Cửa sổ văn nghệ

Chuyện Tết – thói quen và kiêng kị

Thứ Ba, 22/01/2019 15:30

19:00, thứ ba 22/01/2019
Chuyện
Gác 2 số 5 Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thông tin từ nhà tổ chức:

“Chuyện Tết – thói quen và Kiêng kị” là 1 trải nghiệm trong series trải nghiệm Văn hóa và Ngôn ngữ Việt. Chương trình nhằm mục đích giúp người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam và những người muốn tìm hiểu về Việt Nam biết được những phong tục, tập quán, thói quen của người Việt trong dịp Tết. Đây cũng là cơ hội để mọi người chia sẻ, kết nối, tìm hiểu về những khác biệt và tương đồng trong văn hóa và ngôn ngữ.

Chuyện Tết – Thói quen và Kiêng kỵ do CLB Daylanha (This’s home) và Chuyện! kết hợp tổ chức, hi vọng sẽ mang đến cho quý vị những trải nghiệm và hương vị tết Việt ngọt ngào!

Người Việt từ xưa đến nay, luôn chuẩn bị cho Tết hàng tháng trời. Và dù chọn cái Tết hiện đại hay là truyền thống, thì người Việt vẫn nâng niu giữ gìn những “nghi lễ”, thói quen của Tết, Tết vẫn đến trong tim mọi người.

Mỗi dân tộc đều lưu giữ những “mẫu gốc”, “cổ mẫu” về văn hóa. Đó sẽ là câu chuyện dài rất dài về tâm linh và văn hóa, là câu chuyện không chỉ về quá khứ mà về chính cuộc sống hiện tại. Câu chuyện của những ngày Tết đã biến đổi rất nhiều trong lịch sử nhưng nó vẫn luôn tràn ngập cảm hứng. Trong thời đại 4.0 thay đổi nhanh chóng như vũ bão này, sợi dây gắn kết con người, gắn kết dân tộc không phải là những tiêu chí “nhìn thấy” như lãnh thổ, ngôn ngữ hay kinh tế, mà chính là ở phương diện trừu tượng hơn, mang tính tâm linh hơn – đó là những trải nghiệm chung của con người. Khi chúng ta cùng đón Tết, cùng cổ vũ đội tuyển bóng đá, cùng đọc một tờ báo tiếng Việt… Lúc ấy chúng ta là một dân tộc.

Và khi chúng ta ngồi cùng nhau, trong không gian này, với những câu chuyện này, là chúng ta đang cùng có chung những trải nghiệm thú vị!

CHƯƠNG TRÌNH:
1. Giới thiệu về Tết Việt
2. Các hình thức trải nghiệm Tết
3. Giải mã thói quen và kiêng kỵ ngày Tết
4. Trải nghiệm: Xin chữ – Cho chữ (thầy Duy sẽ tặng mọi người chữ Hán)
5. Khách mời: Nhà nghiên cứu Lê Phương Duy; Hoàng Tuyết Mai

Các chỉ dấu trong Chương trình VĂN HÒA VÀ NGÔN NGỮ VIỆT tiếp theo của chúng tôi:
1. Chợ Việt
2. Thói quen ăn uống của người Việt
3. Giao thông Việt Nam
4. Cách sử dụng tiền Việt
5. Ứng xử trong gia đình người Việt

Theo Hanoi Grapevine

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)