Cửa sổ văn nghệ

Flashback Now 02: Sansho the Bailiff

Thứ Bảy, 26/01/2019 10:33

18:00 – 21:00, thứ ba 22/01/2019
Hà Nội: Lầu 4, Toong 08 Tràng Thi, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
TP HCM: Lầu 2, Toong 126 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TP. HCM

Thông tin từ nhà tổ chức:

Đạo diễn Trần Anh Hùng đã lấy cảm hứng từ đâu cho những cú máy dài, những rung cảm đặc biệt dành cho hình tượng người phụ nữ, hay cách di chuyển của nhân vật trong từng thước phim?

Câu trả lời, theo như chính anh chia sẻ, chúng đều có nguồn gốc từ các tác phẩm của Kenji Mizoguchi, một trong tứ đại đạo diễn của điện ảnh Nhật Bản thời kỳ hoàng kim. Theo đánh giá của đạo diễn Trần Anh Hùng, trong số không nhiều những tác phẩm còn được lưu trữ của Mizoguchi, “Sansho the Bailiff” (1954) là một trong các tác phẩm hay nhất, cũng là bộ phim có ảnh hưởng sâu sắc tới cách làm phim của anh.

Để thưởng thức một trong những bộ phim Châu Á hay nhất mọi thời đại và trò chuyện với đạo diễn Trần Anh Hùng, mời bạn tham gia cùng Toong trong “Flashback Now 02 | Sansho the Bailiff”.

Sự kiện diễn ra đồng thời tại Toong Tràng Thi (Hà Nội) và Toong 126 Minh Khai (Sài Gòn).

 

▪

Bậc thầy của điện ảnh thế giới Kenji Mizoguchi có một sự nghiệp đồ sộ nhưng đến nay nhiều tác phẩm quý giá đã bị thất lạc.là một trong những đạo diễn và nhà biên kịch phim người Nhật được hoan nghênh nhất của điện ảnh thế giới. Theo đạo diễn Trần Anh Hùng, “Từ năm 1939 Mizsoguchi bắt đầu thực hiện ý nghĩ ‘một cảnh/một shot’ mà sau này khi được cải thiện trở thành phong cách riêng biệt của ôngMisoguchi: Nnhững cú máy dài với một độ duyên dáng tuyệt vời”. Những bộ phim nổi tiếng khác của ông bao gồm Câu chuyện về những bông cúc cuối cùng (1939), Cuộc đời của Oharu (1952) và Sansho Dayuthe Bailiff (1954), Ugetsu (1953).

 

▪

Đạo diễn Trần Anh Hùng được biết đến như một nhà làm phim phá vỡ những cấu trúc truyền thống bằng chất nghệ thuật duy mỹ, dụng công hòa trộn giữa triết lý, cái đẹp và những rung cảm tinh tế nhất. Khán giả ngưỡng mộ 3 tác phẩm của ông về Việt Nam: Mùi Đu Đủ Xanh (1993), Xích Lô (1994), Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng (2000). Các tác phẩm nổi bật khác của ông bao gồm Rừng Na Uy (2010), Vĩnh cửu (2016).

 

▪

Flashback Now là rạp chiếu bóng nơi những tác phẩm kinh điển trong lịch sử màn ảnh thế giới được suy tư qua con mắt đạo diễn Trần Anh Hùng, một thành viên ưu tú trong cộng đồng Toong.

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)