Bên trong những gác xép cuối cùng của các nghệ sĩ gốc ở New York

Chủ Nhật, 09/06/2024 11:29

Nhà làm phim tài liệu và nhiếp ảnh gia Joshua Charow đã tìm kiếm những nhà sáng tạo vẫn còn sinh sống trong các không gian công nghiệp trước đây của New York - nhà máy, nhà kho và nhà hát và họ sống và sáng tạo ở căn gác xép cao nhất của những toà nhà ấy. Sự ra đời của “luật gác xép” vào năm 1982 đã mang lại sự bảo vệ pháp lí và ổn định tiền thuê nhà cho những người sống trong các tòa nhà phi dân cư.

1. Hình ảnh Carmen Cicero và vợ, nhà sử học nghệ thuật Mary Abell

Hình ảnh hai vợ chồng bên cửa sổ gác xép của họ ở The Bowery, Thành phố New York.

2. Noah Jemison - Williamsburg

Sinh ra và lớn lên ở Alabama, Jemison dạy mĩ thuật tại Đại học Thành phố New York và chuyển đến Williamsburg, Brooklyn, vào năm 1980, nơi căn gác xép của ông mang đến một lối thoát yên tĩnh và thanh bình khỏi Manhattan.

3. Michael Sullivan – trung tâm thành phố New York

Từng là người sáng tạo đạo cụ cho phim ảnh và quảng cáo, Sullivan đã làm việc trên gác xép của mình từ năm 1969 và dành nhiều năm để tạo ra tác phẩm nghệ thuật của riêng mình, bao gồm cả bộ phim Cuộc sống tình dục của robot, được quay hoàn toàn trên gác xép.

4. Carolyn Oberst và Jeff Way – toà nhà Tribeca

Oberst và Way chiếm hai tầng trên cùng của một tòa nhà đã bị cháy rụi và không có tiện ích gì khi họ tiếp quản nó vào năm 1975. Khu vực xung quanh là bãi rác và không có cửa hàng nào gần đó. Bây giờ nó là bất động sản đắc địa, với các phòng trưng bày và cửa hàng; họ nói "Ở đây chúng ta đang sống trong một vũ trụ song song khác"

5. JG Thirlwell – khu Dumbo

Nghệ sĩ và nhạc sĩ Steroid Maximus, trước đây là Foetus, đã trang bị cho căn gác xép của mình ở khu Dumbo một phòng thu âm. Anh ấy đã sống ở đó từ năm 1987 và xua tan ý tưởng về việc sống trên gác xép thật dễ dàng: “Sống trên gác xép là một cam kết và điều đó thật khó khăn. Không có đủ nhiệt và bạn không thể gọi siêu [tổng giám đốc]. Bạn chịu trách nhiệm về mọi thứ ở đây”

6. Kimiko Fujimura - Phố Tàu

Nghệ sĩ Nhật Bản Fujimura đã sống trên tầng cao nhất của một nhà máy sản xuất ruy băng trước đây, phía trên một trong những con phố đông đúc nhất ở Thành phố New York kể từ năm 1979. Căn gác xép cũ của cô ở Soho đã bị thiêu rụi cùng với 100 bức tranh của cô – hỏa hoạn là một mối nguy hiểm đặc biệt trước khi ban hành luật gác xép.

7. Hoạ sĩ Carmen Cicero - The Bowery

Tác phẩm của Cicero, nổi tiếng là “sự trừu tượng tượng hình”, đã được sản xuất trên gác xép của ông ở khu phố The Bowery từ năm 1971. Bowery là nơi tập trung nhiều nhất các tòa nhà gác xép được pháp luật bảo vệ trong thành phố, nằm cạnh các cửa hàng thời trang sang trọng hàng triệu đô la.

8. Steve Silver - Williamsburg

Silver sống trong một không gian rộng 5.000 mét vuông mà ông chuyển đến vào năm 1979 khi Williamsburg, Brooklyn, còn là “miền tây hoang dã”. Mọi ngóc ngách đều tràn ngập những bức tranh và tác phẩm điêu khắc của ông.

9. Betsy Kaufman – toà nhà Tribeca

Kaufman đã ở trên căn gác xép Tribeca của mình từ năm 1981. Nó được phân chia giữa không gian sống và studio của cô, với trần nhà cao và sàn gỗ nguyên bản, tấm nền hoàn hảo cho những bức tranh khổ lớn của cô.

10. Marsha Pels - Brooklyn

Sau khi sống ở nhiều căn gác xép khác nhau trong thành phố và lưu trú tại Học viện Hoa Kì ở Rome, Pels đã tìm thấy căn gác xép này ở Greenpoint, Brooklyn, vào năm 1985. Đó là một không gian rộng lớn mà cô cho rằng đã cho phép cô tạo ra những tác phẩm điêu khắc quy mô lớn bằng bê tông, thép và đồng.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)