Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Nhựa cây vẫn chảy”

Thứ Hai, 22/04/2019 16:01

Diễn ra từ ngày 24/4 đến 21/5, Triển lãm “Nhựa Cây Vẫn Chảy”, do Sàn Art và Viện Pháp tại Việt Nam đồng tổ chức tại Millennium Masteri, 132 Bến Vân Đồn, Q.4, TPHCM.

Tác phẩm “Sài Gòn, cây xanh và đổ nát” – Freddy Nadolny Poustochkine – 2019

Đây là nơi gặp gỡ giữa hai nghệ sĩ Freddy Nadolny Poustochkine và Trương Công Tùng.

Freddy Nadolny Poustochkine, họa sĩ truyện tranh và nghệ sĩ cộng tác của nhóm Art Labor, giới thiệu chuỗi phác thảo màu bột và nhật ký dạng video ghi lại ký ức mật thiết với những không gian đô thị, cảnh quan gợi cảm và khuôn mặt vô danh mà nghệ sĩ băng qua sau nhiều dịp thăm Sài Gòn và Buôn Ma Thuột. Poustochkine đã ấp ủ chùm tác phẩm du ký này trong nhiều năm từng sống tại Việt Nam và gần đây nhất, trong kỳ lưu trú sáng tác ở Villa Saigon.

Trương Công Tùng gửi vào không gian bộ tác phẩm sắp đặt sử dụng nhiều phương tiện lạ mà quen, từ những rễ cây cháy khô, một tràng hạt gỗ, một khúc phim ẩn hiện côn trùng bay— đến ghi chép dân tộc ký về tín ngưỡng bản địa vùng Tây Nguyên.

Tác phẩm “Bụi rừng” – Trương Công Tùng – 2019

Ý niệm dự án “Nhựa Cây Vẫn Chảy” bắt nguồn từ hình ảnh cây thông bị đốn hạ ở vùng Cévennes (Pháp), một tình huống Poustochkine tình cờ thấy như cộng hưởng duyên cớ với loạt cây cao su rớt giá bị chặt đốt ở Tây Nguyên, một hiện tượng ở Gia Lai tác giả biết đến qua thực hành lưu nhặt và hoá xác cây thành tác phẩm của Trương Công Tùng. Rừng thẳng đứng chuyển dạng thành thân nằm trên đất, nhưng nhựa cây, mang hồn vía của cây, vẫn thấm tràn khí quyển, lần này, dưới vỏ bọc của sáng tác và hành vi sắp đặt trong không gian triển lãm.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bởi nàng chính là “người đàn bà xa lạ”

Bởi nàng chính là “người đàn bà xa lạ”

Người đàn bà ngồi trên xe đi dạo trên đại lộ Nevski, vào khoảng 3 đến 5 giờ chiều, mặc chiếc áo khoác với lông thú, với vẻ đẹp kiểu lai Digan... (BÌNH MINH)

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)