Hồi kí của cựu Thủ tướng Boris Johnson có lập nên kì tích chuyển nhượng?

Thứ Hai, 25/07/2022 06:59

Những người thuộc giới xuất bản gần đây cho rằng, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể được trả hơn 1 triệu bảng Anh cho cuốn hồi kí sắp tới của mình, nếu ông có ý định viết. Nhưng bất cứ ai trông chờ vào tác phẩm này cũng có thể thất vọng, vì các chuyên gia ở mảng chính trị cho rằng ông Boris không có thói quen công khai về các mối quan hệ cá nhân của mình.

Đại diện một nhà xuất bản, người muốn giấu tên, nói với tờ The Guardian rằng mặc dù còn "quá sớm để có bất kì điều gì xảy ra", nhưng họ sẽ "ngạc nhiên khi ông Johnson không kí hợp đồng xuất bản hồi kí với bất cứ nhà xuất bản nào trong mùa thu này".

Martin Redfern, giám đốc điều hành và là đại lí văn chương tại Northbank Talent, nói với tạp chí thương mại Bookseller rằng ông nghĩ cuốn sách của Boris Johnson sẽ có giá đâu đó “lên tới 1 triệu bảng Anh”. Tuy nhiên, ông cũng không nghĩ Johnson sẽ “thay đổi thói quen cả đời và rồi tiết lộ chi tiết về cuộc sống riêng tư đầy màu sắc của mình”.

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Theo dòng thời sự, tuần trước ông Johnson đã thông báo rằng mình sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ trong chính trường Anh. Do đó một cuộc cạnh tranh khốc liệt đang diễn ra để bổ nhiệm người kế nhiệm. Đồn đoán về việc sẽ có một cuốn hồi kí không phải là không có khả năng, khi cựu thủ tướng Anh đã từng làm báo trước khi trở thành thủ tướng. Theo đó sau khi mãn nhiệm, ông có thể quay lại viết văn, xuất bản cuốn sách về thời gian lãnh đạo đất nước và kiếm được một khoản lớn từ cuốn hồi kí của mình.

Một đại lí văn học cho biết, họ nghĩ “đối với một cuốn hồi kí như của Johnson, đó sẽ là một thỏa thuận cao sáu con số hoặc thậm chí là bảy con số”, một món thu nhập “rất béo bở”. Người đại diện này cũng cho biết thêm, mặc dù Johnson là một nhân vật gây chia rẽ ở Vương Quốc Anh, nhưng họ nghĩ cuốn hồi kí sẽ bán chạy, đồng thời nói thêm: “Tôi nghĩ cuốn hồi kí này sẽ rất nổi tiếng vì ông ấy là minh chứng cho việc bản thân đã gây tranh cãi như thế nào: mọi người sẽ đọc nó, dù không yêu mến ông ấy, đôi khi chỉ vì tò mò.”

Không biết khi nào cuốn hồi kí của Johnson có thể được công bố, nhưng một trong những hội chợ thương mại lớn nhất của ngành xuất bản, hội chợ sách Frankfurt, sẽ diễn ra vào mùa thu này. Nhiều đại lí và nhà xuất bản có lẽ sẽ chờ đến sát sự kiện để công bố bản quyền, hi vọng có thêm tiếng vang từ hội sách thường niên.

Không riêng Johnson, các thủ tướng gần đây đều được cho là đã kiếm được số tiền từ sáu con số trở lên cho các cuốn hồi kí của mình. Theo đó, cuốn sách của cựu thủ tướng David Cameron, For the Record đã được bán bản quyền trong một thỏa thuận "cực kì nóng bỏng và số tiền thì rất đáng kể". Trong khi My Life, Our Times của ông Gordon Brown thì được chuyển nhượng với giá "không thể tiết lộ".

Trước đó, cuốn hồi kí A Journey của cựu Thủ tướng Tony Blair cũng được cho là đã bán với giá khoảng 4.6 triệu bảng Anh, mặc dù tất cả số tiền kiếm được từ tác phẩm này đều đã được quyên góp cho Quân đoàn Hoàng gia Anh. Tương tự như Blair, Johnson được cho là thủ tướng Anh nổi tiếng nhất trong thời gian gần đây trên trường quốc tế.

