Dòng chảy

Ra mắt 2 cuốn lịch sử thời tiền Lý

Thứ Hai, 21/03/2022 07:55

Sáng nay, tại không gian sách cà phê Trung Nguyên, 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội buổi toạ đàm, ra mắt tiểu thuyết lịch sử Lý Đào Lang VươngLý Phật Tử định quốc của nhà văn Phùng Văn Khai đã được diễn ra. Tới dự buổi toạ đàm có sự góp mặt của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước; Nhà báo Đỗ Phú Thọ...; gia đình, bạn bè, những người yêu văn chương đến chung vui cùng tác giả.

Buổi ra mắt sách được đông đảo bạn bè văn chương đến chia vui cùng tác giả. 

Tiểu thuyết Lý Đào Lang Vương và tiểu thuyết Lý Phật Tử định Quốc khắc họa lại hình tượng người anh hùng thời Tiền Lý mà tư liệu lịch sử về nhân vật rất ít ỏi. Bằng trí tưởng tượng phong phú của mình cộng với sự tìm tòi, lắp ráp tư liệu, thực trạng đời sống sinh động của các nhân vật lịch sử đã được tái hiện trong các tiểu thuyết lịch sử của nhà văn Phùng Văn Khai.

Dường như trong các tác phẩm của mình Nhà văn Phùng Văn Khai đã dày công, tỉ mỉ phục dựng lại những trận đánh với nhiều chiến tích oai hùng, bi tráng: trận Cửu Dương, trận ở đèo Cổ Mã, trận ải lũy Cổ Mã, trận bãi sông Ngưu Giang… Mỗi trang văn đều như được sống dậy tiếng vó ngựa, tiếng binh đao. Người xưa với lí trí quật cường đã đánh giặc bằng mưu lược binh pháp, đánh giặc bằng sự nhân văn...

2 cuốn tiểu thuyết được tác giả giới thiệu tại buổi ra mắt.

Tại buổi toạ đàm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam trong phát biểu của mình đã bày tỏ sự nể phục về sức làm việc của nhà văn Phùng Văn Khai: Nói đến Nhà văn Phùng Văn Khai là ta hình dung ra con đường sáng tác với nhiều tác phẩm tiểu thuyết lịch sử của anh. Qua các tác phẩm dường như tác giả muốn phục dựng, soi chiếu lại lịch sử để tìm lại những giá trị đích thực trong văn hoá Việt, con người Việt và chủ quyền Việt. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, việc viết tiểu thuyết lịch sử quả là rất khó, các nhà văn khi viết tiểu thuyết lịch sử nên viết bằng cái tâm, trách nhiệm chứ đừng chạy theo số lượng và trào lưu để làm biến dạng lịch sử.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ những suy tư nghề nghiệp cùng tác giả tại buổi ra mắt sách. 

Nhà nghiên cứu văn học Phạm Minh Quân chia sẻ: “Là một người trẻ, nhưng tôi rất nể phục sức lực sáng tác của nhà văn Phùng Văn Khai. Dù tư liệu lịch sử ít ỏi, khan hiếm, nhưng vẫn hấp dẫn bạn đọc bằng sự hư cấu tài tình, đi sâu khai tác. Người đọc thấy được sự đối thoại, tri âm của nhà văn với những vị anh hùng thời xưa.

Nhà nghiên cứu văn học Phạm Minh Quân chia sẻ cảm xúc của mình tại buổi ra mắt sách. 

Nhà văn Phùng Văn Khai, nhân vật chính của buổi lễ chia sẻ: Suốt 10 năm gần đây, tôi đi điền dã để tìm lại đất nước Vạn Xuân, chúng ta có quốc hiệu riêng, đồng tiền riêng, chữ viết riêng... đặc biệt cách mà ông cha ta đánh giặc và bảo vệ chủ quyền, hải phận của dân tộc.

Hai cuốn tiểu thuyết Lý Đào Lang VươngLý Phật Tử định Quốc đã cung cấp cho người đọc những tri thức của vương quốc thời tiền Lý cách thời đại nay cả hơn 1000 năm thật sống động, chi tiết, và kĩ lưỡng về những tư liệu và giá trị lịch sử.

TÚ DU - ĐỨC CẦM

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)