Park Chan-wook bất ngờ và tiết chế với ‘Quyết tâm chia tay’

Thứ Tư, 20/07/2022 10:56

Decision to leave (tựa Việt: Quyết tâm chia tay) là bộ phim bí ẩn - lãng mạn mới nhất của đạo diễn kì cựu Park Chan-wook. Không gây sửng sốt như những tác phẩm khác, đây có thể nói là một bất ngờ mà ông gửi đến người xem.

Poster giới thiệu phim Quyết tâm chia tay.

NHỮNG THÀNH CÔNG MỚI

Ở LHP Cannes lần thứ 75 vừa qua, Quyết tâm chia tayNgười môi giới được kì vọng sẽ làm nên hattrick tiếp theo của điện ảnh châu Á. Đúng như dự đoán, tuy không sở hữu những giải cao nhất, thế nhưng hai bộ phim đã gây được cảm xúc mạnh. Trở lại sau 6 năm từ Người hầu gái, Park Chan-wook tiếp tục khẳng định sức hút của mình và đã giành được chiến thắng hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes.

Đây là ghi nhận vừa đảm bảo được sự tôn vinh cho những tác phẩm đã gây sửng sốt trước đó như Oldboy (2003), Người hầu gái (2016)… Nhưng cũng là sự ra mắt ấn tượng của Quyết tâm chia tay, một bộ phim đẹp trong mọi mặt với sự tham gia của hai minh tinh châu Á: Thang Duy và Park Hae-il.

Xoay quanh mối quan hệ của hai nhân vật chính vô tình gặp nhau trong một vụ án giết người, Seo-rae (Thang Duy thủ vai) và Hae-jun (Park Hae-il thủ vai) sớm thấy trong nhau những cảm xúc đặc biệt. Là một phụ nữ Trung Quốc nhập cư trái phép vào Hàn Quốc và rồi trở thành nghi phạm giết chồng do bị bạo hành, hai người chia sẻ với nhau những góc khuất đặc biệt bằng sự thấu hiểu.

Quyết tâm chia tay là màn thể hiện xuất sắc của Thang Duy và Park Hae-il.

Tuy thế, liệu Seo-rae có phải là người phụ nữ giết chồng, khi không chỉ một mà có đến hai người đàn ông cạnh cô bị giết. Và Hae-jun đóng vai trò gì trong câu chuyện này, khi bất ngờ đều là thanh tra phá các vụ án liên quan đến Seo-rae và luôn bị đặt vào trong tình thế “chân trong chân ngoài”? Quyết tâm chia tay khắc họa tình cảnh như vậy, của thế lưỡng nan không thể giãi bày.

MỘT PARK CHAN-WOOK LÃNG MẠN

Có thể thấy rằng, trong các bộ phim của Park Chan-wook, lãng mạn luôn là nguồn cơn dẫn đến bi kịch. Quyết tâm chia tay cũng nằm trong mạch chủ lưu này, khi khai thác sự cô đơn cũng như dồn nén giữa những cá thể bị cắt lìa ra khỏi xã hội. Đó là vị thế của người nhập cư, của phụ nữ yếu đuối, của người bị bạo hành… Ngoài ra, đó cũng là một cảnh sát điều tra chịu nhiều áp lực từ trong công việc cũng như cuộc sống.

Không tuôn ra những cảm xúc ào ạt như Người hầu gái hay đau đớn tê tái như Oldboy, Quyết tâm chia tay như một cơn triều dâng lên từ từ của những cảm xúc: từ bỡ ngỡ, đắm chìm cho đến bàng hoàng, kinh hãi. Ở tác phẩm này, Park Chan-wook đã bớt gai góc nhưng vẫn tập trung vào việc khắc họa mảng tối trong nội tâm con người. Khác biệt lớn nhất là ông dường như hoàn toàn chú trọng vào cảm xúc bên trong, từ đó làm bộc phát mạnh thành những hành động bên ngoài.

