Năm rực rỡ của các nhà xuất bản Anh, J.K.Rowling ngậm ngùi kể chuyện cũ…

Thứ Tư, 01/03/2023 14:03

Thế giới tuần qua có nhiều sự kiện đáng chú ý, một trong số đó là James Patterson bị “phế” khỏi ngôi vương là tác giả được mượn nhiều nhất tại thư viện Anh. Harry Potter cũng là tác phẩm thiếu nhi duy nhất nằm trong danh sách được người lớn mượn, nhưng ít ai biết ẩn sau đó là một câu chuyện đau lòng của J.K.Rowling. Ngoài ra, mặc cho Brexit cũng như khủng hoảng chi phí sinh hoạt, thế nhưng các nhà xuất bản độc lập tại Anh vẫn có một năm vô cùng thành công.

Julia Donaldson là tác giả được mượn nhiều nhất tại các thư viện Anh

Nhà văn Julia Donaldson và các tiểu thuyết được mượn nhiều nhất tại Vương quốc Anh.

Kỉ lục của nhà văn trinh thám James Patterson với tư cách là tác giả được mượn nhiều nhất tại các thư viện ở Vương quốc Anh đã bị phá vỡ bởi tác giả thiếu nhi Julia Donaldson. Theo đó, Patterson đã có 13 năm liên tiếp đứng ở vị trí số 1 từ năm 2008 đến 2021. Nhưng với dữ liệu mới nhất (từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 6 năm 2022), Julia Donaldson đã tăng từ vị trí thứ 3 của năm trước và chuyển Patterson xuống vị trí thứ 2.

Tuy vậy điều bất ngờ là không có cuốn sách nào của Donaldson hay Patterson lọt vào danh sách Top 50 tựa sách được mượn nhiều nhất. Thành tích của họ chỉ được tính trên tổng số của các hạng mục, gồm sách hư cấu, phi hư cấu và sách dành cho thiếu nhi.

Theo đó, Patterson vẫn là tác giả người lớn được mượn nhiều nhất trong các thư viện ở Vương quốc Anh, mặc dù hai cuốn sách khác của Richard Osman: Câu lạc bộ sát nhân ngày thứ NămNgười đàn ông đã chết hai lần mới là 2 cuốn được mượn nhiều nhất. Top 10 tác giả được mượn nhiều nhất cũng có sự góp mặt của các tên tuổi trinh thám nổi bật như Jack Reacher, Lee Child, Andrew Child, Ann Cleeves…

Những cuốn sách khác trong Top 10 là Thư viện nửa đêm (Matt Haig), Harry Potter và Hòn đá phù thủy (J.K Rowling) đứng ở Top 7 và cũng là cuốn sách dành cho trẻ em duy nhất nằm trong Top 10. Tiểu thuyết đoạt giải Booker 2020 của Douglas Stuart, Shuggie Bain, cũng chốt hạ tại vị trí thứ 9.

Các nhà xuất bản độc lập ở Anh phát triển mạnh bất chấp Brexit và Covid-19

Các hiệu sách độc lập ở Anh ghi nhận tín hiệu tích cực.

Philip Jones, Chủ tịch ban giám khảo Giải thưởng sách Anh nhằm tôn vinh những nhà xuất bản đã mang đến những ấn phẩm đa dạng, sáng tạo và bất chấp rủi ro cho biết, 48 nhà xuất bản đang “gặt hái những ‘trái ngọt’ từ việc xuất bản đầy cảm hứng”. Ông nói họ đã có một “năm tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận vượt trội dẫu cho luôn phải đối mặt với Brexit và chi phí sinh hoạt leo thang”.

Các hiệu sách độc lập cũng chia sẻ về một bức tranh rất khác so với chỉ 3 năm trước, khi nghiên cứu cho thấy hơn một nửa số nhà xuất bản nhỏ của Vương quốc Anh lo sợ có thể phải ngừng kinh doanh vào mùa thu năm 2020 bởi virus Corona.

Những thách thức gần đây đối với các nhà xuất bản độc lập trong một năm qua bao gồm việc tăng chi phí sưởi ấm, in ấn và phân phối, nhưng Jones cho biết những người tranh cử giải thưởng Small press of the year (tạm dịch: Nhà xuất bản độc lập của năm) của năm đã phản ứng một cách xuất sắc dù họ chọn hướng vào dòng sách phổ thông hay là khai thác các thị trường ngách”.

