Dòng chảy
LỄ TUYÊN DƯƠNG GƯƠNG MẶT TRẺ - GƯƠNG MẶT TRIỂN VỌNG TOÀN QUÂN:

“Không được thỏa mãn, dừng lại, mà phải tiếp tục phấn đấu, phát huy”

Thứ Ba, 26/03/2024 18:02

“Không được thỏa mãn, dừng lại, mà phải tiếp tục phấn đấu, phát huy”. Đó là lời căn dặn của Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tại Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ tiêu biểu, Gương mặt triển vọng toàn quân năm 2023. Buổi lễ được tổ chức trang trọng tại Hội trường Bộ Quốc phòng chiều ngày 26/3, tại Hà Nội. Tháng thanh niên, sự kiện là dấu mốc để ghi nhận, cổ vũ, động viên và biểu dương, tôn vinh những đại diện xuất sắc, có thành tích đặc biệt trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất kinh doanh, văn hoá, văn học nghệ thuật, báo chí, thể dục thể thao…

Đại tướng Lương Cường phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: Hồng Pha

Buổi lễ là hoạt động nhằm ghi nhận, cổ vũ, động viên, tôn vinh những tấm gương điển hình tiên tiến của tuổi trẻ quân đội; tạo động lực để cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn quân không ngừng phấn đấu, cống hiến và trưởng thành, góp sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, đây còn là sự quan tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự sâu sát của lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đối với sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ trong Quân đội; góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, tổ chức Đoàn vững mạnh xuất sắc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Hồng Pha

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Đại tướng Lương Cường nhiệt liệt biểu dương những thành tích của tuổi trẻ Quân đội nói chung và 10 gương mặt trẻ tiêu biểu, 35 gương mặt trẻ triển vọng toàn quân nói riêng đã đạt được trong năm 2023. Cùng với đó, Đại tướng cho rằng, cần chỉ đạo tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng của thanh niên để đưa cán bộ, đoàn viên, thanh niên vào rèn luyện trong thực tiễn, xung kích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Đổi mới nội dung, hình thức hoạt động theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, xung kích vào những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, khâu yếu, mặt yếu; nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực công tác, tạo sự lan tỏa, nêu gương sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị và toàn quân, phấn đấu năm 2024 có nhiều cá nhân tiêu biểu xuất sắc hơn năm 2023.

Đồng chí Đại tướng cũng nhắc nhở các đơn vị trong toàn quân tập trung xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức. Chú ý gắn xây dựng tổ chức Đoàn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” và xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, bảo đảm công tác xây dựng Đoàn thực sự là công tác xây dựng Đảng trước một bước. Đặc biệt coi trọng đổi mới hình thức, phương pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả sinh hoạt, hoạt động phù hợp với tâm lí của tuổi trẻ, phát huy tốt tính chủ động, sáng tạo, độc lập, tự quản của tổ chức Đoàn...

Đối với các Gương mặt trẻ tiêu biểu, Gương mặt trẻ triển vọng được vinh danh, Đại tướng căn dặn không được thỏa mãn, dừng lại, mà phải tiếp tục phấn đấu, phát huy, giữ vững và nêu gương vai trò hạt nhân nòng cốt trong các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Quân đội; tiếp tục nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo những mô hình mới, cách làm hay và hiệu quả; tích cực vận động đồng chí, đồng đội, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong cơ quan, đơn vị phát huy tài năng, sức trẻ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu; cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Đại tướng Lương Cường lưu ý Ban Thanh niên Quân đội quán triệt sâu sắc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và hướng dẫn của Trung ương Đoàn; bám sát thực tiễn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội; chủ động, nhạy bén, kịp thời tham mưu, đề xuất và chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện tốt các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên phù hợp với điều kiện thực tiễn và tình hình mới.

