Dòng chảy

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 1016 (đầu tháng 7/2023)

Thứ Ba, 04/07/2023 06:23

Thanh Hóa vẫn được ví như một Việt Nam thu nhỏ khi hội tụ đủ các loại địa hình, từ núi cao, trung du, đồng bằng, có vùng biển rộng, có hệ thống sông ngòi phong phú… Được xác định là tỉnh cực bắc của miền Trung nhưng Thanh Hóa mang nhiều đặc điểm của vùng Tây Bắc, nhất là ở các huyện miền núi. Địa hình trải dài và thấp dần từ tây sang đông với sự đa dạng về tự nhiên và sắc tộc, đường biên giới trên đất liền kéo dài hơn 200 cây số và hơn 100 cây số đường bờ biển, nơi phên giậu quốc gia ấy luôn có những người lính biên phòng ngày đêm canh giữ.

Bài trò chuyện mang tên Với bộ đội biên phòng, gian khổ đã thành truyền thống của phóng viên VNQĐ với Đại tá Đỗ Ngọc Vĩnh - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa sẽ cho chúng ta những hình dung rõ hơn, gần hơn về sứ mệnh của những người lính Biên phòng xứ Thanh trên khắp dải biên cương dài rộng kết nối miền Bắc và miền Trung của đất nước.

Phần Văn xuôi được tiếp nối với nhiều sáng tác ấn tượng.

Truyện ngắn Trở lại Nongchan của Bùi Tuấn Minh kể về chuyến đi tìm lại đồng đội cũ nơi chiến trường xưa của một người lính. “Kí ức như một thứ bùa mê dính chặt vào hiện tại. Người ta có thể vì quá khứ để sống tốt, nhưng cũng có người bị ám ảnh mà chết dần, chết mòn”. Trong chuyến đi ấy, kí ức được tái hiện, câu chuyện xúc động về tình bạn, tình đồng đội đã được viết nên.

Truyện ngắn Biển vẫn luôn im lặng của Hồ Thị Linh Xuân ấn tượng bởi màu sắc vùng miền rõ rệt, giọng văn tươi mới, giàu cảm xúc. Cuộc gặp gỡ của những người từng là bạn thân thuở ấu thơ, trong những bối cảnh nào đó, chợt khiến họ như lớn lên, nhờ sự hội ngộ ấy. Sự trưởng thành sau những đau thương của Hùng nghé để lại cho nhân vật tôi, và chúng ta nhiều suy ngẫm. “Tôi quay đi khỏi cái nhìn bao dung của Hùng nghé như người trốn chạy… Biển ôm vào lòng bao sóng thì biển vẫn luôn như vậy. Ngàn đời im lặng. Vẫn thản nhiên xanh…”

Truyện ngắn Gò Công Chúa của Hoàng Kiến Bình mang nhiều màu sắc huyền ảo. Giữa cuộc sống hiện đại với những thực tế rõ ràng, con người quen sống với sự tỉnh táo, lí trí, nguyên tắc… thì sẽ có những lúc chúng ta nhận ra, mình sống nhiều hơn với những mơ hồ, ảo ảnh, sự thầm kín bên trong con người; và chính điều đó mới làm nên đời sống thực sự của chúng ta, chứ không phải những gì thực tế vốn thấy.

Bút kí Trong sắc xanh của biển của Nguyễn Thị Kim Nhung là những câu chuyện xúc động, những tâm hồn đồng điệu, những vẻ đẹp của người lính biển được phát hiện trong chuyến đi Trường Sa của tác giả.

Tản văn Những gì trên vai người lính của nhà văn Sương Nguyệt Minh là cảm xúc, suy tư về những điều người lính mang theo khi ra trận.

Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Nguyễn Quang Thiều, Minh Hạ, Lê Nguyệt Minh, Lê Na, Trần Thế Vinh, Đinh Tiến Hải, Trần Huy Toại, Lê Thanh My, Trần Kim Hoa, Phạm Văn Tốn, Lê Thuý Bắc, Hà Sương Thu.

Đó là những trang thơ mang đậm đề tài chiến tranh - người lính, nhắc nhớ bạn đọc hôm nay không quên sự tri ân với những người đi trước, đồng thời mở ra những góc nhìn cảm nhận của riêng mỗi người cầm bút trước đề tài lớn lao này. Bên cạnh đó là những bài thơ mang dấu ấn văn hoá lịch sử vùng miền, những tự sự cá nhân, những bản diện đời sống…

VNQĐ giới thiệu” là chân dung tác giả Đặng Bá Khanh và chùm thơ của anh.

Phần Bình luận văn nghệ với sự tham gia của các tác giả: Tâm Anh, Nguyễn Minh Trường, Trần Văn Trọng, Nguyễn Thị Năm Hoàng, Tống Phước Bảo, Trần Dương.

