Cửa sổ văn nghệ

Lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt

Thứ Ba, 01/10/2024 19:35

 Thông qua các cuộc triển lãm, mạn đàm về mĩ thuật, văn hóa, văn chương… “Đẹp số 2: Văn hoa” là chuỗi sự kiện nghệ thuật tôn vinh tinh hoa văn hóa Việt. Sáng 1/10/2024 tại 34 Châu Long, Ba Đình, Hà Nội, chuỗi sự kiện được bắt đầu với triển lãm tranh “Mùa hồng thu Thăng Long”.

Triển lãm giới thiệu bộ sưu tập 18 bức tranh rồng, hoa hồng, mùa thu Hà Nội của các họa sĩ đương đại được yêu mến như Phạm An Hải, Nguyễn Văn Đức, Hải Kiên, Bình Nhi, Lâm Đức Mạnh, Lê Hữu Dũng, Nguyễn Minh, Trần Cường… Những tác phẩm này nằm trong bộ sưu tập tranh của nhà sưu tập Thúy Anh. Cùng với triển lãm tranh là cuộc mạn đàm: “Tinh hoa mĩ thuật đương đại, tôn vinh và lan tỏa” với sự tham gia của các họa sĩ: Phạm An Hải, Công Quốc Hà, Nguyễn Văn Đức, Phạm Hà Hải, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, nhà báo - nhà văn Như Bình…

Các nghệ sĩ và nhà sưu tập đều quan tâm đến câu chuyện lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt trong buổi trò chuyện. 

Nội dung mạn đàm xoay quanh các chủ đề: giới thiệu các triển lãm, bộ sưu tập của nhà sưu tập Thúy Anh; vai trò và ý nghĩa trong phong cách triển lãm kiểu mới của nhà sưu tập đối với quảng bá, lan tỏa, nâng tầm mĩ thuật Việt Nam nói chung và tranh đương đại Việt Nam nói riêng; bàn luận về mĩ thuật đương đại thế giới và trong nước qua góc nhìn chuyên gia; những giá trị kế thừa, phát huy; chiến lược lan tỏa...

Nhà sưu tập Thúy Anh chia sẻ: vài năm trở lại đây, chị có duyên sưu tập các tác phẩm hội họa trong nước, có dịp làm việc với những họa sĩ vừa có tâm vừa có tài năng. Qua đó chị có mong muốn hiểu biết sâu rộng hơn về tranh đương đại Việt Nam. Khi đã có được những bộ sưu tập riêng với nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật, chị muốn lan tỏa vẻ đẹp ấy đến với mọi người nhiều hơn để công chúng cùng được chia sẻ, được cảm nhận. Đó là cách để chị lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam.

“Đẹp số 2: Văn hoa” là sự tiếp nối chuỗi hoạt động bền bỉ về văn hóa, nghệ thuật đã được nhà sưu tập nghệ thuật Thúy Anh tổ chức nhiều năm qua nhằm lan tỏa không gian, giá trị của văn hóa, con người Việt Nam.

Họa sĩ Phạm An Hải đánh giá cao chuỗi hoạt động này, ông cho rằng, con mắt xanh của nhà sưu tập sẽ góp phần thúc đẩy sáng tạo của họa sĩ và cũng góp phần nâng cao trình độ cảm thụ nghệ thuật của công chúng. Để làm được điều này đòi hỏi nhà sưu tập cũng phải có nhận thức và sự thận trọng.

Họa sĩ Công Quốc Hà cho rằng, từ lâu ở Hà Nội đã có những nhà sưu tập lớn và có tâm. Đó là tín hiệu cho sự phát triển của nghệ thuật. Ngày nay, nhiều người bằng nhiều cách riêng đã làm việc đó. Tùy thuộc điều kiện, hiểu biết của nhà sưu tập nhưng anh em văn nghệ sĩ rất vui vì điều đó. Chuỗi hoạt động này là vô cùng đáng quý, ý nghĩa với cộng đồng, với Hà Nội của chúng ta.

Một tác phẩm mang đậm chất thu Hà Nội.

Ngày 3/10/2024, sẽ tiếp tục có mạn đàm với chủ đề “Văn hoa - Văn thơ xưa và nay” với sự tham gia của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; PGS.TS, nhà phê bình văn học Văn Giá; các nhà thơ Hữu Việt, Trần Đăng Khoa, Phan Thị Thanh Nhàn...

Sự kiện được tổ chức vào ngày 4/10/2024 là cuộc gặp gỡ mang chủ đề “Khúc hoa ca" có sự tham gia của nhiều nhạc sĩ, ca sĩ tên tuổi và tâm huyết với các hoạt động vì xã hội và cộng đồng.

Chia sẻ về chuỗi sự kiện nghệ thuật “Đẹp số 2: Văn hoa” tổ chức tại Hà Nội dịp này, nhà sưu tập Thúy Anh cho biết, bản thân chị tiếp tục song hành với việc tôn vinh, lan tỏa giá trị đẹp trong lĩnh vực mĩ thuật và nghệ thuật với mong muốn đóng góp nhiều hơn trong việc xây dựng văn hóa cộng đồng; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đề cao sự tử tế, lối sống và tình yêu với cái đẹp.

YÊN CHI

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)