Các  đồng chí lãnh đạo gặp gỡ đại biểu thanh niên tiêu biểu toàn quân. Ảnh: Hồng Pha

Thay mặt cho 45 thanh niên được vinh danh, Đại uý Vũ Văn Cường, Đội trưởng Đội Phòng chống ma tuý và tội phạm Đồn Biên Phòng Pa Thơm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, BTL Bộ đội Biên phòng đã có báo cáo tại buổi lễ. Đại uý Vũ Văn Cường nói: Khi về công tác tại đội, tôi đã được các đồng nghiệp kể về các vấn đề tại địa bàn, tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, tôi đã hơi bất ngờ với thực tế tại địa phương, như người dân nghiện ma tuý, đời sống khó khăn, thiếu thốn, trẻ em không được đến trường,… Khi thực hiện các chuyên án chúng tôi phải mật phục trong rừng từ 7-10 ngày trong điều kiện phải nằm im giữa rắn rết côn trùng độc, ăn lương khô cầm hơi, cũng như phải đối diện với tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm đề nghị đưa hối lộ lên tới 3 tỉ đồng... Những thành tích đạt được của tôi ngày hôm nay là tổng hoà của sự chỉ đạo, lãnh đạo, quan tâm của lãnh đạo chỉ huy các cấp, cùng sự phối hợp của đồng đội và sự ủng hộ của bà con nhân dân. So với sự hi sinh, cống hiến của thế hệ cha anh đi trước, thành tích của tôi vô cùng nhỏ bé. Tôi hứa sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng với buổi vinh danh ngày hôm nay.

Đại uý Vũ Văn Cường, Đội trưởng Đội Phòng chống ma tuý và tội phạm Đồn Biên Phòng Pa Thơm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên. Ảnh: Hồng Pha

Nguyễn Tuấn Anh, chuyên viên phòng An ninh hệ thống ứng dụng, Công ty An ninh mạng Viettel, Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Quân đội cũng có những chia sẻ tại buổi lễ. "Nếu cứ tập trung vào lối mòn thì không có kết quả, nhất là trong lĩnh vực bảo mật, công nghệ thông tin. Với những kiến thức và kinh nghiệm có được, tôi rất mong muốn có thể tìm được người kế cận để có thể truyền cảm hứng, kiến thức để những người trẻ tham gia vào đấu trường đó để khẳng định trình độ, trí tuệ, năng lực, vị thế của an ninh mạng Việt Nam", anh nói.

Đại uý Phạm Thị Ngọc Hà, Biên tập viên chính luận, Phòng chuyên đề truyền hình, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, Tổng cục Chính trị chia sẻ: Thật khó để cân bằng giữa gia đình, con nhỏ và công việc. Tôi cũng rất may mắn khi thủ trưởng đơn vị, đồng nghiệp và gia đình tạo điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ. Tôi luôn hạnh phúc mình là một nhà báo - chiến sĩ để có thể ghi lại những hình ảnh thật đẹp của đồng đội tôi đang ngày đêm quên mình vì đất nước, được biết đến những mảnh đời có số phận kém may mắn cùng những tấm lòng hảo tâm trong xã hội. Tôi cũng rất ghi nhớ đến lời dạy của Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, rằng, bộ đội chủ động đến với dân chứ không chờ dân khó khăn phải tìm đến bộ đội.

Đại tướng Lương Cường, Thượng tướng Vũ Hải Sản trao Bằng khen tặng 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2023. Ảnh: Hồng Pha

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Quốc phòng tặng mười Gương mặt trẻ tiêu biểu, trao Bằng khen của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng 35 Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2023. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ra quyết định tuyển dụng cán bộ, phong quân hàm sĩ quan đối với một cá nhân; thăng quân hàm sĩ quan trước thời hạn đối với 2 cá nhân; nâng lương trước thời hạn đối với 1 cá nhân. Tổng cục Chính trị đã chỉ đạo bảo lưu thành tích làm cơ sở xét thăng quân hàm trước thời hạn đối với 4 sĩ quan; nâng lương đối với 1 quân nhân chuyên nghiệp; ưu tiên phân công công tác khi tốt nghiệp cho 1 học viên.

THU OANH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)