Với cấu trúc nhiều lớp nút thắt quen thuộc, bộ phim đưa khán giả từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, khi liên tục khám phá ra những ngõ ngách không thể đoán trước. Đạo diễn (và đồng biên kịch) họ Park đã gài cắm vô cùng logic mà cũng rõ ràng những chi tiết này. Sự hài hòa giữa hai yếu tố lãng mạn và bí ẩn chạm đến ngưỡng vừa đủ, không mang cảm giác ủ ê của chuyện tình cảm trong mạch phá án, nhưng cũng không quá chú trọng vào việc gài cắm “bí ẩn” làm mất cảm xúc.

Park Chan-wook sử dụng hài hòa hai yếu tố trên để bổ khuyết cũng như nâng đỡ nhau. Lãng mạn đánh vào cảm xúc người xem, trong khi bí ẩn lí giải nguồn cơn cũng như giữ chân người xem để khám phá những gì tiếp sau xảy ra. Quyết tâm chia tay cho thấy việc hướng sâu vào nội tâm nhân vật một cách tiết chế và đầy uyển chuyển, nếu so với sự gai góc của Oldboy và trần trụi của Người hầu gái.

NHỮNG DẤU ẤN MỚI

Cách quay zoom cận có phần đẹp mắt vào giữa trung tâm khung hình là điểm nhấn đáng chú ý của đạo diễn họ Park trong tác phẩm này. Với việc thu gọn - buông nhả bối cảnh được tính toán một cách kĩ lưỡng, bộ phim tạo được những cảnh thú vị và đầy bất ngờ. Park Chan-Wook loại bỏ hết ngoại cảnh để tập trung chính vào con người và sự cô độc. Các đoạn nhập vai phá án ở cùng khung hình không mang đặc điểm đối thoại gợi nhớ tới kịch nghệ, cũng là một điểm không thể không nhắc đến.

Với việc quay góc cầu lồi cũng như tôn trọng chuyển động và những chỉ tiết dù là nhỏ nhất, Quyết tâm chia tay cho thấy được sự tỉ mỉ cũng như chăm chút, nâng đỡ giác quan người xem trong nhịp độ chậm. Diễn xuất của Thang Duy trong bộ phim này là rất xuất sắc, khi phải nhập vai vào một phụ nữ có các diễn biến tâm lí phức tạp, đôi khi tréo ngoe, nhưng ẩn sâu trong là những giằng xé cũng như bùng nổ nội tâm vô cùng khác biệt.

Park Hae-Il, Đạo diễn Park Chan-wook và Thang Duy tại Cannes vừa qua.

Park Hae-il cùng với Thang Duy là hai lựa chọn không thể thay thế. Nếu nhân vật nữ được Park Chan-wook đo ni đóng giày theo hình tượng thật của Thang Duy ngoài đời, thì Park Hae-il đã có một sự thể hiện vô cùng đỉnh cao. Vai diễn thanh tra Hae-jun mang đến cảm giác cô độc, cay đắng cũng như vụn vỡ vì sự lợi dụng, hiểu lầm… nhưng ẩn sau đó là một tình cảm không thể kiểm soát. Tuy mang bi kịch có phần điển hình, nhưng màn thể hiện của hai diễn viên đã tạo nên được phản ứng vô cùng mạnh mẽ.

Cũng như Người hầu gái sử dụng các tác phẩm mang nhiều phong cách Junichiro Tanizaki, Quyết tâm chia tay được hình thành như những con sóng của Hokusai, vừa xanh biếc đẹp đẽ, nhưng cũng hiểm nguy về sức tàn phá. Những khung ảnh cuối Park Chan-wook cho nhân vật của mình vừa “chìm sâu”, vừa được “nâng đỡ” trên đỉnh ngọn triều xứng đáng là một trong những cái kết đẹp nhất của lịch sử điện ảnh.

Khép lại tác phẩm, nhiều lớp lang cùng với mưu đồ ẩn giấu vẫn giữ được sức hút của mình cho đến cuối phim. Quyết tâm chia tay cho thấy một Park Chan-wook đã nhẹ nhàng hơn, uyển chuyển hơn, nhưng cũng đồng thời khơi gợi được những cảm xúc tinh tế của sự nuối tiếc, cách xa, trắc trở… khó nói thành lời. Một tác phẩm thành công của đạo diễn họ Park, và sẽ còn được ghi nhớ nhiều hơn nữa trong di sản của ông cũng như trong lịch sử điện ảnh.

NGÔ MINH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)