Dòng chảy

Binh chủng đặc biệt trước thềm năm đặc biệt

Thứ Năm, 14/03/2024 19:15

Bên cạnh những nhiệm vụ huấn luyện thường xuyên, các đơn vị thuộc Binh chủng Đặc công còn nhận và thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt mỗi khi đất nước có những sự kiện chính trị lớn, tham gia các đợt diễn tập cấp bộ, diễn tập hiệp đồng quân binh chủng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bước vào năm 2024, năm có nhiều sự kiện đặc biệt của Quân đội, trong đó đặc biệt là năm kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, những người lính Binh chủng đặc biệt đang tích cực triển khai các nhiệm vụ đặc biệt của mình. 

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng uỷ - Bộ Tư lệnh Binh chủng Đặc công cùng cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã tập trung chỉ đạo toàn Binh chủng đoàn kết thống nhất, khắc phục khó khăn, tích cực đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Để có được kết quả đó, Binh chủng đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Đồng thời thường xuyên nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng lực lượng, huấn luyện chiến đấu, đảm bảo đầy đủ, kịp thời trang bị kĩ thuật cho lực lượng đặc công toàn quân theo hướng “tinh, gọn, mạnh”. Năm 2023, Bộ Quốc phòng đã kiểm tra công tác SSCĐ của Bộ đội Đặc công tại Lữ đoàn 113, sau kiểm tra được đánh giá là đơn vị có khả năng SSCĐ cao, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2023, bên cạnh nhiệm vụ Công tác Đảng, Công tác Chính trị và một số nhiệm vụ khác, Binh chủng đã tập trung nâng cao công tác huấn luyện, rèn luyện cho chỉ huy, cơ quan các cấp năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng tác chiến; khả năng tham mưu, đề xuất theo chức trách, nhiệm vụ; đồng thời tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, kế hoạch huấn luyện chiến đấu sát với đối tượng, nhiệm vụ, mục tiêu, địa bàn, môi trường tác chiến; tăng cường huấn luyện nâng cao khả năng cơ động, sức bền, sức chịu đựng cho bộ đội trên các môi trường tác chiến; tích cực nghiên cứu phát triển cách đánh, hành động kĩ chiến thuật, võ thuật sát với các tình huống tác chiến…

Binh chủng Đặc công tổ chức gặp mặt báo chí và tham quan một số nội dung trình diễn kĩ thuật chiến đấu của chiến sĩ đặc công. Ảnh: TH

Liên quan đến nhiệm vụ huấn luyện, năm 2023 Binh chủng đã tổ chức thành công chương trình giao lưu các câu lạc bộ võ thuật toàn quân. Tại Hội thi võ chiến đấu tay không các câu lạc bộ toàn quân Binh chủng cũng đoạt giải Nhất toàn đoàn với 9 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 8 huy chương đồng. Binh chủng cũng đã tham gia diễn tập liên hợp “Hoà bình, hữu nghị” với Quân đội Trung Quốc đạt kết quả tốt; tổ chức diễn tập A3-23 đạt kết quả tốt và đảm bảo an toàn.

Đại tá Vũ Văn Kích, Phó chủ nhiệm Chính trị Binh chủng cho biết: Năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới, trước nhiệm vụ chung của Quân đội, Binh chủng Đặc công sẽ tiếp tục quán triệt, cụ thể hoá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Binh chủng Đặc công lần thứ XI, Nghị quyết của Quân uỷ Trung ương về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng bộ Quân đội năm 2024 nhằm thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Trong năm 2024, Binh chủng cũng sẽ tổ chức một số hoạt động trong công tác huấn luyện như Hội thi bắn súng quân dụng; Hội thao thể dục thể thao quốc phòng. Các lữ đoàn trong Binh chủng cũng sẽ tổ chức hội thi cán bộ mũi, đội, liên đội huấn luyện giỏi.

Được thành lập ngày 19/3/1967, trải qua gần 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với cách đánh “mưu trí, dũng cảm, sáng tạo và độc đáo”, Bộ đội Đặc công đã lập nên những kì tích trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lời huấn thị với Bộ đội Đặc công ngay tại Lễ công bố thành lập Binh chủng đã nhấn mạnh: “Đặc công là công tác đặc biệt, là vinh dự đặc biệt, cần phải có cố gắng đặc biệt. Các chiến sĩ đặc công được tin tưởng đặc biệt.”. Binh chủng Đặc công cũng được Quốc Hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng 16 chữ vàng truyền thống: “Đặc biệt tinh nhuệ - Anh dũng tuyệt vời - Mưu trí táo bạo - Đánh hiểm thắng lớn”.

Hình ảnh Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với cán bộ chiến sĩ đặc công trong chuyến thăm và làm việc với Binh chủng ngày 18/12/2023. Ảnh: TTXVN

Đảng, Nhà nước và Quân đội luôn dành sự quan tâm, tin tưởng với Bộ đội Đặc công. Ngày 18/12/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đã đến thăm và làm việc với Binh chủng. Phát biểu với cán bộ chỉ huy, chiến sĩ Binh chủng Đặc công, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhấn mạnh: "Mỗi một câu chuyện, mỗi chiến thắng, mỗi một nhân vật Bộ đội Đặc công đều là nguồn cảm hứng lớn lao, mang đến niềm tin cậy, tự hào cho quân và dân ta…". Bên cạnh đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cần quan tâm đặc biệt tới lực lượng đặc biệt, có chính sách thật sự đặc biệt, giúp cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đặc công luôn yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, viết tiếp truyền thống của đơn vị hai lần Anh hùng.

Một số hình ảnh trình diễn giới thiệu các kĩ thuật chiến đấu của bộ đội đặc công tại BTL Binh chủng sáng ngày 13/3/2024:

Màn trình diễn ấn tượng của chiến sĩ đặc công trước sự tấn công bằng gậy.
Bài tập một số bài quyền kết hợp võ cổ truyền dân tộc.
Màn biểu diễn uốn cong thép phi 10 bằng cổ.
Màn biểu diễn ném đá vào chân.
Với hai phiến đá lớn bị ném vào hai tay nhưng chiến sĩ đặc công vẫn không hề hấn gì.
Biểu diễn kĩ thuật chiến đấu tại nhà cao tầng.
Và tình huống vượt thoát ở những nơi thiên tai, hoả hoạn nguy hiểm.
Kĩ thuật chịu tác động lớn khi nằm trên bàn chông của các nữ chiến sĩ đặc công.

P.V

Ảnh: Trọng Hải và CTV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)