Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Nhựa cây vẫn chảy”

Thứ Hai, 22/04/2019 16:01

Diễn ra từ ngày 24/4 đến 21/5, Triển lãm “Nhựa Cây Vẫn Chảy”, do Sàn Art và Viện Pháp tại Việt Nam đồng tổ chức tại Millennium Masteri, 132 Bến Vân Đồn, Q.4, TPHCM.

Tác phẩm “Sài Gòn, cây xanh và đổ nát” – Freddy Nadolny Poustochkine – 2019

Đây là nơi gặp gỡ giữa hai nghệ sĩ Freddy Nadolny Poustochkine và Trương Công Tùng.

Freddy Nadolny Poustochkine, họa sĩ truyện tranh và nghệ sĩ cộng tác của nhóm Art Labor, giới thiệu chuỗi phác thảo màu bột và nhật ký dạng video ghi lại ký ức mật thiết với những không gian đô thị, cảnh quan gợi cảm và khuôn mặt vô danh mà nghệ sĩ băng qua sau nhiều dịp thăm Sài Gòn và Buôn Ma Thuột. Poustochkine đã ấp ủ chùm tác phẩm du ký này trong nhiều năm từng sống tại Việt Nam và gần đây nhất, trong kỳ lưu trú sáng tác ở Villa Saigon.

Trương Công Tùng gửi vào không gian bộ tác phẩm sắp đặt sử dụng nhiều phương tiện lạ mà quen, từ những rễ cây cháy khô, một tràng hạt gỗ, một khúc phim ẩn hiện côn trùng bay— đến ghi chép dân tộc ký về tín ngưỡng bản địa vùng Tây Nguyên.

Tác phẩm “Bụi rừng” – Trương Công Tùng – 2019

Ý niệm dự án “Nhựa Cây Vẫn Chảy” bắt nguồn từ hình ảnh cây thông bị đốn hạ ở vùng Cévennes (Pháp), một tình huống Poustochkine tình cờ thấy như cộng hưởng duyên cớ với loạt cây cao su rớt giá bị chặt đốt ở Tây Nguyên, một hiện tượng ở Gia Lai tác giả biết đến qua thực hành lưu nhặt và hoá xác cây thành tác phẩm của Trương Công Tùng. Rừng thẳng đứng chuyển dạng thành thân nằm trên đất, nhưng nhựa cây, mang hồn vía của cây, vẫn thấm tràn khí quyển, lần này, dưới vỏ bọc của sáng tác và hành vi sắp đặt trong không gian triển lãm.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)