục, mũ Kêpi; Bộ bàn ghế làm việc... rất giản dị và gần gũi thực sự gây xúc động tới người xem.
 
IMG 6926
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và nguyên Bộ trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh đứng lặng trước những kỉ vật của người Anh Cả Quân đội Nhân dân Việt Nam.
 
Ông Võ Hồng Nam con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp xúc động chia sẻ: Triển lãm là sự tri ân với các thế hệ tướng lĩnh, chỉ huy, các anh hùng liệt sĩ, các chiến sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam đã cùng người Anh Cả của Quân đội suốt đời giữ trọn 10 lời thề của người quân nhân cách mạng với Tổ quốc, với nhân dân từ ngày đầu thành lập Quân đội đến nay. Những người lính Cụ Hồ luôn sẵn sàng hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Đây là tình cảm sâu nặng của Ban tổ chức và gia đình gửi tới đồng bào, đồng chí chiến khu Việt Bắc và nhân dân cả nước đã đoàn kết một lòng thủy chung với cách mạng.
 
IMG 6883
Con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp thay mặt gia đình gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, đoàn thể đã tạo điều kiện để triển lãm thành công.
 
Với 80 năm hoạt động Cách mạng, hơn 30 năm làm Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, Bí Thư Quân ủy Trung ương, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có nhiều công lao to lớn và cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Trong 13 năm Đại tướng sống và hoạt động cách mạng tại chiến khu Việt Bắc đã để lại những tình cảm đặc biệt trong lòng đồng bào các dân tộc Việt Bắc. Nhân dân yêu mến gọi ông là "Đại tướng của nhân dân". Thế giới kính trọng ngợi ca ông là "Một thống soái vĩ đại", "Một thiên tài quân sự". Đức độ và tài năng, khiêm tốn và giản dị, dân chủ và bao dung, thanh cao và quyết đoán, đó là nhân cách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
IMG 6984
Thế hệ hôm nay hiểu hơn về vị Đại tướng thiên tài của dân tộc thông qua các hiện vật trưng bày.
 
​Triển lãm là hoạt động trị ân, tưởng nhớ với tấm lòng thành kính dâng lên người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam nhân dịp kỉ niệm 5 năm ngày Đại tướng về với đất mẹ Quảng Bình (4/10/2013 - 4/10/2018). Đồng thời triển lãm cũng là hoạt động góp phần giáo dục lí tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay. Triển lãm được Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn và gia đình Đại tướng tổ chức.

Tuệ Giang



 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)