Juliet Mabey, đại diện nhà xuất bản độc lập tại Oneworld, nói với tờ Booksellers rằng cô nghĩ "khá nhiều" nhà xuất bản ở Anh và Mĩ sẽ quan tâm đến cuốn hồi kí của Johnson.

Thủ tướng Anh Boris Johnson được các nhân viên chúc mừng sau khi Đảng Bảo thủ của ông giành chiến thắng ấn tượng trong cuộc bầu cử tại Quốc hội mới, năm 2020. Nguồn: Reuters

Johnson đã có một sự nghiệp nhà báo lâu dài trước khi trở thành thủ tướng. Ông từng là biên tập viên của tờ Spectator từ năm 1999 đến 2005 và là người phụ trách chuyên mục cho Telegraph. Những cuốn sách đã xuất bản trước đây của ông bao gồm The Churchill Factor - cuốn sách bán chạy trong bản xếp hạng vào năm 2014 đề cập đến sự nghiệp và thành công của Winston Churchill.

Trong quá khứ, ông Johnson cũng đã định viết một cuốn sách về Đại văn hào Shakespeare, mà theo báo cáo, ông đã được trả khoảng hơn 500.000 bảng Anh trong một hợp đồng đã kí vào năm 2015 với nhà xuất bản Hodder & Stoughton. Tuy nhiên Shakespeare: The Riddle of Genius đến nay vẫn chưa được phát hành. Vào năm 2019, Johnson nói rằng với việc trở thành thủ tướng, thì cuốn sách đó sẽ không thể “nhanh chóng hoàn thành”.

Ngoài cuốn hồi kí (nếu có) sắp tới, Boris Johnson cũng có thể kiếm được hàng triệu bảng Anh từ nhiệm kì thủ tướng ngắn ngủi nhưng đầy sóng gió của mình. Tuy nhiên nhiều nhà quan sát đánh giá mức thù lao ấy sẽ chỉ có được bên ngoài nước Anh.

Theo Jeremy Lee, người sáng lập JLA, cơ quan đại diện cho ông Johnson, sự nổi tiếng đi kèm với việc trở thành cựu thủ tướng có nghĩa là việc gia tăng đáng kể đối với khoản phí mà ông Johnson có thể kiếm được với tư cách là một diễn giả quốc tế. Thời điểm trước khi nhậm chức thủ tướng, ông thường nhận được từ 25.000 đến 40.000 bảng Anh cho khoảng hai giờ làm việc nói chuyện với các ngân hàng, công ti bảo hiểm và các hiệp hội thương mại ngành.

Một số hồi kí của các chính khách nổi tiếng đã được chuyển ngữ tại Việt Nam.

Để so sánh, thì Theresa May, một cựu thủ tướng Anh ít tên tuổi khác được coi là kém lôi cuốn hơn Johnson, đã kiếm được khoảng 80.000 - 100.000 bảng cho các bài phát biểu ở Mĩ, EU và châu Á kể từ khi rời khỏi Phố Downing. Lee nói: “Thị trường của cựu thủ tướng Johnson gần như sẽ nằm hoàn toàn ở nước ngoài và tôi sẽ không ngạc nhiên nếu điều đó xảy ra”. Anh đồng thời cho biết thêm rằng các cựu Thủ tướng không được yêu mến ở quê nhà không phải điều gì mới mẻ. “Từ thời Churchill trở đi, các cựu thủ tướng Anh đã không nhận được sự quan tâm ở đất nước của mình. Thatcher đã kiếm được nhiều tiền ở Mĩ mà không ai quan tâm đến bà ở đây”, anh nói.

Benedicte Page, Phó tổng biên tập của The Bookseller cho biết, mặc dù phần lớn hồi kí chính trị chỉ bán ở mức vừa phải, các nhà xuất bản vẫn thích chọn in vì những tên tuổi lớn. Tuy nhiên, cô cũng nói thêm, sự thèm muốn đối với cuốn hồi kí của Johnson có thể bị giảm sút trong thời gian tới bởi sự sụt giảm về mức độ nổi tiếng của ông ở Anh, điều này có thể tạo ra rủi ro về uy tín cho nhà xuất bản.

THUẬN NGÔ dịch từ The Guardian

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)