Thế giới  Tin tức

Murakami thành lập thư viện riêng tại Tokyo

Thứ Bảy, 10/11/2018 00:34
 
logo - Murakami - nhà văn luôn có tên trong danh sách đề cử Nobel văn chương hàng năm đã chia sẻ dự án ông đang thực hiện. Đó là thành lập thư viện riêng, nơi lưu giữ, trưng bày các tác phẩm của ông, đồng thời hướng tới phục vụ nghiên cứu và các hoạt động giao lưu quốc tế khác.

Thư viện được xây dựng tại Đại học Waseda, nơi Murakami từng theo học và tốt nghiệp năm 1975. Với gia tài văn chương cùng âm nhạc sâu rộng, nhà văn muốn lưu giữ vẹn toàn cho hậu thế. Murakami chia sẻ: "Tôi không có con cái để coi sóc những tư liệu đó và tôi không muốn những thứ đó bị thất tán và mất đi khi tôi qua đời. Tôi cảm thấy biết ơn vì đã có thể giữ chúng trong một kho lưu trữ".

 
Murakami
Murakami đã chia sẻ dự án xây dựng thư viện tại một hội nghị ở quê hương ông
 
Thư viện sẽ lưu trữ mọi tác phẩm của nhà văn ở những giai đoạn phát triển bản thảo khác nhau, những tài liệu ông từng sử dụng để viết tác phẩm và các công trình dịch thuật. Ngoài ra, thư viện cũng giữ gìn bộ sưu tập âm nhạc của tác giả.

Murakami mong muốn thư viện sẽ trở thành nơi giao lưu quốc tế về văn học và văn hóa. “Tôi muốn tạo ra căn phòng, nơi có thể tổ chức các cuộc hội thảo, những trao đổi văn học nghệ thuật. Tôi cũng hi vọng có thể tạo ra một học bổng thiết thực. Sau nữa, tôi hi vọng sẽ tạo ra một không gian lớn phục vụ nghiên cứu nơi có những tác phẩm và bản thảo của tôi được lưu trữ”.

Murakami Haruki sinh năm 1949 tại Nhật Bản, hiện sống tại Mĩ, là một trong những tiểu thuyết gia, dịch giả nổi tiếng. Ông là một nhà văn độc đáo, có màu sắc với những tác phẩm xuất sắc được dịch ra gần 40 thứ tiếng được đông đảo độc giả đón đọc.

Vừa qua, nhà văn mới xuất bản cuốn sách Killing Commendatore (tạm dịch: Giết kẻ chỉ huy), tại Mĩ. Ở Việt Nam, tên tuổi nhà văn được biết đến sâu rộng qua những bản chuyển ngữ như: Rừng Na Uy;  Kafka bên bờ biển; Tôi nói gì khi tôi chạy bộ; Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời; Biên niên kí chim vặn dây cót; Những người đàn ông không có đàn bà; 1Q84…

BÌNH NGUYÊN theo Nytimes


 
VNQD
Thống kê