Oscar lần thứ 94 sẽ thuộc về ai?

Thứ Tư, 23/03/2022 13:21

Lễ trao giải Oscar 2022 sẽ diễn ra vào ngày 28/3 sắp tới trong tình hình dịch bệnh cũng như bị dời đến tận một tháng do trùng với thời điểm diễn ra Thế vận hội mùa đông. Theo đó, năm nay nhiều thay đổi sẽ được áp dụng như trao trước các giải phụ hay thêm hạng mục do khán giả bình chọn. Nhưng trên hết là chất lượng của các đề cử.

Mùa giải 2022 được đánh giá là một mùa đặc biệt, khi hầu hết đề cử là sự góp mặt trở lại của những tài năng gạo cội, đảm bảo chất lượng cũng như yếu tố thương mại. Sau đây là các đề cử cũng như dự đoán cho các hạng mục này.

1. Phim hay nhất:

  • Belfast
  • CODA
  • Don’t Look Up
  • Drive My Car
  • Dune
  • King Richard
  • Licorice Pizza
  • Nightmare Alley
  • The Power of the Dog
  • West Side Story

Hơn một năm qua, sự chiếm lĩnh của The Power of the Dog đã được kiểm chứng qua các giải thưởng tiền Oscar, cũng như số lượng vượt trội - 12 đề cử trong mùa Oscar 2022. Góp mặt trong các đề cử Nam - Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, Dựng phim xuất sắc nhất… Do đó, chiến thắng Phim hay nhất hầu như là chắc chắn cho tác phẩm này.

Kodi Smit-McPhee, Đạo diễn Jane Campion, Kristen Dunst và Benedict Cumberbatch trong The Power of the Dog.

Belfast bám theo sát nút khi vừa chiến thắng ở giải BAFTA - được mệnh danh là “Oscar Anh Quốc”. Tuy nhiên với nội dung, màu phim cũng như kịch bản có phần tương tự Roma nhiều năm về trước, bộ phim của đạo diễn người Ireland Kenneth Branagh khó có thể tạo nên cú hit. West Side Story với bản chuyển thể mới nhất từ năm 1961 cũng đầy ấn tượng, tuy nhiên do đã thắng 10/11 đề cử tại Oscar năm 1961, nên việc chiến thắng “thêm một lần nữa” của bản chuyển thể hầu như khó thể xảy ra, khi lần làm mới này không quá triệt để.

Màu phim đen - trắng gợi nhiều hoài nhớ của Belfast.

Nightmare Alley của đạo diễn lừng danh Guillermo del Toro cũng được dự đoán sẽ tiếp nối sự thành công của The Shape of Water nhiều năm về trước, nhưng sự vắng mặt ở các đề cử nhỏ khác khiến khả năng chiến thắng bị thu hẹp lại. Đại diện đến từ châu Á Drive my Car cũng được kì vọng lặp lại kì tích của Parasite nhiều năm trước khi trở thành Phim nói tiếng nước ngoài chiến thắng Phim hay nhất; nhưng đứng trước các đề cử mạnh khác thì bộ phim này vẫn chưa hoàn toàn hoàn hảo.

Bradley Cooper trong Nightmare Alley.

2. Đạo diễn xuất sắc nhất:

  • Kenneth Branagh, phim Belfast
  • Ryûsuke Hamaguchi, phim Drive My Car
  • Paul Thomas Anderson, phim Licorice Pizza
  • Jane Campion phim, The Power of the Dog
  • Steven Spielberg, phim West Side Story

Cũng tương tự hạng mục Phim hay nhất, Jane Campion gần như cầm chắc chiến thắng của mình. Nếu thành hiện thực, bà sẽ lần thứ hai nắm giữ tượng vàng sau 28 năm, với thành công trước đó của The Piano. Với một kịch bản kịch tính, đường dây tỉ mỉ cũng như các hình tượng được đặt để một cách có chủ ý, ngón nghề của Jane Campion đã mang đến một bộ phim đen tối trong nhịp độ chậm, nhưng rất thu hút.

Đạo diễn bom tấn Steven Spielberg.

Đứng tiếp sau đó là đạo diễn người Anh Kenneth Branagh cũng như “nhà làm phim bom tấn” Steven Spielberg. Belfast có yếu điểm là khá tương đồng Roma, tuy cũng có nhiều sáng tạo đặt để trong việc tạo ra nụ cười hồn nhiên, những khung phim đen - trắng tương phản cực cao với những cảnh hoài nhớ được phủ màu sắc ấn tượng. Trong khi Steven Spielberg thành công đưa được một vở nhạc kịch từ sân khấu broadway lên bối cảnh đời thực cùng những màn nhảy múa vô cùng đặc biệt.

3. Nam diễn viên chính xuất sắc nhất:

  • Javier Bardem trong Being the Ricardos
  • Benedict Cumberbatch trong The Power of the Dog
  • Andrew Garfield trong Tick, Tick… Boom!
  • Will Smith trong King Richard
  • Denzel Washington trong The Tragedy of Macbeth

Với màn hóa thân vô cùng xuất sắc trong một vai diễn trải qua nhiều trạng thái tâm lí cực đoan, Benedict Cumberbatch hầu như là lựa chọn tổng hòa tốt nhất trong số 5 đề cử trên. Trong vai một người đàn ông với những tị hiềm, ghen ghét cũng như tính nam độc hại trong nhiều bí mật muốn giấu, Cumberbatch đã đưa người xem đến một lãnh địa có phần cấm kị nhưng cũng cuốn hút bởi một cá tính không theo số đông.

