Ống kính nhà văn

Những sắc màu trong Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII

Chủ Nhật, 17/02/2019 14:27

Trong nhiều năm qua, Ngày thơ Việt Nam là một không gian hội ngộ quen thuộc của những người sáng tác thơ và yêu thơ. Nằm trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII và Liên hoan thơ Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ III do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, Sân thơ Trẻ với chủ đề "Mở đường bay phía trước" diễn ra tại sân Thái Miếu, Quốc Tử Giám, Hà Nội là một "sân chơi" độc đáo dành cho các tác giả trẻ. Với các hình thức đa dạng, Sân thơ Trẻ 2019 đã tạo ra điểm hẹn để công chúng gặp gỡ những gương mặt trẻ trung, sung sức và đầy khát vọng đổi mới trên hành trình kiến tạo thi ca. Với việc trình diễn, sắp đặt, vận dụng âm nhạc truyền thống, hiện đại, nghệ thuật múa..., Sân thơ Trẻ đã mang lại cho công chúng nhiều nét tươi mới và cá tính sáng tạo khác biệt trên một đường bay mùa xuân thơ.

Cùng Văn nghệ Quân Đội online chiêm ngắm những hình ảnh ấn tượng trong Ngày thơ Việt Nam năm 2019.

Lá cờ thơ Việt Nam được kéo lên vào mỗi dịp Tết Nguyên Tiêu.
Sau lời khai mạc của nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - tại sân Thái Học, Ngày thơ Việt Nam 2019 chính thức được bắt đầu.
Trống hội ở sân Thái Học đã cất lên.
Các nhà thơ trong nước và 190 nhà thơ quốc tế đọc thơ và giao lưu tại sân Thái Học.
Đó cũng là lúc tại sân Thái Miếu, các nhà thơ trẻ "mở đường bay phía trước".
Phần mở đầu của Sân thơ Trẻ có tên "Định nghĩa lại ánh sáng". Bằng cách thể hiện những bài thơ của mình trên khấu, các tác giả trẻ đã cho khán giả mở rộng được trường quan sát, cảm nhận đời sống, nhịp sống với những vận động đa dạng, bề bộn và gấp gáp trong bối cảnh xã hội hiện đại.
Hai MC của Sân thơ Trẻ năm nay là nhà thơ Nguyễn Quang Hưng và nhà thơ Lữ Thị Mai. 
Nhạc sĩ, ca sĩ Nguyễn Tuấn phiêu cùng các bài hát Tiếng gà gáy thời gian  Năm hồi chuông kí ức... đã hâm nóng khán giả tại sân Thái Miếu.
Những câu chuyện thơ nhẹ nhàng, sâu lắng đã đem lại sự bùng nổ về xúc cảm cho khán giả.

Tác giả trẻ Ngô Gia Thiên An và Trần Nhật Minh truyền cảm hứng cho khán giả qua những bài thơ Bông hoa Ô cửa mưa trong tiếng đàn piano thánh thót của nhạc công Quang Sơn.

 Phần thứ hai được các nhà thơ trẻ trình diễn có tên gọi "Hoa nguồn cội" được sân khấu hóa với tiếng trẻ hát đồng dao làm sôi động sân khấu.
Nhà thơ Lý Hữu Lương đưa khán giả sống với không khí vùng cao của bản sắc văn hóa dân tộc Dao bằng các bài thơ của mình.
Nhà thơ Hoàng Anh Tuấn mang không gian mênh mông đồng ruộng với hình tượng bù nhìn lên sân khấu qua bài thơ cùng tên của anh.
Nhà thơ Thụy Anh năm nay không lên sân khấu nhưng rất bận rộn với công tác chỉ đạo hậu kì.
Một số tiết mục có tính hài hước, mang lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả.
Xen lẫn giữa các tiết mục thơ là tiết mục ca múa đặc sắc. 
Phần thứ ba được trình diễn với tên gọi "Bài ca đá dựng" tri ân những thế hệ đã hiến dâng cuộc đời, tuổi trẻ để bảo vệ biên cương, biển đảo Tổ quốc; nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh cộng đồng, sức mạnh truyền thống để bảo vệ đất nước...
...cảm xúc sung sướng, tự hào và cảm phục về ý chí thi đấu quyết liệt và giành thắng lợi của các cầu thủ bóng đá trẻ Việt Nam.
Nguyễn Anh Vũ truyền cảm hứng bóng đá cho người hâm mộ bằng bài thơ Lời ru của những cậu bé U23
Tác phẩm sắp đặt của nghệ sĩ đương đại Doãn Hoàng Kiên tại sân Thái Miếu với hàng trăm chiếc gương thể hiện đa chiều mọi mặt đời sống làm nhiều người thích thú.
 Mặc dù thời tiết không ủng hộ nhưng Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII thu hút được đông đảo người xem.
Mười nhà thơ quốc tế cùng đọc thơ, giao lưu với khán giả tại Sân thơ Trẻ đã tạo nên sắc màu mới trong thưởng thức nghệ thuật của công chúng tại Ngày thơ năm nay.
Nhà thơ Nguyễn Bình Phương, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng ban Nhà văn Trẻ, tặng hoa chúc mừng các tác giả trong nước và quốc tế tại Sân thơ Trẻ 2019.
Các nhà thơ chụp ảnh lưu niệm. 

Kết thúc Ngày thơ, các câu thơ được thả lên trời với ước nguyện năm 2019 là năm bội thu của thơ Việt Nam.
Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Hà Quán

 

.

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)