Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Nhựa cây vẫn chảy”

Thứ Hai, 22/04/2019 16:01

Diễn ra từ ngày 24/4 đến 21/5, Triển lãm “Nhựa Cây Vẫn Chảy”, do Sàn Art và Viện Pháp tại Việt Nam đồng tổ chức tại Millennium Masteri, 132 Bến Vân Đồn, Q.4, TPHCM.

Tác phẩm “Sài Gòn, cây xanh và đổ nát” – Freddy Nadolny Poustochkine – 2019

Đây là nơi gặp gỡ giữa hai nghệ sĩ Freddy Nadolny Poustochkine và Trương Công Tùng.

Freddy Nadolny Poustochkine, họa sĩ truyện tranh và nghệ sĩ cộng tác của nhóm Art Labor, giới thiệu chuỗi phác thảo màu bột và nhật ký dạng video ghi lại ký ức mật thiết với những không gian đô thị, cảnh quan gợi cảm và khuôn mặt vô danh mà nghệ sĩ băng qua sau nhiều dịp thăm Sài Gòn và Buôn Ma Thuột. Poustochkine đã ấp ủ chùm tác phẩm du ký này trong nhiều năm từng sống tại Việt Nam và gần đây nhất, trong kỳ lưu trú sáng tác ở Villa Saigon.

Trương Công Tùng gửi vào không gian bộ tác phẩm sắp đặt sử dụng nhiều phương tiện lạ mà quen, từ những rễ cây cháy khô, một tràng hạt gỗ, một khúc phim ẩn hiện côn trùng bay— đến ghi chép dân tộc ký về tín ngưỡng bản địa vùng Tây Nguyên.

Tác phẩm “Bụi rừng” – Trương Công Tùng – 2019

Ý niệm dự án “Nhựa Cây Vẫn Chảy” bắt nguồn từ hình ảnh cây thông bị đốn hạ ở vùng Cévennes (Pháp), một tình huống Poustochkine tình cờ thấy như cộng hưởng duyên cớ với loạt cây cao su rớt giá bị chặt đốt ở Tây Nguyên, một hiện tượng ở Gia Lai tác giả biết đến qua thực hành lưu nhặt và hoá xác cây thành tác phẩm của Trương Công Tùng. Rừng thẳng đứng chuyển dạng thành thân nằm trên đất, nhưng nhựa cây, mang hồn vía của cây, vẫn thấm tràn khí quyển, lần này, dưới vỏ bọc của sáng tác và hành vi sắp đặt trong không gian triển lãm.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)