Dòng chảy

Nhà văn Mira Lobe: Sách thiếu nhi giúp trẻ có lòng tự tin

Chủ Nhật, 02/06/2024 08:30

 Nhà văn Mira Lobe là một trong số ít nhà văn viết cho thiếu nhi nổi tiếng hàng đầu ở Áo. Bà đã viết hàng trăm cuốn sách và đã được dịch ra trên 30 thứ tiếng. Mọi câu chuyện của Mira Lobe luôn mang một ngôn ngữ tuyệt vời và tràn đầy yêu thương. Mỗi cuốn là một thông điệp vô cùng ý nghĩa với trẻ thơ.

Chiều 1/6/2024, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu bộ sách của Mira Lobe gồm: truyện dài Bà ngoại trên cây táo và ba tác phẩm sách tranh “Lại đây nào!” Mèo bảo, Tôi là tôi bé nhỏ, Thành phố quanh vòng quanh. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu.

Bà ngoại trên cây táo kể về khao khát có một người bà của cậu bé Andi, cậu không có bà như các bạn mình. Nỗi khao khát ấy đã đưa cậu đến với những trò chơi tuyệt đẹp, cậu tưởng tượng ra người bà rất hồn nhiên và trẻ thơ ở trên cây táo và cùng chơi với cậu. Điều tuyệt vời là, cuối cùng cậu đã được gắn kết với một người bà thực sự, lúc này cậu trở nên có hai người bà. Những ước mơ, khát khao chính là con đường dẫn tới cuộc sống tốt đẹp hơn và nhân văn hơn.

Cuốn sách này đã nhận được giải thưởng sách dành cho thiếu nhi và thanh thiếu niên Áo năm 1965 và được xếp trong Danh sách danh dự Giải thưởng Nhà nước Áo năm 1971.

Ba cuốn sách tranh “Lại đây nào!” Mèo bảo, Tôi là tôi bé nhỏ, Thành phố quanh vòng quanh của Mira Lobe cũng là những tác phẩm tiêu biểu của bà với rất nhiều giải thưởng. Bộ truyện tranh rất đẹp, với những minh họa của họa sĩ Susi Weigel. Họa sĩ Susi Weigel cũng là người gắn bó, đồng hành với nhà văn Mira Lobe trên những trang sách thiếu nhi với những bức tranh tươi sáng, ngây thơ, phù hợp với thiếu nhi. Mỗi cuốn sách thực sự là một thế giới riêng dành cho thiếu nhi.

Nhà văn Mira Lobe (1913 - 1995).

“Lại đây nào!” Mèo bảo mang đến thông điệp hãy mở lòng bao dung với tất cả mọi người, đặc biệt là trong những tình huống nguy nan, kể cả người mình ghét, hãy yêu thương họ. Cuốn sách dạy chúng ta cách dung hoà sống chung trong một cộng đồng, đặc biệt có ý nghĩa với trẻ em.

Tôi là tôi bé nhỏ nói về một con vật tưởng tượng rất xinh xắn. Nó chơi rất vui vẻ dưới vườn cây cho đến khi gặp một con ếch, ếch hỏi bạn là ai. Nó không biết mình là ai. Nó đi hỏi khắp nơi để hỏi mình là ai, vì nó biết bơi nhưng không phải cá, biết bay nhưng không phải chim… Nó bị bạn bè cho xa lánh vì những khác biệt. Nhưng rồi nó nhận ra mình không cần giống ai, mình là chính mình, dễ thương, tự tin. Khi nó tự nhận ra điều đó thì những người xung quanh cũng sẽ nhận ra.

Thành phố quanh vòng quanh ra đời đã rất lâu nhưng thông điệp của nó vẫn luôn ý nghĩa với mọi thời đại. Truyện nói về một ông thị trưởng muốn mở rộng thành phố cho trẻ em, người già có không gian hơn nhưng điều này lại ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của muôn loài... Khi ông không biết phải làm thế nào thì bà cho bà tiên rừng xuất hiện, bà đưa giấc mơ của những con vật vào giấc mơ của ông thị trưởng, mách bảo ông rằng hãy thả rừng vào giữa, thành phố ở xung quanh. Tỉnh dậy, ông thị trưởng đã làm như giấc mơ của mình. Thật ngạc nhiên bởi từ 50 năm trước ở Áo, đất nước của nhà văn Mira Lobe họ đã thực sự xây dựng thành phố như thế. Nhà văn đã nói lên vấn đề phức tạp một cách đơn giản.

Tại buổi giới thiệu sách, dịch giả Chu Thu Phương, người đã dịch các tác phẩm này chia sẻ: Mira Lobe có giọng văn vô cùng đơn giản nhưng lại mang tính thời đại, cập nhật với mọi giai đoạn. Tôi dịch bộ sách này vì muốn mở những con đường đến với văn học nước ngoài cho thiếu nhi vì đây là con đường lấp lánh thú vị. Hơn nữa, những nhà văn lớn như Mira Lobe chúng ta cũng cần phải biết đến, cần được giới thiệu để khoả lấp những khoảng trống.

Dịch giả Chu Thu Phương (thứ hai từ trái sang) giao lưu cùng bạn đọc tại buổi giới thiệu sách. 

Dù ở truyện dài hay truyện tranh, Mira Lobe đều thể hiện một cái nhìn trân trọng đối với trẻ thơ. Đối với bà, thế giới chỉ có thể tốt đẹp hơn khi những công dân nhí được có tiếng nói của riêng mình. Mỗi cuốn sách của bà đều có nhiều nhân vật và mỗi nhân vật lại có một tính cách khác nhau, như chính những trẻ em xung quanh chúng ta. Sách của bà dạy cho chúng ta về cách ứng xử, sự nhân văn, khuyến khích bộc lộ điểm mạnh, cá tính riêng.

Mira Lobe cũng không ngừng đưa ra thông điệp, hiện thực và giấc mơ luôn đi cùng nhau, hãy giữ giấc mơ trong lòng mình. Như truyện dài Bà ngoại trên cây táo, trẻ em sẽ tìm thấy những ước mơ của mình một cách gần gũi nhất. Với Tôi là tôi bé nhỏ, nhà văn giúp trẻ nhỏ vượt qua nỗi mặc cảm bản thân. Sinh thời, bà từng chia sẻ “Ý nghĩa sâu sắc của những truyện viết cho trẻ em, theo tôi là giúp trẻ có lòng tự tin". Ở Thành phố quanh vòng quanh bà cũng giúp chúng ta giả quyết những mâu thuẫn lớn một cách mềm mại, dễ chịu. Mỗi người đều không có lỗi mà do họ chưa tìm ra cách thức. Ông thị trưởng không phải muốn phá rừng, những người muốn giữ lại rừng không phải muốn chống đối. Quan trọng là đưa ra giải pháp.

Bộ sách được ra mắt đúng vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, điều này cũng như một món quà ý nghĩa và thú vị dành cho các em.

THU HÀ

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)