Các thành viên ABBA được phong tước hiệp sĩ Thụy Điển

Thứ Bảy, 15/06/2024 00:29

Agnetha, Benny, Björn và Anni-Frid trở thành những người Thụy Điển đầu tiên được quốc vương phong tước hiệp sĩ trong gần 50 năm.

Sự tái hợp của một ban nhạc huyền thoại

Người hâm mộ ABBA những tưởng sẽ không nhìn thấy nhóm nhạc mà mình yêu thích tái hợp lại lần nào nữa sau khi thu âm album trở lại năm 2021, thế nhưng mới đây, mọi chuyện đã khác.

Vừa qua, 4 thành viên Bjorn Ulvaeus, Anni-Frid Lyngstad, Agnetha Faltskog và Benny Andersson của nhóm ABBA đã nhận Huân chương Hoàng gia Vasa tại quê nhà Thụy Điển do nhà vua và hoàng hậu trao tặng, vì "những đóng góp rất xuất sắc cho đời sống âm nhạc Thụy Điển và quốc tế".

Cũng nhân dịp này, 2 thành viên Andersson và Ulvaeus đã xuất hiện tại ABBA Arena ở London vào hôm thứ năm để kỉ niệm 2 năm chương trình ABBA Voyage ra mắt. Theo đó, đây là chương trình âm nhạc có các hình ảnh 3D của 4 thành viên được tái tạo, mang đến cảm giác như họ đang thật sự trình diễn. Cả hai cũng đã thực hiện phần hỏi đáp dài dành cho 3.000 khán giả tại sự kiện này.

Björn Ulvaeus, Anni-Frid Lyngstad, Agnetha Fältskog và Benny Andersson tham dự buổi lễ tại Cung điện Hoàng gia ở Stockholm. Ảnh: Henrik Montgomery/TT/EPA

Thụy Điển ngừng trao Huân chương Hoàng gia cho công dân của mình vào năm 1975, nhưng vẫn tiếp tục trao Huân chương Hoàng gia cho người nước ngoài. Tuy nhiên, quốc hội nước này đã khôi phục thông lệ này vào năm 2022 và buổi lễ hôm thứ Sáu đánh dấu lần đầu tiên các mệnh lệnh được trao cho người Thụy Điển sau nửa thế kỉ. Các thành viên của ABBA nằm trong số 13 cá nhân/tổ chức được vinh danh.

Được biết, các ứng cử viên được đề cử bởi cả công chúng và chính phủ Thụy Điển. Những người được vinh danh cuối cùng sẽ được lựa chọn bởi Vua Carl XVI Gustaf, người đã phong tước hiệp sĩ cho ABBA vào thứ sáu cùng nữ hoàng Silvia. Ngoài nhóm nhạc thì 2 nhà vật lí đoạt giải Nobel năm 2023 cũng được phong tước hiệp sĩ nhân dịp này.

ABBA luôn là một trong những nghệ sĩ nhạc pop lớn nhất thế giới

Những thành viên của Ban nhạc ABBA không những là tri kỉ trong âm nhạc mà họ còn yêu thương, trở thành bạn đời rồi lại xảy ra những tan vỡ. Agnetha đã kết hôn với Björn và Benny kết hôn với Anni-Frid. Cả hai cặp đôi đều chia tay khi đang ở đỉnh cao danh vọng, cặp đôi đầu tiên chia tay vào năm 1980 và cặp đôi thứ hai chia tay một năm sau đó.

ABBA vẫn là một trong những nghệ sĩ nhạc pop lớn nhất thế giới, mặc dù họ đã không biểu diễn trực tiếp kể từ khi xuất hiện trên The Late, Late Breakfast Show của Noel Edmonds trên BBC năm 1982 .

Sau khi chia tay, Faltskog, người đã là một ngôi sao ở Thụy Điển trước khi gia nhập ban nhạc, tiếp tục có một sự nghiệp solo thành công, nhưng những bản hit ban đầu của nhóm chưa bao giờ thực sự phai nhạt, trở thành yếu tố chính của văn hóa đại chúng trong nhiều thập kỉ.