Xuân Diệu là một trong những nhà thơ thuộc phong trào Thơ mới sớm giác ngộ cách mạng, nguyện dùng ngòi bút phục vụ cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc. Đến với cách mạng bằng sự hăm hở, nhiệt tình của một thi nhân rất mực yêu nước, tất yếu Xuân Diệu cũng đến với đề tài Hồ Chí Minh như một lẽ tự nhiên. Trong mấy chục năm cầm bút chuyên nghiệp, Xuân Diệu đã sáng tác nhiều bài thơ về Bác. Bài viết Hình tượng Hồ Chí Minh trong thơ Xuân Diệu sẽ đưa ra những góc nhìn mới mẻ về chủ đề này.

Sự xuất hiện đông đảo và thành công của một loạt nhà văn nữ đã mang đến cho văn học đương đại Việt Nam những biến đổi đáng kể cả về đội ngũ và diện mạo, chất lượng của sáng tác. Chối từ, kết thúc tình trạng phụ nữ “im lặng” trong văn chương, tiếng nói của các nữ văn sĩ ngày càng mạnh mẽ, sâu sắc, đa dạng và phong phú hơn. Bài viết Dấu ấn nữ quyền trong một số tác phẩm văn học đương đại đề tài lịch sử sẽ có những kiến giải sâu sắc về câu chuyện này.

Bên cạnh đó là những vấn đề được xã hội và giới chuyên môn quan tâm, những chia sẻ nghề nghiệp, những cảm nhận, phân tích, luận giải về các văn nghệ sĩ, tác phẩm nghệ thuật... hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều thú vị, hấp dẫn.

Tạp chí VNQĐ số 1016 dày 120 trang với những bài viết thú vị, tranh, ảnh minh họa đẹp dự kiến sẽ phát hành ngày 5/7/2023. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

PV

Với bộ đội biên phòng, gian khổ đã thành truyền thống

Bùi Tuấn Minh

Trở lại Nongchan

Nguyễn Thị Kim Nhung

Trong sắc xanh của biển

Nguyễn Luân

Hoa trên đá núi

Sương Nguyệt Minh

Những gì trên vai người lính?

Hồ Thị Linh Xuân

Biển vẫn luôn im lặng

Hoàng Kiến Bình

Gò Công Chúa

 

Thơ

Nguyễn Quang Thiều

Lễ rửa tội ở sông Jordan; Hồ Thiên đường;

Ngước lên bầu trời

Minh Hạ

Với Long Bình; Vượt cạn

Lê Nguyệt Minh

Người về núi đồi rồi; Có một chiều

Lê Na

Chim trả cánh lam; Điểm trường tôi qua

Trần Thế Vinh

Thất Sơn của tôi; Một ngày trên đất Tân Uyên

Đinh Tiến Hải

Biển chiều và em

Trần Huy Toại

Trâm bầu

VNQĐ giới thiệu thơ Đặng Bá Khanh

Quang gánh mẹ ta; Cỏ ơi;

Những người lính trở về sau chiến trận

Lê Thanh My

Biển buồn; Góc đợi; Mấy khi mà mưa

Trần Kim Hoa

Y Tý khúc tháng tư; Có một áo dài nhớ Huế; Lập hạ

Phạm Văn Tốn

Mùa hè trở lại; Miền yên tĩnh; Những cô gái ở quê

Lê Thúy Bắc

Giấc mơ của chị; Bình nguyên trăng

Hà Sương Thu

Chín bậc cầu thang; Trước mùa hẹn

 

Bình luận văn nghệ

Tâm Anh

Hình tượng Hồ Chí Minh trong thơ Xuân Diệu

Nguyễn Minh Trường

Hoài niệm Trường Sơn trong thơ Phạm Tiến Duật sau 1975

Trần Văn Trọng

Phụ nữ tân văn và các thể nghiệm văn chương - xã hội của

báo chí Việt Nam những thập niên đầu thế kỉ XX

Nguyễn Thị Năm Hoàng

Dấu ấn nữ quyền trong một số tác phẩm văn học đương đại

đề tài lịch sử

Tống Phước Bảo

Qua bể trầm thấu cam lai

Trần Dương

Hành trình truy tìm “nàng thơ” của danh họa Gauguin

trong kiệt tác Hồn ma dõi theo

 

Minh hoạ, ảnh

Bìa 1: Ngày bình thường Tranh của họa sĩ Nguyễn Tấn Vĩ

Minh họa: Trương Đình Dung, Lê Trí Dũng,

Nguyễn Văn Đức, Phạm Hà Hải, Nguyễn Bá Kiên, PV...

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)