Bill Gates giới thiệu những cuốn sách cho mùa hè

Thứ Sáu, 10/06/2022 15:50

Có thể bạn đã biết, Bill Gates thích đọc sách và ông ấy cũng thích viết về sách trên blog - GatesNotes. Ông cũng chia sẻ một danh mục sách cho mùa hè này.

“Khi tôi đang tập hợp danh mục sách đề cử cho mùa hè, tôi nhận ra rằng các chủ đề của các cuốn sách có vẻ khá nặng nề để đọc trong kì nghỉ,” ông viết. “Ở đây có những cuốn sách về bình đẳng giới, phân cực chính trị, biến đổi khí hậu, và sự thật khó hiểu rằng cuộc sống không bao giờ diễn ra theo cách mà những người trẻ tuổi nghĩ... Nhưng không cuốn nào trong số năm cuốn sách dưới đây tạo ra cảm giác nặng nề (mặc dù gần 600 trang, The Lincoln Highway thì đúng nghĩa là nặng). Ba tiểu thuyết gia, một nhà báo và một nhà khoa học đều có thể nắm bắt một chủ đề và khiến nó trở nên hấp dẫn mà không phải thu gọn hoặc giản lược đi ”. Dưới đây là danh sách đầy đủ, cùng với nhận xét của Gates về các lựa chọn của ông:

Naomi Alderman, The Power (tạm dịch: Sức mạnh)

“Tôi rất vui vì đã nghe theo lời giới thiệu của con gái lớn và đọc cuốn tiểu thuyết này. Cuốn sách khéo léo sử dụng một ý tưởng duy nhất - điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả phụ nữ trên thế giới này đột nhiên có được sức mạnh để tạo ra những cú sốc điện chết người từ cơ thể họ? - để khám phá vai trò giới và bình đẳng giới. Đọc The Power, tôi có được cảm nhận rõ ràng và mạnh mẽ hơn về sự ngược đãi và bất công mà nhiều phụ nữ phải trải qua ngày nay. Và tôi càng thêm cảm kích những người ngày đêm tìm cách cải thiện vấn đề này ở Hoa Kì và trên toàn thế giới. "

Ezra Klein, Why We’re Polarized (tạm dịch: Tại sao chúng ta phân cực)

“Nhìn chung, tôi lạc quan về tương lai, nhưng có một điều làm suy giảm hi vọng của tôi một chút là sự phân cực ngày càng gia tăng ở Mĩ, đặc biệt là khi nói đến chính trị. Trong cuốn sách sâu sắc này, Klein lập luận một cách thuyết phục rằng nguyên nhân của sự chia rẽ này là do bản sắc - bản năng của con người là để bản sắc nhóm của chúng ta định hướng quyết định của chúng ta. Cuốn sách về cơ bản là về chính trị Hoa Kì, nhưng nó cũng là một cái nhìn hấp dẫn về tâm lí con người. "

Amor Towles, The Lincoln Highway (tạm dịch: Đường cao tốc Lincoln)

“Tôi đã đưa A Gentleman in Moscow cùng tác giả vào danh mục sách mùa hè của mình năm 2019 và tôi rất thích cuốn tiểu thuyết tiếp theo này. Lấy bối cảnh năm 1954, kể về hai anh em lái xe từ Nebraska đến California để tìm mẹ; chuyến đi của họ bị lệch hướng bởi một thiếu niên thất thường trong quá khứ của người anh trai. Towles lấy cảm hứng từ hành trình của những anh hùng nổi tiếng và dường như đang nói rằng hành trình cá nhân của chúng ta không bao giờ tuyến tính hoặc có thể đoán trước được như chúng ta hi vọng ”.

Kim Stanley Robinson, The Ministry for the Future (tạm dịch: Bộ trưởng cho Tương lai)

“Khi tôi quảng cáo cuốn sách của mình về biến đổi khí hậu vào năm ngoái, một số người đã nói với tôi rằng tôi nên đọc cuốn tiểu thuyết này, bởi vì cuốn sách đã kể chuyện về nhiều vấn đề mà tôi đã viết. Tôi rất vui là tôi đã đọc cuốn sách. Nó phức tạp đến mức khó có thể tóm tắt, nhưng Robinson trình bày một câu chuyện hấp dẫn và lôi cuốn, trải dài hàng thập kỉ và các lục địa, chứa đầy những ý tưởng và con người hấp dẫn ”.

Vaclav Smil, How the World Really Works (Thế giới thực sự hoạt động như thế nào)

“Một kiệt tác khác từ một trong những tác giả yêu thích của tôi. Không giống như hầu hết các cuốn sách khác của Vaclav, đọc giống như sách giáo khoa và đi sâu vào một chủ đề, cuốn sách này được viết cho khán giả thông thường và cung cấp cái nhìn tổng quan về các lĩnh vực chuyên môn chính của anh ấy. Nếu bạn muốn cuốn sách cung cấp thông tin ngắn gọn nhưng kỹ lưỡng về tư duy số về nhiều yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến cuộc sống con người, thì đây là cuốn sách nên đọc. Cuốn sách là một chuyến tham quan tuyệt vời. "

NGUYỄN TRANG
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)