Dòng chảy

Khai mạc Trại sáng tác mĩ thuật đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng

Thứ Ba, 18/04/2023 10:15

Sáng ngày 17/4/2023, tại Nhà sáng tác Đà Lạt (Lâm Đồng), Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tổ chức khai mạc Trại sáng tác mĩ thuật đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng năm 2023.

Phát biểu khai mạc, Đại tá Đinh Xuân Hòa, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam khẳng định tổ chức trại sáng tác là một hoạt động đáp ứng mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ tổ chức hoạt động mĩ thuật trọng điểm trong quân đội giai đoạn 2021-2025; đồng thời tạo điều kiện cho các họa sĩ trong và ngoài Quân đội gặp mặt, trao đổi và nghiên cứu tư liệu sáng tác các tác phẩm mới, có giá trị phục vụ hiệu quả cho công tác cổ động, tuyên truyền, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội và nhân dân.

Đại tá Đinh Xuân Hòa phát biểu khai mạc trại sáng tác. Ảnh: BTLSQSVN

Triển khai các hoạt động trọng điểm về văn hóa, văn học nghệ thuật, báo chí Quân đội giai đoạn 2021-2025, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - đơn vị thường trực cuộc vận động sáng tác Mĩ thuật đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng đã tổ chức các trại sáng tác mĩ thuật về đề tài này theo hình thức tập trung và không tập trung ở cả 3 miền. Hoạt động đã gây dựng lực lượng nòng cốt sáng tác trong các đơn vị quân đội, các họa sĩ, nhà điêu khắc gắn bó lâu dài với đề tài mĩ thuật quân đội; tạo mọi điều kiện cho các đoàn thâm nhập thực tế lấy tư liệu sáng tác trong các đơn vị quân đội, các khu di tích lịch sử quân sự, lấy tư liệu sáng tác các tác phẩm mĩ thuật đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng.

Năm 2023, trại sáng tác mĩ thuật đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng được tổ chức tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có sự tham gia của 15 họa sĩ - trại viên là hội viên Hội Mĩ thuật Việt Nam, trong đó có 4 họa sĩ đang công tác tại các đơn vị trong Quân đội, 5 họa sĩ là Cựu chiến binh, 3 họa sĩ là giảng viên các trường mĩ thuật. Lớn tuổi nhất có họa sĩ Vũ Quý, họa sĩ Nguyễn Hải Nghiêm, 71 tuổi; trẻ tuổi nhất là nữ họa sĩ Lê Anh, 35 tuổi. Nhiều họa sĩ đã có bề dày thời gian gắn bó, cống hiến với hoạt động mĩ thuật quân đội, đoạt nhiều giải thưởng trong sáng tác mĩ thuật về đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, góp phần phục vụ hiệu quả cho công tác cổ động, tuyên truyền, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ chiến sĩ cũng như nhân dân cả nước.

Hoạ sĩ Đinh Công Khải tại Trại sáng tác mĩ thuật Đà Lạt. Ảnh: BTLSQSVN

Chủ đề sáng tác của các hoạ sĩ tham dự Trại sáng tác mĩ thuật diễn ra tại Đà Lạt lần này tập trung vào các đề tài phản ánh tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Quân đội, truyền thống vẻ vang của Lực lượng vũ trang nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nét đẹp hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ”; phản ánh các hoạt động của Bộ đội trong tình hình mới trên tất cả các lĩnh vực công tác; xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc Vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; góp phần tuyên truyền những đóng góp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước, xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị.

Các hoạ sĩ tham dự trại sáng tác. Ảnh: BTLSQSVN

Đại diện cho các trại viên phát biểu tại khai mạc, họa sĩ Đào Hoa Vinh và họa sĩ Trịnh Bá Quát khẳng định vai trò của các trại sáng tác mĩ thuật trong thời gian vừa qua, đã tạo điều kiện cho các họa sĩ tiếp tục sáng tạo, nuôi dưỡng ý tưởng và sáng tác nhiều tác phẩm mới chất lượng về đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, một đề tài còn ẩn chứa nhiều nội dung mang giá trị nhân văn sâu sắc cần được khám phá.

THUẬN NGUYỄN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)