Cửa sổ văn nghệ

Giải ảnh báo chí thế giới 2019

Thứ Sáu, 12/04/2019 16:22

Từ năm 1955, Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới đã tìm ra những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với những bức ảnh xuất sắc của năm thuộc về lĩnh vực báo chí. Năm thứ 62 tổ chức, cùng với Bức ảnh Báo chí Thế Giới của năm, giải đã mở rộng thêm ba hạng mục là: Câu chuyện bằng ảnh của năm, Phóng sự ảnh tương tác của năm và Video phóng sự của năm để chứng minh tính đa phương tiện trong ngành báo chí truyền thông mới.

Những bức ảnh thắng giải sẽ được trưng bày ở chuỗi các triển lãm tại 45 quốc gia. Mỗi tác giả đạt giải sẽ nhận được giải thưởng 10.000 euro (khoảng 263 triệu VNĐ).

Ảnh báo chí thế giới của năm
Ảnh báo chí thế giới của năm vinh danh nhiếp ảnh gia có khả năng sáng tạo và kỹ năng thị giác để có một bức ảnh chụp đại diện cho một sự kiện hoặc vấn đề có tầm quan trọng của báo chí thế giới trong năm đó.

Ảnh: John Moore

Giành giải năm nay là bức ảnh chụp cô bé Yanela Sanchez người Honduras đang khóc rất lớn vì mẹ của em là Sandra Sanchez đã bị các quan chức giám sát biên giới Hoa Kỳ ở McAllen, Texas bắt giữ vào 12/06/2018. 

Câu chuyện bằng ảnh của năm
Thuộc về tác giả Pieter Ten Hoopen (Thụy Điển) làm việc tại hãng thông tấn VU/Civilian Act.
Giải thưởng mới vinh danh nhiếp ảnh gia đưa đến câu chuyện có trình tự và kể về một sự kiện quan trọng của báo chí trong năm 2018.

Trong tháng 10 và tháng 11, hàng ngàn người di cư ở Trung Mỹ đã tạo ra một đoàn lữ hành ở biên giới Hoa Kỳ. Đoàn lữ hành, được tập hợp thông qua một chiến dịch truyền thông xã hội ở cơ sở, rời San Pedro Sula, Honduras, vào ngày 12/10 - Ảnh: Pieter Hoopen

Phóng sự ảnh tương tác của năm
The last generation mang đến một cái nhìn cận cảnh về biến đổi khí hậu ở quần đảo Marshall. Được sản xuất bởi Michelle Mizner và Katie Worth, dự án được kể qua con mắt của ba đứa trẻ sống ở quần đảo Marshall: Wilmer 12 tuổi, Julia 14 tuổi và Izerman 9 tuổi. Ba đứa trẻ chia sẻ hi vọng và nỗi sợ hãi cho tương lai khi chúng vật lộn với khả năng nhìn thấy quê hương biến mất do mực nước biển dâng cao.

Video phóng sự của năm
Thuộc về Nhà sản xuất Univision New Digital với tác phẩm Di sản của chính sách ‘Không khoan nhượng’: Trẻ em bị thương không được tiếp cận điều trị.

Video kể về Adayanci Pérez, một trong số hơn 2.500 trẻ em bị tách khỏi cha mẹ tại biên giới Mỹ-Mexico như một phần của chính sách 'Không khoan nhượng' của Donald Trump. Cô bé người Guatemala sáu tuổi phải xa gia đình trong ba tháng rưỡi, và trước khi được phép trở về gia đình ở Guatemala, cô bé được chẩn đoán bị chấn thương cấp tính và rối loạn căng thẳng.

THU OANH theo worldpressphoto.org

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)