Tổng cộng có 48 nhà xuất bản nhỏ ở các khu vực và quốc gia khác nhau đã được đề cử cho giải thưởng Nhà xuất bản độc lập của năm. Họ sẽ cạnh tranh để giành chiến thắng trong khu vực của mình trước khi tranh giải chung cuộc.

Kevin Duffy, nhà sáng lập Bluemoose Books, lọt vào vòng chung kết ở miền Bắc nước Anh, cho biết đối với các nhà xuất bản nhỏ thì“mỗi tuần là một trận chiến”, và một trong những thách thức lớn nhất là đưa sách đến tay các nhà bán lẻ. Nhưng anh nói rằng mình vẫn tích cực, đặc biệt là được làm việc với những người bán sách độc lập.

Penny Thomas, nhà sáng lập Firefly Press, lọt vào danh sách rút gọn ở xứ Wales, cũng nói rằng bối cảnh khó khăn, khủng hoảng chi phí sinh hoạt và lạm phát “có nghĩa là doanh số bán hàng sẽ phải tăng nhanh để các nhà xuất bản độc lập tồn tại. Tuy thế chi phí in ấn và áp lực phải có chương trình giảm giá… để cạnh tranh được với các nhà xuất bản lớn là một áp lực thực sự”.

“Các nhà xuất bản nhỏ, bao gồm cả những nhà xuất bản bên ngoài London, chắc chắn xuất bản những cuốn sách lớn, nhưng với ngân sách tiếp thị tương đối ít ỏi, chúng tôi luôn đấu tranh để được xuất hiện trong ngành thương mại và đưa những cuốn sách đó đến tay độc giả,” cô nói thêm.

Người chiến thắng chung cuộc cho giải thưởng Small press of the year sẽ được công bố tại Giải Sách của Anh, do tạp chí Bookseller tổ chức vào ngày 15 tháng 5 năm nay.

J.K. Rowling tiết lộ các chi tiết mới về bản thảo Harry Potter

J.K.Rowling chia sẻ những bí mật đời tư về quá trình viết Harry Potter.

“Mẹ đẻ” của Harry Potter, J.K. Rowling, gần đây đã nói về những áp lực bà phải chịu khi còn chung sống cùng với chồng cũ, Jorge Arantes. Bà cho biết ông đã cố gắng giấu đi các bản thảo chưa xuất bản của cuốn sách đầu tiên trong bộ truyện này để ngăn bà rời bỏ ông. Phát biểu trên Witch Trials of JK Rowling, một series podcast, bà đã mô tả cuộc hôn nhân của mình là bạo lực và bị kiểm soát, nói rằng mình đã phải lén lấy đi các trang bản thảo thành nhiều sắp nhỏ để sao chụp phòng khi chồng mình đốt chúng.

“Vào thời điểm đó, hắn lục soát túi xách của tôi mỗi khi tôi về nhà. Tôi không có chìa khóa cửa trước vì hắn muốn kiểm soát tôi. Tôi nghĩ hắn ta không hề ngu ngốc. Hắn hoặc đã biết hoặc có nghi ngờ rằng tôi sẽ cố bỏ trốn thêm một lần nữa,” bà nói.

Rowling đã mô tả lại việc sống trong “trạng thái căng thẳng khủng khiếp” với Arantes vì ​​bà đã phải che giấu mong muốn bỏ đi. “Bản thảo hàng ngày vẫn được tiếp tục. Tôi liên tục viết. Trên thực tế, hắn ta biết bản thảo đó có ý nghĩa như thế nào với tôi vì đã có lúc hắn lấy bản thảo và giấu nó đi như một con tin”. Do đó với quyết tâm ra đi, bà đã bí mật “lấy một vài trang của bản thảo đi làm mỗi ngày - chỉ một vài trang để không bị nhận ra là nó thiếu bất cứ thứ gì - và sao chụp nó".

Bà nói thêm: “Và dần dần trong một cái tủ trong phòng giáo viên của tôi, từng chút một, các bản thảo được sao chụp ngày càng nhiều lên bởi tôi ngờ rằng, nếu tôi không thể lấy hết mọi thứ, hắn ta sẽ đốt hoặc lấy đi”.

NGÔ THUẬN PHÁT tổng hợp từ The Guardian

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)