Tài tử Will Smith trong phim tiểu sử về hai chị em nhà Williams - King Richard.

Will Smith với vai diễn tái hiện nhân vật cha đẻ của hai vận động viên quần vợt Venus và Serena Williams trong phim King Richard cũng là một đối trọng lớn, khi đã chiến thắng các giải thưởng trước đó như Qủa cầu vàng. Tuy làm tròn vai nhưng vai diễn này của anh không quá đặc biệt và đòi hỏi nhiều khả năng diễn xuất.

Nicole Kidman và Javier Bardem trong Being the Ricardos.

Javier Bardem cũng đã để lại nhiều ấn tượng trong phim Being the Ricardos với vai diễn một nghệ sĩ hài người Cuba, tuy nhiên diễn xuất của anh không thật sự “bứt phá” và có đôi lúc còn bị đè nén bởi bạn đồng diễn là nữ minh tinh Úc, Nicole Kidman. “Người nhện” Andrew Garfield cũng có đề cử lớn đầu tiên, nhưng so với những đàn anh gạo cội, đây mới chỉ là bước đầu xứng đáng được ghi nhận của diễn viên “trẻ”.

4. Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất:

  • Jessica Chastain trong The Eyes of Tammy Faye
  • Olivia Colman trong The Lost Daughter
  • Penélope Cruz trong Parallel Mothers
  • Nicole Kidman trong Being the Ricardos
  • Kristen Stewart trong Spencer

Là bất ngờ lớn khi Lady Gaga vắng mặt ở hạng mục này. Cả 5 đề cử đều không nằm trong hạng mục Phim hay nhất, nên có thể thấy Viện hàm lâm sẽ đánh giá một cách độc lập khả năng diễn xuất mà không xét đến các yếu tố thành công khác. Có nhiều khả năng chiến thắng là nữ diễn viên gạo cội Olivia Colman trong việc “gặp lại” chính những kí ức không chịu ngủ yên. Vai diễn của bà trong phim The Lost Daughter trải qua rất nhiều trạng thái, từ dằn vặt trong những chuyện cũ cho đến chực chờ bắt đầu một hi vọng mới.

Olivia Colman trong phim The Lost Daughter.

Xếp sau là Nicole Kidman trong phim tiểu sử Being the Ricardos. “Thiên nga đen” của nước Úc trước khi vào vai tái hiện nữ diễn viên hài huyền thoại Lucille Ball đã vấp phải ý kiến trái chiều, màn hóa thân của cô là khá thuyết phục nhưng vẫn chưa khai thác hết mọi tiềm năng như Black Swan đã từng làm được. Kristen Stewart cũng là một bất ngờ lớn, khi nhận được đề cử đầu tiên trong sự nghiệp sau những bộ phim nghệ thuật mà cô cố gắng chứng minh bản thân, như On the road hay Clouds of Sils Maria. Tuy nhiên vai diễn công nương Diana không có quá nhiều trạng thái tâm lí, khiến Steawart khó lòng chạm đến tượng vàng.

5. Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất:

  • Ciarán Hinds trong Belfast
  • Troy Kotsur trong CODA
  • Jesse Plemons trong The Power of the Dog
  • J.K. Simmons trong Being the Ricardos
  • Kodi Smit-McPhee trong The Power of the Dog
Kodi Smit-McPhee trong The Power of the Dog.

Có đến 3 đề cử trong hạng mục Diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về The power of the Dog, nhưng trong số đó nam diễn viên trẻ người Úc Kodi Smit-McPhee là người có khả năng chiến thắng cao nhất, với vai diễn nặng về tâm lí và là đối trọng với nhân vật của Benedict Cumberbatch. Gương mặt nhợt nhạt có phần yếu đuối, xanh xao cùng những mưu mô đang thời ẩn giấu đã được anh tái hiện một cách ám ảnh và đầy thuyết phục.

6. Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất:

  • Jessie Buckley trong The Lost Daughter
  • Ariana DeBose trong West Side Story
  • Judi Dench trong Belfast
  • Kirsten Dunst trong The Power of the Dog
  • Aunjanue Ellis trong King Richard
Ariana DeBose rực rỡ trong West Side Story.

Nếu chiến thắng, Ariana DeBose sẽ là phụ nữ da màu đầu tiên chiến thắng ở hạng mục này, và cũng đồng thời lịch sử lặp lại khi Rita Moreno cũng từng chiến thắng vào năm 1961. Trong West Side Story, DeBose đã chứng minh mình là một lựa chọn hợp lí khi tái hiện lại một người phụ nữ Puerto Rico với giấc mơ Mỹ đổi đời, cũng như bị dằn vặt giữa cái chết của tình nhân và tình yêu đời đầu của cô em gái. Diễn xuất và khả năng nhảy múa của DeBose là khó có thể phủ nhận.

Dune chuyển thể từ tác phẩm khoa học - viễn tưởng Xứ Cát.

Ngoài ra, The power of the Dog cũng rất có thể sẽ chiến thắng ở hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, trong khi Kịch bản gốc xuất sắc nhất nhiều khả năng sẽ thuộc về Belfast. Quay phim xuất sắc nhất nhiều khả năng sẽ vang danh nhà làm phim Janusz Kamínski ở West Side Story cho những góc quay góc rộng đầy mãn nhãn và nhiều không khí lễ hội. Nhà làm nhạc Hans Zimmer có thể nối tiếp bộ tượng vàng Oscar của mình với Dune, khi âm nhạc của ông là một trong những yếu tố tạo ra thành công đáng kể cho bộ phim khoa học - viễn tưởng này.

NGÔ MINH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)