Azumah Nelson giành giải thưởng Dylan Thomas trị giá 20.000 bảng

Thứ Hai, 20/05/2024 07:34

Với cuốn tiểu thuyết Small Worlds (tạm dịch: Những thế giới nhỏ), Azumah Nelson giành giải thưởng Dylan Thomas.

Đây là tiểu thuyết thứ hai của nhà văn người Anh gốc Ghana. Nó được ban giám khảo mô tả là “bản giao hưởng” và “đầy cảm xúc trong nội tâm”.

Azumah Nelson, 30 tuổi, đã được trao giải thưởng trị giá 20.000 bảng Anh trong buổi lễ hôm thứ Năm ở Swansea, thành phố quê hương của nhà thơ Dylan Thomas. Giải thưởng được trao cho một nhà văn từ 39 tuổi trở xuống để tưởng nhớ Thomas, người đã qua đời ở tuổi đó.

Những thế giới nhỏ lấy bối cảnh giữa phía đông nam London và Ghana trong ba mùa hè và theo chân Stephen khi anh điều hướng tình yêu và cuộc sống gia đình. Colin Grant đã viết trong bài đánh giá về cuốn tiểu thuyết trên The Guardian: “Thế giới nhỏ bé của gia đình là nơi sinh sống của rất nhiều người Ghana cá tính”.

Những thế giới nhỏ của Caleb Azumah Nelson. Ảnh: Penguin

Namita Gokhale, nhà văn và đồng sáng lập lễ hội văn học Jaipur, cho biết: “Giữa một danh sách rút gọn cực kì ấn tượng giới thiệu nhiều thể loại và những tiếng nói mới thú vị, chúng tôi nhất trí khen ngợi cuốn tiểu thuyết cảm động và chân thành này”. Các tựa sách khác lọt vào danh sách rút gọn cho giải thưởng năm nay là: A Spell of Good Things của Ayọ̀bámi Adébáyọ̀, The Glutton của AK Blakemore, Bright Fear của Mary Jean Chan, Local Fires của Joshua Jones và Biography of X của Catherine Lacey.

Namita Gokhale còn nhận xét: “Có tính nhạc trong văn bản của Caleb Azumah Nelson, trong một cuốn sách được có thể đọc thầm và hay đọc to để nghe”. “Hình ảnh và ý tưởng tái diễn để tạo ra hiệu ứng đẹp mắt, mang đến chất lượng bản giao hưởng của Những thế giới nhỏ, nơi người đọc cảm thấy bị cuốn hút bởi những nhân vật có nhận thức sâu sắc khi họ đi qua Ghana và nam London, cố gắng tìm kiếm chút gì đó giống như một ngôi nhà”.

Azumah Nelson trước đó đã được công nhận giải thưởng Dylan Thomas vào năm 2022 khi ông lọt vào danh sách rút gọn cho cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình, Open Water. Cuốn tiểu thuyết đó cũng đã giành được giải thưởng tiểu thuyết đầu tiên của Costa và tác phẩm đầu tay của năm tại Giải thưởng Sách Anh, lọt vào danh sách rút gọn cho nhà văn trẻ của năm của Sunday Times và giải thưởng Sách của năm của Waterstones, đồng thời lọt vào danh sách dài cho các giải thưởng Gordon Burn và Desmond Elliott. Những thế giới nhỏ cũng lọt vào danh sách rút gọn của giải Orwell cho tiểu thuyết chính trị.

Caleb Azumah Nelson, người đoạt giải Dylan Thomas dành cho các nhà văn dưới 39 tuổi.

Tham gia cùng Gokhale trong ban giám khảo còn có các nhà văn Tice Cin, Jon Gower, Seán Hewitt và Julia Wheeler. Các nhà văn thuộc mọi thể loại tác phẩm văn học – bao gồm thơ, tiểu thuyết, truyện ngắn và kịch – đều đủ điều kiện tham gia giải thưởng.

Những người đoạt giải trước đây bao gồm Max Porter, Bryan Washington và Patricia Lockwood. Năm 2023, Arinze Ifeakandu giành được giải thưởng cho tập truyện ngắn đầu tay của mình, God’s Children Are Little Broken Things (tạm dịch: Những đứa con của Chúa là những điều nhỏ bé tan vỡ).

THÀNH NAM dịch

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)