Cửa sổ văn nghệ

Flashback Now 02: Sansho the Bailiff

Thứ Bảy, 26/01/2019 10:33

18:00 – 21:00, thứ ba 22/01/2019
Hà Nội: Lầu 4, Toong 08 Tràng Thi, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
TP HCM: Lầu 2, Toong 126 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TP. HCM

Thông tin từ nhà tổ chức:

Đạo diễn Trần Anh Hùng đã lấy cảm hứng từ đâu cho những cú máy dài, những rung cảm đặc biệt dành cho hình tượng người phụ nữ, hay cách di chuyển của nhân vật trong từng thước phim?

Câu trả lời, theo như chính anh chia sẻ, chúng đều có nguồn gốc từ các tác phẩm của Kenji Mizoguchi, một trong tứ đại đạo diễn của điện ảnh Nhật Bản thời kỳ hoàng kim. Theo đánh giá của đạo diễn Trần Anh Hùng, trong số không nhiều những tác phẩm còn được lưu trữ của Mizoguchi, “Sansho the Bailiff” (1954) là một trong các tác phẩm hay nhất, cũng là bộ phim có ảnh hưởng sâu sắc tới cách làm phim của anh.

Để thưởng thức một trong những bộ phim Châu Á hay nhất mọi thời đại và trò chuyện với đạo diễn Trần Anh Hùng, mời bạn tham gia cùng Toong trong “Flashback Now 02 | Sansho the Bailiff”.

Sự kiện diễn ra đồng thời tại Toong Tràng Thi (Hà Nội) và Toong 126 Minh Khai (Sài Gòn).

 

▪

Bậc thầy của điện ảnh thế giới Kenji Mizoguchi có một sự nghiệp đồ sộ nhưng đến nay nhiều tác phẩm quý giá đã bị thất lạc.là một trong những đạo diễn và nhà biên kịch phim người Nhật được hoan nghênh nhất của điện ảnh thế giới. Theo đạo diễn Trần Anh Hùng, “Từ năm 1939 Mizsoguchi bắt đầu thực hiện ý nghĩ ‘một cảnh/một shot’ mà sau này khi được cải thiện trở thành phong cách riêng biệt của ôngMisoguchi: Nnhững cú máy dài với một độ duyên dáng tuyệt vời”. Những bộ phim nổi tiếng khác của ông bao gồm Câu chuyện về những bông cúc cuối cùng (1939), Cuộc đời của Oharu (1952) và Sansho Dayuthe Bailiff (1954), Ugetsu (1953).

 

▪

Đạo diễn Trần Anh Hùng được biết đến như một nhà làm phim phá vỡ những cấu trúc truyền thống bằng chất nghệ thuật duy mỹ, dụng công hòa trộn giữa triết lý, cái đẹp và những rung cảm tinh tế nhất. Khán giả ngưỡng mộ 3 tác phẩm của ông về Việt Nam: Mùi Đu Đủ Xanh (1993), Xích Lô (1994), Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng (2000). Các tác phẩm nổi bật khác của ông bao gồm Rừng Na Uy (2010), Vĩnh cửu (2016).

 

▪

Flashback Now là rạp chiếu bóng nơi những tác phẩm kinh điển trong lịch sử màn ảnh thế giới được suy tư qua con mắt đạo diễn Trần Anh Hùng, một thành viên ưu tú trong cộng đồng Toong.

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)