Họ đã bán được hơn 400 triệu album và đĩa đơn và là những người Thụy Điển đầu tiên giành được chiến thắng tại Eurovision (Cuộc thi ca khúc truyền hình châu Âu), trong khi các phiên bản kĩ thuật số của nhóm, được gọi là “Abbatars”, đang trình diễn cho những đám đông cháy vé ở London như một phần của chương trình hoà nhạc công nghệ cao Abba Voyage. Chương trình được trình chiếu tại Công viên Olympic Queen Elizabeth ở phía đông London, mất 7 năm và tốn 175 triệu USD để phát triển, với hơn 1 triệu người đã mua vé kể từ khi ra mắt.

Một vài hình ảnh sân khấu tại chương trình hoà nhạc công nghệ cao Abba Voyage.

Sự nổi tiếng của ABBA cũng được nhen phóm trở lại với sự ra mắt của Mamma Mia - bộ phim nhạc kịch lãng mạn pha lẫn hài hước. Bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm nhạc kịch cùng tên được dựng bởi West End năm 1999 và nhà hát Broadway năm 2011, và dựa trên các bài hát nhạc pop thành công của nhóm nhạc người Thụy Điển ABBA, với phần nhạc được sáng tác bởi thành viên Benny Andersson. Bộ phim do Phyllida Lloyd đạo diễn và được phát hành thông qua hãng phim Universal Pictures hợp tác cùng Playtone và Littlestar. Tựa đề phim được lấy từ một bài hát cùng tên thành công của nhóm ABBA năm 1975. Bộ phim đã giới thiệu âm nhạc của ABBA đến với thế hệ mới.

Cái tên ABBA vẫn là một sức hút lớn và vào tháng 1 năm nay Andersson và Ulvaeus đã chia nhau khoản cổ tức gần 1 triệu bảng sau khi lợi nhuận tăng đột biến tại công ti sản xuất đằng sau Mamma Mia! chuyển thể từ nhạc kịch và phim sân khấu.

Kế hoạch tái hợp mới liệu có khả thi?

Tại buổi hỏi đáp ở London kỉ niệm 2 năm chương trình ABBA Voyage ra mắt, Andersson và Ulvaeus không nói nhiều về kế hoạch tương lai, mặc dù họ đã nhiệt tình hưởng ứng ý tưởng để những tạo hình này trình diễn ở đại nhạc hội Glastonbury. Ulvaeus nói: “Ồ vâng, tôi nghĩ đó là một ý tưởng tuyệt vời”, trong khi Andersson cho biết mình sẽ tiếp tục đồng hành nếu như điều đó xảy ra.

Trên thực tế, dường như không có bất kì triển vọng mới nào cho các cuộc tái hợp của nhóm nhạc trên sau album tái hợp Voyage được đề cử giải Grammy vào 3 năm trước. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2022 với Variety, Andersson khẳng định chắc chắn chương cuối trong sự nghiệp của ABBA đã khép lại. Ông nói: “Không bao giờ nói không bao giờ, thực tế là thế. Nhưng sẽ không có thêm gì nữa sau album này. Voyage có nhiều thành tích nhưng sẽ không có thêm đĩa nhạc nào nữa".

Tại buổi hỏi đáp ở London tuần này, cả hai thành viên đã khá đăm chiêu, nhớ về quá khứ. Andersson nói: “Thật là rất, rất khó để diễn tả được cảm xúc khi chúng tôi đã viết những bài hát nhỏ này và nó được hàng triệu người nghe. Thật là khó hiểu, gần như không thể". Ulvaeus nói thêm: “Tôi đã xem buổi biểu diễn rất nhiều lần và nghĩ chúng tôi trông rất tuyệt ở đó. Nhưng tôi không biết điều gì thực sự khiến mọi người muốn nghe thứ âm nhạc đã được làm cách đây 50 năm, 40 năm, 30 năm trước”.

Mặc dù không phải là chủ đề thảo luận tại sự kiện ở London, nhưng đã có cuộc thảo luận ở Mĩ về bộ phim Mamma Mia! thứ 3 dựa trên các bài hát của nhóm. Nhà sản xuất Judy Craymer nói với Variety vào tháng 10/2023 rằng điều đó là không thể tránh khỏi. Ông nói: “Universal Studios đang rất ủng hộ dự án nói trên [...] Bjorn và Benny luôn khó thuyết phục, giờ thì họ đã có ABBA Voyage và sau đó sẽ muốn nghỉ ngơi. Nhưng tôi tin rằng nó sẽ xảy ra”.

KHÁNH VY dịch

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)